Bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực

Cập nhật: 01-06-2015 | 08:13:01

Sáng qua (31-5), tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6. Đến dự buổi lễ có ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh và nhân dân TP.Thủ Dầu Một.

Buổi lễ diễn ra với nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như đi bộ đồng hành của hơn 2.500 cán bộ, viên chức, đoàn viên thanh niên và người dân; thu gom đồ cũ đổi quà; hướng dẫn làm và sử dụng đồ tái chế… Các hoạt động này đều hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức cộng đồng bằng những hành vi thân thiện với môi trường.

Đi bộ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm 2015. Ảnh: X.THI

Tại lễ mít tinh, tỉnh đã tuyên dương 14 tập thể, cá nhân, cộng đồng đoạt giải Môi trường xanh năm nay. Các tổ chức, cá nhân được tôn vinh đã có nhiều hành động cụ thể trong việc giữ gìn môi trường sống bằng những việc làm đơn giản, thiết thực, đi sâu vào đời sống. Nhiều đại biểu tham dự buổi lễ đã bày tỏ phấn khởi trước những nỗ lực và kết quả tỉnh đã làm được trong việc bảo vệ môi trường (BVMT).

Bà Trần Thị Sơn ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một là một trong những gương sáng trong việc tuyên truyền người dân BVMT. Bà Sơn cho biết trong những năm qua, bà đã tích cực vận động nhân dân xây dựng mô hình tự quản BVMT xanh - sạch - đẹp bằng các hình thức: tuyên truyền tiết kiệm điện, nước, thu gom rác thải, ra quân ngày chủ nhật xanh… Từ hoạt động tự phát, đơn lẻ tại khu phố, đến nay mô hình tự quản MT đã được nhân rộng ra thành hàng trăm tổ tự quản MT ở TP.Thủ Dầu Một. Còn bà Nguyễn Thị Ánh Khoa ở xã An Long, huyện Phú Giáo - điển hình cho mô hình sản xuất nông nghiệp xanh và sạch, chia sẻ từ mô hình này đã giúp nhiều gia đình nông dân trong xã có thể tăng nguồn thu nhập từ hoạt động sản xuất rau sạch, hạn chế phân bón, thuốc trừ sâu… Qua đó giảm tối đa những tác động tiêu cực đến MT.

Người dân tham gia chương trình đổi rác lấy quà tặng. Ảnh: Q. CHIẾN

Huyện Bàu Bàng là một trong những đơn vị được tôn vinh tại buổi lễ nhờ chương trình thu gom, phân loại rác thải hiệu quả. Bàu Bàng là huyện nông thôn nhưng đi đầu cả tỉnh trong việc phân loại rác thải. Hàng ngày nguồn rác được phân loại thành rác hữu cơ, rác sinh hoạt, rác thải rắn… từ các hộ gia đình đã giúp cho hoạt động thu gom rác để xử lý của Công ty Môi trường đô thị huyện gặp nhiều thuận lợi hơn; giúp người dân nâng cao ý thức trong việc ứng xử thân thiện với MT…

Đoàn viên, thanh niên các đơn vị tham gia
hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6). Ảnh: X.THI

Có thể nói, phong trào giữ gìn và BVMT ở các địa phương trong tỉnh những năm qua đã chuyển biến thành những hành động cụ thể. Qua đó cũng thấy phong trào BVMT tại tỉnh không còn là khẩu hiệu mà đã đi sâu vào đời sống, đem lại những tác động tích cực làm chuyển biến ý thức và hành vi của mọi người để cùng nhau giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Nhân dịp này, Đại sứ môi trường, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, nhắn nhủ việc BVMT là trách nhiệm của toàn xã hội. Các bạn đoàn viên, thanh niên - chủ nhân tương lai của đất nước sẽ đảm nhận trách nhiệm đi đầu trong công tác BVMT.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Đến năm 2050 dân số thế giới sẽ đạt mốc 9,6 tỷ người, chúng ta sẽ cần tới 3 trái đất mới có thể đáp ứng được thói quen tiêu dùng truyền thống; khi đó vấn đề ô nhiễm MT sẽ trở thành vấn nạn toàn cầu. Mỗi chúng ta, từ cán bộ công chức, đến các bạn đoàn viên thanh niên, các em học sinh và toàn thể người dân hãy nâng cao ý thức BVMT, thực hiện giảm thiểu chất thải thực phẩm, giảm thiểu tác động MT bằng những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Doanh nghiệp góp sức cùng tỉnh BVMT

Công ty TNHH Ắc quy GS là doanh nghiệp duy nhất được trao giải Môi trường xanh năm 2015. Nhân dịp này P.V Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Soichi Hanano (ảnh), Tổng Giám đốc công ty.

- Xin ông cho biết công ty đã có những hoạt động gì trong việc BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh?

- Là ngành sản xuất dễ gây ô nhiễm tới MT nên công ty đã hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, khói thải nhằm bảo đảm vệ sinh MT cũng như bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động. Chúng tôi cũng rất chú trọng đến việc tiết kiệm điện, nước, sử dụng năng lượng một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi đã tổ chức 2 điểm thu gom ắc quy cũ, thu hồi nguồn phế phẩm để phục vụ việc tái sản xuất. Việc BVMT thường xuyên được công ty giáo dục, tuyên truyền rộng rãi trong đội ngũ cán bộ, công nhân lao động trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, công ty còn tư vấn miễn phí cho khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm của công ty lâu dài hơn, tiết kiệm hơn.

- Là doanh nghiệp duy nhất được trao giải Môi trường xanh năm nay, ông suy nghĩ như thế nào về việc BVMT đối với sự phát triển của công ty nói riêng và của tỉnh Bình Dương nói chung?

- Phát triển bền vững là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó việc bảo đảm MT là sự sống còn của mỗi doanh nghiệp. Bởi sự nhận thức của người tiêu dùng đối với MT ngày càng được nâng cao thì việc BVMT trong quy trình sản xuất, tiêu thụ và tái sản xuất sẽ được các doanh nghiệp quan tâm. Chúng tôi rất tự hào vì được tỉnh Bình Dương trao giải Môi trường xanh. Hy vọng năm sau, sẽ có nhiều doanh nghiệp hơn nữa được tôn vinh trong việc BVMT, bởi sự phát triển của mỗi doanh nghiệp luôn đi đôi với sự phát triển chung của tỉnh Bình Dương. Mỗi doanh nghiệp tự ý thức BVMT chính là cách cùng tỉnh góp sức BVMT xanh - sạch - đẹp.

P.H (thực hiện)

 

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên