Bão Irma lại mạnh lên cấp 5 khi đổ vào miền Trung Cuba

Cập nhật: 10-09-2017 | 14:18:02

Người dân mua nhu yếu phẩm chuẩn bị đối phó với siêu bão Irma. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bão Irma lại mạnh lên cấp 5, cấp mạnh nhất trong thang cảnh báo bão của Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), khi đổ vào Cuba và gây ra tình trạng lở đất tại miền Trung nước này.

Tính tới 10 giờ sáng 9/9 theo giờ Hà Nội, bão Irma với sức gió lên tới 260km/h đã tràn tới khu vực Camaguey và gây ra tình trạng lở đất. 

Các vùng duyên hải phía Bắc Trung Bộ của Cuba chịu tác động mạnh. 

Truyền hình địa phương liên tục đưa tin về mức độ thiệt hại, gió giật mạnh và mưa lớn tại các khu vực mà bão quét qua như tỉnh Ciego de Avila. 

Bão được dự báo sẽ tạo nên những cột sóng cao tới 3m khi quét qua vùng duyên hải phía Bắc và Trung Cuba và phía Tây Bắc quần đảo Bahamas. 

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, mức độ thiệt hại sẽ còn tiếp tục tăng lên nhanh chóng khi bão di chuyển dọc duyên hải phía Bắc Cuba theo hướng Tây về các tỉnh Sancti Spiritus và Villa Clara trước khi chuyển hướng lên phía Bắc tiến vào bang Florida của Mỹ vào sáng 10/9. 

Ở cấp độ mạnh nhất, mỗi giờ bão Irma di chuyển được khoảng 20km và đang tiến ngày càng gần tới bang Florida.

 NHC cho biết hiện tâm bão cách biển Miami khoảng 485km về phía Đông Nam. Đây là một trong ba cơn bão cấp 5 đổ về Mỹ kể từ năm 1851 và mạnh hơn rất nhiều so với cơn bão cấp 5 Andrew đổ về Mỹ năm 1992. 

Hàng triệu người dân Florida được yêu cầu sơ tán trong khi các lực lượng quân sự và an ninh đã sẵn sàng cho công tác ứng cứu và hỗ trợ bão. 

Trong khi đó, Ủy ban Quản lý hạt nhân Mỹ đã phải cử thêm các chuyên gia tới đánh giá tình hình tại hai lò phản ứng hạt nhân Turkey point và St. Lucie ở Florrida để chuẩn bị cho những tác động mà Irma có thể gây ra đối với khu vực này.

 Các lò phản ứng hạt nhân này đều được đặt tại các vị trí cao hơn 6m so với mực nước biển. Công tác chuẩn bị cho tới nay được NRC đánh giá là đã hoàn tất.

 Các chuyên gia và nhân viên phản ứng khẩn cấp sẽ ở lại khu vực này cho tới khi không còn nguy cơ nào đe dọa sự an toàn của các lò phản ứng. 

Cùng với Irma, hai cơn bão khác cũng hình thành ở Đại Tây Dương là Katia và Jose cũng đang tạo ra những mối lo ngại không nhỏ.

 Bão Katia đã đổ bộ về bang Veracruz của Mexico gây ra tình trạng lở đất ở Tecolutla.

 Với sức gió 120km/h, bão Katia được đánh giá là cơn bão cấp 1, cấp nhẹ nhất trong thang bão của NHC và sẽ suy yếu trong ngày tiếp theo. 

Tuy vẫn đang ngoài khơi Đại Tây Dương, nhưng bão Jose cũng đã mạnh lên cấp 4. Hiện cơn bão này đang ở vị trí cách 700km về phía Đông-Đông Nam của của quần đảo Leeward với sức gió 240km/h và dự đoán sẽ tới khu vực phía Đông Bắc vùng biển Caribe./.

Theo VNA

Chia sẻ bài viết
Tags
Cuba

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên