Bảo tồn di tích quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp gắn với du lịch

Cập nhật: 08-06-2021 | 09:04:34

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 848/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp (Bắc Ninh). 

Hương án chùa Bút Tháp được công nhận bảo vật quốc gia năm 2020

Theo đó, một tuyến du lịch liên tỉnh sẽ hình thành, nối chùa Bút Tháp với các di tích như khu di tích nhà Trần ở Đông Triều (Quảng Ninh), thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc), chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà (Bắc Giang).

Chùa Bút Tháp còn được đặt trong tuyến du lịch nội vùng kết nối với các di tích lân cận và làng nghề trong H.Thuận Thành, Bắc Ninh. Chùa cũng được đặt trong tuyến gắn với các điểm du lịch khác của vùng Kinh Bắc như làng tranh dân gian Đông Hồ, chùa Dâu, chùa Phật Tích, thành cổ Luy Lâu, lăng và đền thờ Cao Lỗ Vương, khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Lý, đền thờ Bà Chúa Kho.

Theo quy hoạch vừa phê duyệt, khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp có tổng diện tích quy hoạch là 82.053 m2. Trong đó, khu vực bảo vệ 1 (diện tích 10.441 m2) gồm các công trình: tam quan, gác chuông, tiền đường, thiêu hương, nhà cầu, thượng điện, Tích Thiện am, nhà trung, phủ thờ, hậu đường, hai dãy hành lang, nhà tổ đệ nhất, nhà vong, nhà khách và các sân trong nội tự. Khu vực bảo vệ 2 có diện tích 17.591 m2; khu vực phát huy giá trị di tích và phục vụ du lịch có diện tích 54.021 m2.

Chùa Bút Tháp được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt năm 2013. Chùa là công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu cho phong cách mỹ thuật thời Lê Trung hưng thế kỷ 17. Ngoài giá trị về mặt kiến trúc, chùa hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật quý niên đại thế kỷ 17. Đặc biệt, pho tượng phật bà nghìn tay nghìn mắt đã được công nhận bảo vật quốc gia năm 2011, hương án được công nhận bảo vật quốc gia năm 2020.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên