Bảo hiểm Y tế học sinh, sinh viên khối đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề: Vẫn còn nhiều khó khăn

Cập nhật: 26-10-2018 | 04:53:14

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định học sinh, sinh viên (HSSV) là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT và năm học 2017-2018 là năm thứ 3 thực hiện BHYT HSSV theo quy định này. Thực hiện Luật BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai đến các trường, hiện nay các trường khối tiểu học, THCS, THPT số lượng tham gia BHYT của học sinh đạt 97 đến 98%. Riêng khối đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề (TCCN-DN) đạt tỷ lệ 78%, từ đó làm cho tỷ lệ tham gia BHYT HSSV chung toàn tỉnh chỉ đạt 96%. 

Đâu là nguyên nhân?

Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết xác định công tác BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và hết sức khó khăn, vì vậy hàng năm, BHXH tỉnh thường xuyên báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo thống nhất, ký kết các văn bản liên ngành hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện; xây dựng, giao chỉ tiêu kế hoạch tuyên truyền, vận động thực hiện cho từng huyện, thị, thành phố; bố trí cán bộ phụ trách từng địa bàn cụ thể. Với sự nỗ lực đó, năm học 2017- 2018, số lượng HSSV tham gia BHYT tăng 7% so với năm học trước. Cụ thể, số HSSV tham gia BHYT cao nhất là khối tiểu học và THCS với 98%; xếp sau là khối THPT 97%; riêng khối ĐH, CĐ, TCCN-DN chỉ đạt 78%. Kết quả này vẫn còn thấp so với tiềm năng.

Học sinh khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1

Trước tình hình tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ở các khối ĐH, CĐ, TCCN-DN còn thấp, BHXH đã tổ chức hội thảo về BHYT HSSV năm học 2017- 2018, thống nhất giải pháp triển khai hiệu quả công tác năm học 2018-2019. Hội thảo thu hút đông đảo các Ban Giám hiệu, đại diện các trường ĐH, CĐ, TCCN-DN tham dự. Tại đây, những nguyên nhân dẫn đến số lượng các trường HSSV tham gia BHYT thấp đã được các trường trình bày. Ông Trần Xuân Bắc, trường ĐH Bình Dương, cho biết tỷ lệ HSSV nhà trường tham gia BHYT còn thấp là do các em HSSV tham gia BHYT thuộc đối tượng khác, tuy nhiên khi nhà trường đề nghị nộp bảng photocopy thẻ BHYT thì các em không thực hiện, gây khó khăn cho nhà trường trong việc đẩy tỷ lệ HSSV tham gia BHYT của trường lên cao. Đối với trường ĐH Thủ Dầu Một, ông Lê Văn Hải, Bí thư Đoàn trường, giải bày do số lượng HSSV lớn, nhà trường không thể thống kê và phân loại hết số lượng HSSV còn hạn thẻ BHYT và thuộc nhóm đối tượng khác nên việc lập danh sách tham gia BHYT có khó khăn nhất định và không tính được chính xác tỷ lệ tham gia.

Đại diện các trường TCCN-DN, thạc sĩ Mai Anh Nguyệt, Hiệu trưởng trường Trung cấp Bách khoa Bình Dương, cho biết học sinh của trường là công nhân, những người đã đi làm và đã có thẻ BHYT tại công ty, đơn vị nên việc thu BHYT thuộc các đối tượng này gặp khó khăn. Một số học viên còn làm đơn xin miễn mua BHYT vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn… Chính vì vậy, tỷ lệ học sinh của trường tham gia BHYT chỉ đạt 71,09%.

Tích cực tuyên truyền

Tăng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT vấn đề cốt lõi là phương pháp tuyên truyền để các em HSSV và phụ huynh hiểu hết được tầm quan trọng trong việc tham gia BHYT. Đó là ý kiến của ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Như vậy, nếu các em hiểu được giá trị của việc tham gia BHYT, bản thân các em sẽ chủ động đề nghị phụ huynh cho tham gia chứ không cần phải bắt buộc như hiện nay. Thực hiện được điều đó, nhà trường đóng vai trò quan trọng. Nhà trường cần tuyên truyền liên tục, sâu rộng, lấy dẫn chứng cụ thể những trường hợp không tham gia BHYT và hệ lụy để các em hiểu. Bên cạnh tuyên truyền, cần có biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với việc tham gia BHYT của HSSV. Có như vậy, tỷ lệ tham gia BHYT trong HSSV khối ĐH, CĐ, TCCN-DN sẽ ngày càng tăng, đạt con số 100% theo Luật BHYT quy định.

Năm học 2018-2019, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ thêm 30% trên mức đóng BHYT từ nguồn 20% kết dư quỹ khám chữa bệnh BHYT trong năm 2016. Như vậy, tổng mức hỗ trợ đối với HSSV năm học này là 60% và HSSV tham gia BHYT chỉ phải đóng mức 40%. Đây là một thuận lợi lớn mà không có tỉnh, thành phố nào có được. Với mức hỗ trợ đó, các trường tiếp tục tuyên truyền để HSSV biết, hiểu tham gia đầy đủ BHYT. Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm, triển khai BHYT HSSV mang lại hiệu quả cao, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chủ động tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, ngành tích cực tuyên truyền trong các trường học và toàn thể người dân về chính sách BHYT và quyền lợi của HSSV khi đi khám chữa bệnh BHYT; tiếp tục nâng cao ý thức tham gia BHYT cho các bậc phụ huynh và HSSV, coi đây không chỉ là trách nhiệm đối với bản thân, gia đình mình mà còn là đối với toàn thể xã hội khi ốm đau, bệnh tật; tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp thẻ BHYT, phối hợp với ngành y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV, phối hợp với các nhà trường kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT của HSSV…

Với những giải pháp trên, tin rằng năm học 2018-2019, BHYT HSSV sẽ đạt được kết quả cao, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân theo định hướng của Đảng, Nhà nước.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên