Báo Trung Quốc: Lãnh đạo cần lắng nghe nhân dân

Cập nhật: 30-07-2012 | 00:00:00

Tờ báo có sức ảnh hưởng nhất Trung Quốc ngày 30-7 hối thúc nhà chức trách nước này phải biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng người dân hơn về tình trạng ô nhiễm sau khi những lo ngại về đường ống nước bị ô nhiễm đã làm nổ ra các vụ bạo động hồi cuối tuần.

 “Ý thức công chúng về các vấn đề môi trường và những quyền của họ đang cao hơn rất nhiều”, một bài xã luận trên Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc viết.

 Người dân Khởi Đồng biểu tình phản đối nhà máy gây ô nhiễm. Trung Quốc phải nỗ lực “hình thành cơ chế ra quyết định cởi mở và minh bạch và xây dựng một môi trường chấp nhận được với đông đảo người dân”, bài báo viết.

Nhà chức trách ở thành phố miền đông Trung Quốc Qidong (Khởi Đồng) ngày thứ Bảy đã đồng ý hủy các dự án xây dựng đường ống nước mới sau khi hàng nghìn người dân xuống đường, lật úp các xe hơi và tấn công những tòa nhà công quyền.

Họ lo ngại đường ống này, từ một nhà máy sản xuất giấy thuộc sở hữu Nhật Bản, có thể gây ô nhiễm cho cảng cá gần đó.

Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào công nghiệp chế tạo để tăng trưởng kinh tế khiến nước này phải đối phó với những hậu quá ô nhiễm môi trường trầm trọng và các cuộc bạo động vừa diễn ra chỉ là những vụ mới nhất trong hàng loạt các cuộc biểu tình vì lý do môi trường.

Năm ngoái, một cuộc biểu tình quy mô lớn ở thành phố cảng Đại Liên đã buộc chính quyền địa phương phải quy hoạch lại một nhà máy hóa chất.

Nhân dân nhật báo nói sự thất vọng ngày càng gia tăng liên quan tới những dự án công nghiệp gây ô nhiễm mang tới cơ hội cho Trung Quốc chuyển đổi từ công nghiệp chế tạo sang các ngành sản xuất khác ít ô nhiễm hơn.

Nhiều dự án bị người dân phản đối đã được chính quyền thông qua mà không tham vấn đầy đủ cộng đồng dân cư, tờ báo viết.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên