Bảo vệ môi trường: Cần quyết liệt và đồng bộ hơn

Cập nhật: 15-12-2014 | 08:11:47

Ban chỉ đạo bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh vừa có cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện BVMT năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. Theo đó, trong năm 2014 các sở, ngành và địa phương đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ BVMT. Tại cuộc họp, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chỉ đạo năm 2015 công tác BVMT cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ hơn.

 Thời gian qua, Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến bảo vệ môi trường. Trong ảnh: Đại biểu HĐND tỉnh thị sát trạm quan trắc nước thải tự động tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2 Ảnh: K.VINH

 Nhiều kết quả

Đáng giá của Ban chỉ đạo BVMT tỉnh cho biết năm 2014, các sở, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực và đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án, nhiệm vụ trong kế hoạch BVMT của tỉnh giai đoạn 2011-2015. Trong 27 nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn này có 16 nhiệm vụ đã hoàn thành, các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2015. Đối với nhiệm vụ hỗ trợ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nằm trong khu đô thị, khu dân cư, đến nay đã có 21 cơ sở hoàn thành việc di dời, số cơ sở còn lại đang được di dời. Các nhiệm vụ khác như khảo sát, lập dự án cải tạo hệ thống thoát nước tại khu, cụm công nghiệp hiện hữu; triển khai dự án hành động đa sinh học tỉnh Bình Dương… cũng được các sở, ngành thực hiện theo lộ trình, kế hoạch.

Trong giai đoạn 2011-2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện 26 công trình nhằm khai thông dòng chảy, cải thiện môi trường, trong đó có nhiều dự án đã đưa vào sử dụng; cụ thể như Dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương. Sở Tài nguyên - Môi trường đã triển khai nhiều dự án như đầu tư hệ thống quan trắc động thái nước mặt đất; mua sắm thiết bị phục vụ cho ứng cứu sự cố tràn dầu, sự cố chất thải... Đối với các dự án đầu tư thoát nước và xử lý chất thải do Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương thực hiện bước đầu đạt kết quả khá. Cụ thể như dự án xử lý nước thải thượng nguồn kênh Ba Bò đã hoàn thành các hạng mục thi công qua đường tại khu vực Khu công nghiệp Đồng An; hiện nay công trình đang thi công tuyến kênh, dự kiến trong quý 1-2015 sẽ hoàn thành.

Nhiều dự án thuộc nhóm đầu tư dòng chảy và cải thiện môi trường đã dần hình thành. Cụ thể như Dự án hệ thống thoát nước Dĩ An - Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp đã hoàn thành 3/6 tuyến công trình; Dự án hệ thống tiêu thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn đang triển khai thi công các gói thầu còn lại để hoàn thành trong năm 2015; các dự án nạo vét suối Chợ, Tân Phước Khánh đang thi công, tính đến nay ước đạt 80% khối lượng công việc. Tính đến đầu tháng 12-2014, những dự án thoát nước khu vực các Khu công nghiệp An Tây, Mai Trung, Việt Hương 2 đang thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2015. Những dự án này sau khi hoàn thành sẽ góp phần xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường của tỉnh nhằm đạt mục tiêu, kế hoạch BVMT theo nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra.

Cần xử lý quyết liệt hơn

Tại cuộc họp, nhiều thành viên Ban chỉ đạo BVMT tỉnh đã có ý kiến đóng góp về giải pháp thực hiện nhiệm vụ BVMT. Đại diện các huyện, thị, thành phố đề nghị cần đẩy mạnh việc thực hiện những dự án BVMT trọng điểm của tỉnh; đồng thời cho biết cải thiện các giải pháp BVMT trên địa bàn là thực hiện tốt nhiệm vụ BVMT giai đoạn 2011-2015, nhất là việc triển khai dự án theo đúng lộ trình, kế hoạch. Nhiều đại biểu cũng cho rằng cần có giải pháp quyết liệt hơn từ các sở, ngành, địa phương, nhất là về công tác tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc BVMT.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị cần xử lý dứt điểm một số đơn vị thực hiện không tốt việc di dời cơ sở ô nhiễm ra khỏi đô thị, khu dân cư; xử lý dứt điểm việc Khu công nghiệp Mai Trung chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, thiếu tinh thần hợp tác với cơ quan chức năng...

Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định BVMT là chủ trương lớn của tỉnh, do vậy các thành viên ban chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải đặc biệt lưu ý đến giải pháp BVMT. Đối với các cơ sở nằm trong nhóm gây ô nhiễm môi trường phải di dời ra khỏi khu dân cư, đô thị chưa di dời theo lộ trình, các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn trong giải pháp, yêu cầu chủ các cơ sở này thực hiện nghiêm túc; không vì một hoặc hai cơ sở mà ảnh hưởng chung đến mục tiêu BVMT đề ra của tỉnh. Ông Nam cũng lưu ý cần rà soát chỉ tiêu thực hiện chương trình BVMT, hạng mục đầu tư giai đoạn 2011-2015; đồng thời yêu cầu các huyện, thị, thành phố tăng cường giải pháp xử lý lục bình trên kênh rạch từ cơ sở, tăng cường tuyên truyền cho cộng đồng nâng cao ý thức nhằm hạn chế việc xả rác thải sinh hoạt ra môi trường.

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên