Bão Pabuk mạnh lên, không vào miền Nam

Cập nhật: 03-01-2019 | 11:13:28

 Cách Cà Mau và đảo Thổ Chu (Kiên Giang) ít nhất 230 km, cơn bão đầu tiên trong năm nay được dự báo vòng qua Vịnh Thái Lan.

Sáng sớm 3-1, bão Pabuk đã mạnh thêm, tâm cách mũi Cà Mau 240 km về phía Nam Đông Nam, cách Côn Đảo 320 km về phía Nam Tây Nam. Sức gió tối đa khoảng 90 km/h (cấp 9), giật tăng hai cấp.

Ngày và đêm nay, bão đi theo hướng Tây Tây Bắc với tốc khoảng 15 km/h. Sáng sớm mai tâm bão cách mũi Cà Mau khoảng 280 km, cách đảo Thổ Chu (Kiên Giang) khoảng 230 km, giữ nguyên sức gió.

Không thay đổi hướng di chuyển, Pabuk được dự báo di chuyển nhanh với tốc độ khoảng 15-20 km/h. Đến 7h ngày 5/1, tâm bão trên vùng biển phía Tây của tỉnh Phuket (Thái Lan), sức gió giảm còn 75 km/h (cấp 8), giật cấp 10.

Diễn biến của Pabuk những ngày qua phù hợp với dự báo của các đài Mỹ, TSR (Đại học London) - hướng đi chệch xuống phía Nam, sượt qua mũi Cà Mau chứ không vào đất liền các tỉnh Nam Bộ.

Hướng đi của Pabuk theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Do ảnh hưởng của rìa phía Bắc, trong hôm nay và ngày mai, hoàn lưu bão Pabuk gây mưa lớn, giông lốc xoáy ở các tỉnh Nam Bộ. Lượng mưa ở Đông Nam Bộ 30-60 mm mỗi đợt; Tây Nam Bộ 50-80 mm mỗi đợt. Riêng các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang có mưa rất to, 100-120 mm mỗi đợt.

Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận có mưa lớn với lượng mưa phổ biến 20-60; Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có nơi trên 80 mm trong 24 giờ.

Sáng sớm nay, vùng biển phía Tây Nam khu vực Nam Biển Đông, khu vực Nam Vịnh Thái Lan và vùng biển phía Nam Cà Mau gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật tăng hai cấp, sóng biển cao 2-5 m, biển động rất mạnh.

Vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau (gồm cả huyện đảo Côn Đảo) và vùng biển các tỉnh từ Cà Mau đến Kiên Giang (gồm cả huyện đảo Phú Quốc và đảo Thổ Chu) bị ảnh hưởng ít hơn.

Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận tiếp tục có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dù không ảnh hưởng trực tiếp đất liền nhưng Pabuk là cơn bão nguy hiểm, hoàn lưu rộng, gây gió mạnh khu vực ven biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau (9 tỉnh). Bộ đội Biên phòng các địa phương đã thông báo cho 400.000 lao động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để phòng tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
Bão Pabuk

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên