Bảo tồn nét đẹp văn hóa

Cập nhật: 12-11-2019 | 08:28:03

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), 2 tiêu chí văn hóa (văn hóa và cơ sở vật chất văn hóa) được coi là những tiêu chí khó thực hiện nhất trong số 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trên tinh thần đoàn kết, đồng lòng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Phú Giáo đã gặt hái được nhiều thành quả đáng trân trọng, góp phần gìn giữ, bồi đắp những giá trị văn hóa tốt đẹp ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng.

 

Phú Giáo luôn quan tâm bảo tồn loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, tổ chức hội thi Đờn ca tài tử cải lương “Hương lúa vàng”

 Lấy văn hóa làm trọng tâm

Thực hiện phương châm lấy văn hóa làm trọng tâm trong xây dựng NTM, Phú Giáo có 20.694/21.508 hộ gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 96,2%. Trong tổng số 70 khu, ấp đăng ký danh hiệu khu ấp văn hóa thì có 68 khu, ấp đạt danh hiệu. Từnhững phong trào thi đua, tình làng, nghĩa xóm được gắn chặt. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, hủ tục mê tín dị đoan được đẩy lùi, người dân tích cực thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học khuyến tài, phong trào ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, nuôi con khỏe, dạy con ngoan được phát động sâu rộng, mang lại hiệu quảthiết thực. Qua phong trào, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục toàn diện.

Hai tiêu chí văn hóa đã phát huy hiệu quảtích cực trong xây dựng NTM là thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, người dân đã chủ động xây dựng đời sống văn minh, đậm tình làng nghĩa xóm. Hơn hết việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, các di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh được chú trọng, đáp ứng nhu cầu giáo dục truyền thống cho các tầng lớp nhân dân.

Nói vềtiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Xác định vai trò của văn hóa trong tiến trình xây dựng NTM, những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo đã quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa cơ sở mà trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân. Nhiều công trình văn hóa, thể dục, thể thao ra đời từsự tự nguyện đóng góp của người dân, làm cho diện mạo NTM ngày càng đổi thay”.

Linh hoạt trong thực hiện

Trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, huyện đãchủđộng vận dụng các quy định của pháp luật, kêu gọi các thành phần kinh tếtư nhân, hộgia đình tham gia hoạt động kinh doanh văn hóa, dịch vụvăn hóa với nguồn kinh phíhuy động trên chục tỷđồng. Các thành phần kinh kếnày chiếm tỷlệngày càng cao, trởthành lực lượng chủyếu, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương.

Vấn đềbảo tồn, đặc biệt bảo tồn loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử được huyện quan tâm. Hai năm một lần Phú Giáo lại tổchức hội thi Đờn ca tài tử cải lương “Hương lúa vàng”. Hội thi tạo điều kiện cho người dân trong huyện có sân chơi giải trí lành mạnh, thực hiện đúng như tinh thần của Nghị quyết số 23- NQ/TW của Bộ Chính trị “Vềtiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Những năm gần đây, huyện Phú Giáo đã nhiều lần mời các nhạc sĩ của Hội Âm nhạc TP.Hồ Chí Minh và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đến giao lưu, sáng tác và cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc viết vềquê hương Phú Giáo. Một số tác phẩm đã đi vào lòng người như: Bài ca cổ“Quê hương câu hát ngọt ngào”, “Gửi trọn tình quê” của tác giảHoàng Long; “Phú Giáo mùa xuân về” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn; “Phước Thành xưa Phú Giáo hôm nay” của nhạc sĩ Nguyễn Tôn Nghiêm; “Phú Giáo quê tôi” của nhạc sĩ Thế Hiển và “Phú Giáo ngày mới” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên… Qua những tác phẩm đã góp phần quảng bá hình ảnh của Phú Giáo đến người dân, giúp mọi người hiểu rõ hơn vềtrang sử hào hùng của quê hương. “Một thực tế đã và đang khẳng định hiện nay, diện mạo nông thôn đang ngày càng thay đổi, khang trang hơn điều đó không chỉ là thành quảcủa công cuộc xây dựng NTM mà còn khẳng định vai trò to lớn của văn hóa trong nếp sống, nếp nghĩ và nếp làm của người dân Phú Giáo”, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo khẳng định

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên