Báo Mỹ viết về Việt Nam: “Rồng nhỏ, bước đi lớn”

Cập nhật: 11-07-2010 | 00:00:00

Về kinh tế, tác giả Lehmann cho rằng, Việt Nam là một nền kinh tế đang nổi lên nhanh chóng. Kể từ năm 2000 đến nay, Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm đứng thứ ba thế giới.

 

Tạp chí Real Clear World của Mỹ ngày 10-7 đăng bài viết của tác giả Jean-Pierre Lehmann, cho rằng, Việt Nam, được gọi là con Rồng nhỏ, đã nổi lên trở thành một nước chiến thắng trong quá trình toàn cầu hóa - một thành công được thừa nhận với việc được chọn là nước đăng cai Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á trong năm nay.

 

Về kinh tế, tác giả Lehmann cho rằng, Việt Nam là một nền kinh tế đang nổi lên nhanh chóng. Kể từ năm 2000, Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm đứng thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ, và là nước thành công nhất trong công tác giảm đói nghèo. Hiện Việt Nam đã trở thành một nhà xuất khẩu lớn, đứng thứ 40 trên thế giới.

 

Một trong những minh chứng về sự thành công của Việt Nam, theo bài báo, là sự tham gia tích cực của Việt kiều vào công cuộc phát triển đất nước. Nhiều kiều bào đã về nước, đóng góp vốn, kiến thức, công nghệ cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc.

 

Tác giả Lehmann đánh giá tốc độ thay đổi ở Việt Nam thật đáng kinh ngạc. Trong một thập kỷ qua, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế mở cửa và năng động. Trong việc theo đuổi các chính sách cải cách, tự do hóa và hội nhập hơn nữa với nền kinh tế thế giới, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020. Người Việt Nam có một cảm giác mới về thành công ở hiện tại, niềm tự hào trong quá khứ và sự tự tin ở tương lai.

 

Tuy nhiên, theo nhận định của tác giả, cũng như nhiều quốc gia châu Á khác, Chính phủ Việt Nam phải đối mặt với các rủi ro như cơ sở hạ tầng chưa thực sự tốt, kỹ năng quản lý hạn chế, vấn nạn tham nhũng, các thể chế yếu, sự bất bình đẳng... có thể phần nào ảnh hưởng tới những triển vọng cho tương lai.

 

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên