Bão số 12 sẽ gây mưa lớn trên diện rộng

Cập nhật: 02-11-2013 | 00:00:00
Bão số 12 vẫn tiếp tục mạnh lên trên biển Đông, khoảng 2 ngày tới bão sẽ tiếp cận đất liền nước ta. Hiện đường đi của bão diễn biến phức tạp. Hoàn lưu của bão khi tiến sát gần bờ sẽ gây mưa trên diện rộng ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

  Bão số 12 liên tục đổi hướng, diễn biến phức tạp

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: khi tiếp cận gần bờ bão số 12 có 3 khả năng xảy ra: trở thành áp thấp nhiệt đới, vùng thấp và suy yếu trước khi đổ bộ vào đất liền. Điều đáng lưu ý, sau khi đổ bộ hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn ở các tỉnh ven biển Vịnh Bắc bộ từ ngày 4 đến ngày 7-11. Vùng nguy hiểm trong hôm nay và ngày mai (2-3/11) được xác định là vùng biển Bắc vĩ tuyến 15 đến Nam vĩ tuyến 20. Bão sẽ hướng vào các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên.

Vào 16 giờ chiều nay 2-11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc; 115,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 470km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.

Trong ngày mai, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 16h cùng ngày, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 112,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230 km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15.

Trong ngày hôm nay, bộ đội biên phòng tuyến biển phối hợp với các địa phương thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho khoảng 74.400 phương tiện với hơn 360.000 người biết diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh. Khu vực Bắc biển Đông bao gồm quần đảo Hoàng Sa còn 33 phương tiện với 338 người, giảm 37 phương tiện so với ngày hôm qua. Trong đó, 22 phương tiện của tỉnh Quảng Ngãi đang di chuyển xuống phía Nam, 11 phương tiện của thành phố Đà Nẵng đang di chuyển vào bờ. Công tác triển khai ứng phó bão số 12 đang được các địa phương và các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện nghiêm theo tinh thần chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Trưởng BCĐ PCLB Trung ương, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu: Bão có thể suy yếu nhưng các địa phương không được chủ quan trong ứng phó bão. Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn. Thường xuyên theo dõi diễn biến bão thông báo kịp thời đến các phương tiện đang di chuyển vào đất liền tránh đi vào tâm bão khi bão đổ bộ. Đặc biệt lưu ý không để tàu thuyền hoạt động gần bờ khi bão đổ bộ vào đất liền. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phối hợp với BCĐ cập nhật thường xuyên vùng nguy hiểm của bão để các chủ tàu thuyền và địa phương chủ động triển khai công tác ứng phó bão.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị, theo dõi sát sao và thông tin cho địa phương và nhân dân giảm đến mức tối thiểu về người và vật chất. Nhiệm vụ trọng tâm trong ngày hôm nay và ngày mai tiếp tục kêu gọi tàu thuyền trên biển và hỗ trợ cho ngư dân khi cần thiết. Trên đất liền cần phải đề phòng cảnh giác ứng phó bão.

Theo ANTĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên