Bảo vệ con trẻ trước tai nạn giao thông

Cập nhật: 26-08-2019 | 10:06:21

Một năm học mới lại bắt đầu. Tuần qua, sân trường đã rộn vang tiếng cười đùa của các em học sinh vì được gặp lại bạn sau một kỳ nghỉ hè. Trước cổng trường, vẫn cảnh thường thấy, nhiều xe máy, ô tô xếp hàng chờ rước học sinh.

Bước vào năm học mới, để hạn chế tai nạn giao thông (TNGT), ngành giáo dục đã triển khai hàng loạt giải pháp đến các trường học. Trong đó tập trung công tác tuyên truyền giúp các bạn học sinh nâng cao tinh thần tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tuyên truyền được thực hiện ở các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa; yêu cầu học sinh ký cam kết chấp hành luật giao thông, không được điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường...


Một học sinh được phụ huynh chở bằng xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm

Hàng loạt giải pháp được đưa ra với mục đích là bảo vệ các em khỏi TNGT nên các em hưởng ứng nhiệt tình. Tuy nhiên nếu chỉ dừng ở việc tuyên truyền đến học sinh thôi thì chưa đủ. Phụ huynh học sinh cũng là đối tượng cần được tuyên truyền vấn đề này. Được biết hiện nhiều trường học đã yêu cầu phụ huynh ký cam kết không giao xe phân khối lớn cho con đến trường; không dừng xe lấn chiếm vỉa hè khi đưa đón con... Tuy nhiên có không ít phụ huynh tỏ ra thờ ơ trước việc bảo vệ con trước TNGT.

Đó là một thực tế dễ dàng nhận thấy nhất trong việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh. Khi đón con tan trường, nhiều phụ huynh “quên” mang theo mũ bảo hiểm cho con. Đó là chưa kể đến một số trường hợp có đội mũ bảo hiểm cho con nhưng lại không cài quai, thậm chí đối phó bằng cách mua mũ rẻ tiền không bảo đảm chất lượng, hoặc loại mũ không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não do TNGT ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao thời gian qua.

Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã có một thông điệp rất hay và ý nghĩa: “Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ”. Hàng năm, để giúp trẻ hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm, một số công ty đã phối hợp với ngành giáo dục phát hàng ngàn mũ bảo hiểm cho các em học sinh cấp một. Để những hoạt động tuyên truyền có thể chuyển biến thành ý thức tự giác cho các em nhỏ, cần có sự sát sao nhắc nhở của bố mẹ hằng ngày khi đưa con đến lớp. Mỗi phụ huynh cần gương mẫu, chủ động bảo vệ, phòng tránh nguy cơ cho con em mình từ một hành động đơn giản mà trọn tình yêu thương.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên