Bão số 6 gây mưa rất to ở các tỉnh Bắc và Trung Bộ

Cập nhật: 07-08-2013 | 00:00:00

Do ảnh hưởng của bão số 6 ở Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, ở Hòn Ngư (Nghệ An) có gió giật cấp 7; ở Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió giật cấp 7; Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cấp 7, giật cấp 10; các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa từ 40-60mm; một số nơi có mưa lớn hơn như Hà Tĩnh 85mm; Kỳ Hợp (Hà Tĩnh) 188mm, Kỳ Lạc (Hà Tĩnh) 205mm; Ba Đồn (Quảng Bình) 104mm...

  Ngập úng do bão số 5.Hồi 13 giờ ngày 7-8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Hải Phòng-Thanh Hóa khoảng 190km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (từ 62 đến 88 km/giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km, đi vào đất liền các tỉnh ven biển đồng bằng Bắc Bộ-Thanh Hóa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 1 giờ ngày 8-8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 ( từ 39 đến 49 km/giờ), giật cấp 7.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc đi sâu vào đất liền các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 13 giờ ngày 8-8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 102,8 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt-Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ).

Do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to đến rất to. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3-4m.

Trước diễn biến của bão số 6, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương, đơn vị có kế hoạch đảm bảo an toàn cho người dân vùng ven biển, cửa sông.

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có gần 3.900 tàu thuyền hoạt động trên biển với trên 14.000 lao động đã nắm rõ hướng di chuyển, hướng đi của cơn bão và vào nơi trú ẩn; trong đó, 81 tàu với 212 lao động đánh cá vùng biển Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, 4 tàu với 40 lao động làm nghề lặn hoạt động ở vùng biển tỉnh Ninh Thuận và Đà Nẵng đã vào bờ tránh bão.

Các đoàn kiểm tra công tác phòng chống lụt bão của tỉnh Hà Tĩnh đã đến kiểm tra tại các xã ven biển thuộc huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh; yêu cầu các địa phương kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú bão, hướng dẫn người dân chằng chống nhà và lên phương án di dời dân ở các vùng xung yếu.

Trong khi đó, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống Lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cho biết đến 9 giờ sáng 7-8, toàn bộ 10.579 phương tiện tàu, thuyền lắp máy hoạt động khai thác thủy sản trong toàn tỉnh; trong đó, có 172 tàu khai thác tuyến khơi đã về nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn. Không có tàu nào của tỉnh nằm trên đường di chuyển và vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Tính đến 10 giờ sáng ngày 7-8, tỉnh Quảng Nam còn 194 phương tiện với 2.513 lao động đang hoạt động trên biển. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đang tích cực phối hợp thông tin, hướng dẫn các chủ phương tiện tìm nơi trú tránh, thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão số 6.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 6 đang hoạt động trên Biển Đông, Ban tác chiến, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã thông qua các hệ thống thông tin liên lạc kêu gọi được 105 tàu thuyền với 613 lao động vào bờ trú bão an toàn.

Lực lượng Bộ đội biên phòng đang tích cực cập nhật hướng di chuyển, tốc độ, tầm ảnh hưởng của bão số 6 để hướng dẫn các chủ phương tiện thoát xa vùng ảnh hưởng của bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 6 có thể gây ra.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn-Bộ Công an vừa có công điện gửi các Tổng cục IV,VII, VIII, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn-Công an các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chỉ đạo đối phó với cơn bão số 6.

Theo TTXVN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên