Bảo vệ an ninh trật tự trong và ngoài ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh: Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp

Cập nhật: 12-10-2018 | 09:42:14

Thời gian qua, Trung tâm Quản lý ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (gọi tắt là trung tâm) đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trong ký túc xá (KTX) nhằm giúp sinh viên yên tâm học tập và sinh sống. Mới đây, tại cuộc họp giữa trung tâm với Công an TX.Dĩ An và các đơn vị chức năng liên quan, đại diện các đơn vị đã đưa ra nhiều kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp bảo vệ ANTT trong và ngoài KTX.

Chủ động phòng ngừa

Hiện trung tâm đang quản lý hai khu KTX A và B với 47 khối nhà, 7.000 phòng ở cùng gần 30.000 sinh viên lưu trú. Trung tâm đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động bảo vệ ANTT trong KTX. Theo đó, trung tâm đã thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ uy tín để nâng cao hiệu quả công tác quản lý về ANTT. Công tác trực an ninh và tuần tra kiểm soát tại những khu vực trọng điểm trong KTX được lực lượng bảo vệ KTX thường xuyên duy trì, nhất là vào đêm tối.


Cán bộ Trung tâm Quản ký KTX Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh nhắc nhở sinh viên chấp hành nội quy và bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ gian
Ảnh: N.HẬU

Đầu năm học mới, trung tâm tổ chức tiếp đón và gặp mặt hàng chục ngàn tân sinh viên đăng ký lưu trú. Tại đây, sinh viên được lãnh đạo trung tâm phổ biến các nội quy sinh hoạt trong KTX cũng như tuyên truyền, vận động sinh viên nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ gian. Trung tâm còn áp dụng công nghệ thẻ từ để kiểm soát sinh viên ra vào KTX nhằm phòng ngừa kẻ gian trà trộn vào KTX để gây án. Bên cạnh đó, trung tâm còn phát huy vai trò của hơn 500 cán bộ “nòng cốt” trong KTX trong việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên và kịp thời phối hợp trong việc giải quyết các tình huống; thường xuyên phối hợp với Công an phường Đông Hòa trong việc giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT. Trung tâm lập tài khoản trên mạng xã hội để thông tin tuyên truyền và tạo điều kiện cho sinh viên phản ánh các vấn đề. Thông qua hình thức này, trung tâm đã kịp thời giải quyết nhiều phản ánh và được sinh viên đánh giá cao. Nhờ thực hiện tốt các công tác trên, tình hình ANTT trong KTX thời gian qua cơ bản ổn định, giúp sinh viên yên tâm học tập và sinh sống.

Tuy nhiên, tình trạng trộm cắp tài sản trong KTX thời gian gần đây có diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong sinh viên. Nói về điều này tại cuộc họp với Công an TX.Dĩ An, ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết: “Tài sản của sinh viên bị mất trộm chủ yếu là máy tính xách tay, tiền và xe máy. Trong số các vụ kẻ gian đột nhập vào phòng sinh viên lấy trộm tài sản thì có hơn 1/2 do sinh viên không khóa cửa khi đi ra ngoài. Trong khi đó, nội quy trung tâm quy định rất rõ khi sinh viên ra ngoài hoặc đi ngủ phải khóa cửa cẩn thận. Thậm chí, trung tâm còn in thông báo dán lên từng phòng để nhắc nhở sinh viên. Riêng với nguyên nhân dẫn đến mất trộm xe máy là do sinh viên để xe không đúng nơi quy định và không trông coi, tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay. Trung tâm cũng từng cảnh báo và nhắc nhở sinh viên phải để xe đúng quy định nhưng một số sinh viên vẫn phớt lờ”.

Theo ông Hải, những đối tượng gây án trong KTX chủ yếu là sinh viên. “Vì cùng chung sống trong KTX nên sinh viên sẽ hiểu rõ giờ giấc sinh hoạt của những người khác rồi chờ cơ hội ra tay. Bên cạnh đó, việc trung tâm kiểm soát chặt chẽ người và thời gian ra vào KTX nên rất khó có trường hợp kẻ gian từ bên ngoài trà trộn vào lấy trộm tài sản. Nếu kẻ gian vào gây án thì sẽ bị phát hiện. Thực tế, lực lượng bảo vệ KTX đã từng phát hiện và khống chế một số đối tượng lạ vào KTX lấy trộm tài sản. Chính vì thủ phạm là sinh viên sống trong KTX đã gây khó khăn trong công tác phòng ngừa tội phạm trong KTX”, ông Hải nhận định.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp

Theo ông Hải, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý ANTT KTX và hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản, ngoài việc triển khai hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, trung tâm còn có đề án gắn camera an ninh tại các khu vực trọng điểm trong KTX; đồng thời sử dụng công nghệ thẻ từ kiểm soát ra vào giữa các tòa nhà.

Thiếu tá Dương Đình Thanh, Trưởng Công an phường Đông Hòa, cho rằng thời gian qua, công tác phối hợp giữa trung tâm với công an phường trong việc xử lý vụ việc rất tốt, góp phần bảo vệ ANTT tại địa phương. Thiếu tá Thanh đề nghị trong thời gian tới trung tâm tiếp tục phối hợp với công an phường trong việc thống nhất thời gian trao đổi thông tin, nắm tình hình sinh viên thông qua mạng xã hội. Trung tâm tiếp tục phát huy vai trò của 200 đảng viên cùng hơn 300 đoàn viên, hội viên trong công tác vận động sinh viên chung tay giữ gìn môi trường bình yên trong KTX. Đồng thời, trung tâm cần phối hợp với công an địa phương trong việc xử lý các vụ việc và triển khai các biện pháp phòng ngừa tội phạm từ ngoài vào trong; phối hợp gọi hỏi răn đe các trường hợp có biểu hiện nghi vấn phạm pháp. Trung tâm cần sớm triển khai đề án quản lý ANTT bằng thẻ từ và phát huy vai trò camera an ninh.

Trong khi đó, thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng Công an TX.Dĩ An đề nghị trung tâm phối hợp với công an địa phương và các đơn vị liên quan duy trì công tác họp giao ban định kỳ, trao đổi thông tin và phối hợp xử lý các vụ việc ngay khi mới phát sinh. Trung tâm cần làm tốt công tác nắm tình hình trong sinh viên để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra; tiếp tục phát huy vai trò của các cán bộ nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động sinh viên chấp hành quy định pháp luật, nội quy KTX và nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm.

Theo thống kê của trung tâm tại cuộc họp với Công an TX.Dĩ An và các đơn vị chức năng liên quan để bàn về giải pháp bảo vệ ANTT trong và ngoài KTX Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, trong KTX đã xảy ra 40 vụ mất trộm máy tính xách tay và 4 vụ mất xe máy. Thủ đoạn của kẻ gian là lợi dụng sinh viên không khóa cửa rồi đột nhập vào lấy trộm. Bên cạnh đó, một số đối tượng còn táo tợn bẻ khóa đột nhập vào phòng sinh viên lấy trộm tài sản. Gần đây, trung tâm đã theo dõi và phát hiện một sinh viên nam đã lấy trộm 10 máy tính của các bạn chung khối nhà.

Đa số các vụ trộm tài sản trong KTX thường xảy ra vào ban ngày vì thời gian này sinh viên đi học, không có ở phòng. Đáng chú ý, có trường hợp sinh viên đang ngồi trong phòng chơi game nhưng không phát hiện kẻ gian bẻ khóa đột nhập vào phòng lấy trộm 4/6 máy tính của bạn chung phòng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên