Báo, tạp chí của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong thông tin

Cập nhật: 27-05-2019 | 09:58:23

 Vừa qua, đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 29-KL/TW ngày 25- 8-2012 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc “mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến nêu bật tầm quan trọng của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; đồng thời khẳng định báo, tạp chí của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong thông tin, góp phần nâng cao tư tưởng chính trịcho cán bộ, đảng viên.

 

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Dương tuyên dương các tác giả đạt giải tác phẩm báo chí chất lượng cao năm 2018 Ảnh: HỒ VĂN

Vai trò chủ đạo

Sau khi Ban Bí thư ban hành Kết luận số 29-KL/TW ngày 25-8-2012 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt và chỉ đạo các cấp ủy Đảng tiếp tục đẩy mạnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần kết luận của Trung ương. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò của báo Đảng trong đời sống chính trị, tư tưởng và trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, qua đó góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu trong mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của báo, tạp chí của Đảng trong việc cung cấp, chuyển tải quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm cơ sở lý luận để nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng. Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng góp phần giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đấu tranh có hiệu quả với những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Bà Mai Hương Giang, Trưởng phòng Báo chí Trung ương, Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho rằng Bình Dương là một trong những địa phương thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Thời gian qua, báo, tạp chí của Đảng đã có vai trò chủ đạo trong việc định hướng dư luận, nâng cao ýthức chính trịcho cán bộ, đảng viên, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi các thế lực thù địch lợi dụng các trang điện tử, các kênh mạng xã hội để tăng cường chống phá Đảng và Nhà nước. Trước tình hình đó, báo, tạp chí của Đảng đã trở thành công cụ, kênh thuyền thông mạnh mẽ, chính thống, hiệu quả để chống lại các luận điệu xuyên tạc.

Tại Bình Dương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 11-CT/TW và Kết luận số 29- KL/TW cùng các văn bản có liên quan khác của Tỉnh ủy về chủ trương mua và đọc báo, tạp chí của Đảng bằng nhiều hình thức như lồng ghép các nội dung liên quan vào các đợt triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh; phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh và cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền trên báo chí và các phương tiện truyền thông của tỉnh. Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh đã đi vào nề nếp. Số Đảng bộ trong tỉnh đã mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đạt tỷ lệ cao, như Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh, Đảng bộ TX.Tân Uyên, Đảng bộ Công an tỉnh, Đảng bộ Quân sự tỉnh…

Cần tiếp tục đổi mới

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đều cho rằng báo, tạp chí của Đảng đang chịu nhiều tác động và áp lực từ sự bùng nổ công nghệ thông tin, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội. Để giữ vai trò chủ đạo, đáp ứng được yêu cầu thông tin trong tình hình mới, yêu cầu báo, tạp chí của Đảng cũng cần có bước thay đổi mạnh mẽ. Riêng tại Bình Dương, Báo Bình Dương - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức, kịp thời phục vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu thông tin của đông đảo bạn đọc. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu thông tin tuyên truyền trong giai đoạn hiện nay, ngoài loại hình báo giấy xuất bản định kỳ hàng ngày, kể từ năm 2013, Báo Bình Dương đã xây dựng và triển khai “Đề án phát triển Báo Bình Dương điện tử”.

Hiện tại, Báo Bình Dương điện tử gồm 3 thứ tiếng: Việt, Anh, Hoa. Trên Báo Bình Dương điện tử còn có các chuyên trang đa phương tiện, thư viện điện tử. Các trang này đã có bình quân 45.000 - 50.000 lượt truy cập mỗi ngày. Bên cạnh đó, Báo Bình Dương phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện việc cấp phát báo miễn phí cho công nhân trong số ra ngày thứ bảy hàng tuần. Qua đó, kịp thời chuyển tải đến đông đảo đoàn viên, hội viên và thanh niên công nhân những thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Giáng Hương, Vụ trưởng, Trưởng ban Hỗ trợ xuất bản, Báo Nhân Dân, sự phát triển nhanh chóng của các loại hình báo nói, báo hình, báo mạng, truyền thông đa phương tiện, các trang mạng xã hội đã tạo điều kiện cho người đọc có nhiều cách lựa chọn trong tiếp cận thông tin; tạo ra áp lực về sự cần thiết phải thay đổi mạnh mẽ cả về nội dung, hình thức, cách thức phát hành của báo, tạp chí của Đảng. Hình thức trình bày của báo, tạp chí của Đảng phải bắt mắt hơn, nội dung thông tin phải sinh động, hấp dẫn, bảo đảm tính chính xác, nhanh chóng để thu hút được người đọc và để giữ được vai trò chủ đạo trong thông tin.

Song song với các ý kiến nêu trên, các đại biểu cũng cho rằng, để nâng cao hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nên đưa nội dung này thành một trong những tiêu chí bình xét các danh hiệu thi đua hàng năm của các tổ chức cơ sở Đảng; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và cấp huyện về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên