Bão tăng 2 cấp khi vào biển Đông

Cập nhật: 16-10-2016 | 15:50:53

8h ngày 16-10, bão Sarika đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) vào biển Đông với sức gió tối đa 165 km/h (cấp 14), tăng 2 cấp so với tối qua và đang thẳng tiến đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bão cấp 12 sắp vào biển Đông

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, sau khi hoành hành ở quần đảo Luzon của Philippines, 8h ngày 16/10 bão đã vào biển Đông với sức gió tối đa 165 km/giờ, tương đương cấp 14, tăng 2 cấp so với tối qua.

Bão Sarika hình thành ngày 13/7, khi vào biển Đông mạnh cấp 14. Ảnh: NCHMF.

Trong 24 giờ tới, bão sẽ nhắm đến quần đảo Hoàng Sa, tốc độ khoảng 20-25 km/h. Đến 7h ngày 17/10, bão cách quần đảo này khoảng 250 km, duy trì cấp 14, giật tăng 2-3 cấp. Vùng nguy hiểm cho tàu thuyền (gió mạnh từ cấp 6 trở lên) được xác định là phía bắc vĩ tuyến 14 và phía đông kinh tuyến 112.

Dự báo 2 ngày tới, bão đi chậm hơn còn khoảng 15-20 km/h, vượt qua quần đảo Hoàng Sa và đến sáng 18/10 áp sát đảo Hải Nam (Trung Quốc). Khả năng ngày 19/10 bão sẽ đi vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh bắc miền Trung.

Nhận định của cơ quan khí tượng Việt Nam tương đồng với các đài quốc tế như TSR của Đại học London (Anh), đài Nhật Bản và Hong Kong. Các đài này đều dự báo do đường đi có chút thay đổi so với hôm qua nên thời gian bão vào Việt Nam có thể muộn hơn, khoảng ngày 19/10.

Hai cơn bão có cùng hướng di chuyển. Ảnh: Vnbaolut.

Sarika là cơn bão thứ bảy ở biển Đông trong mùa mưa bão năm nay. Trước đó có 6 cơn bão xuất hiện ở biển Đông, trong đó có nhiều cơn đổ bộ vào Việt Nam, gây thiệt hại nặng nề.

Trong khi đó cơn bão Haima ở phía đông Philippines đang có dấu hiệu mạnh lên, tiến về quần đảo này. Dự báo do ảnh hưởng của La Nina yếu, 3 tháng cuối năm khả năng bão lũ xuất hiện nhiều hơn, tháng 10-11 sẽ tập trung ở miền Trung.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã đề nghị các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Sarika, thông báo cho chủ tàu thuyền biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
Bão

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên