Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống!

Cập nhật: 26-11-2016 | 08:51:37

 Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo nghị định, cá nhân vi phạm sẽ bị phạt mức tiền tối đa là 1 tỷ đồng và phạt 2 tỷ đồng đối với tổ chức. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 1-2-2017.

Nghị định trên quy định rõ mức phạt đối với từng hành vi vi phạm, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường tại cơ sở, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, khu kinh doanh và dịch vụ tập trung, làng nghề và khu nuôi trồng thủy sản bị phạt từ 5 - 500 triệu đồng.

Cá nhân vi phạm các quy định về xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường và nguy hại vào môi trường bị phạt từ 300.000 đồng đến 1 tỷ đồng tùy theo mức độ vi phạm. Mức phạt từ 10 triệu đồng đến 1 tỷ đồng áp dụng đối với cá nhân vi phạm các quy định về thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường nguy hại vào môi trường. Điểm đáng chú ý của nghị định này là, hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường biển, phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với hành vi đổ chất thải nguy hại, chất thải có chứa chất phóng xạ xuống vùng biển đối với cá nhân vi phạm và phạt 2 tỷ đồng đối với tổ chức...

Đất nước ta đang trong quá trình xây dựng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Do đó, sự hình thành và phát triển của các khu - cụm công nghiệp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước trong thời gian qua là sự phát triển tất yếu theo xu thế hiện nay. Cùng với tập trung phát triển công nghiệp, Đảng, Nhà nước ta còn quan tâm đến bảo vệ môi trường. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX đã từng khẳng định: “Kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ và cải thiện môi trường theo hướng phát triển bền vững”. Bởi, nếu môi trường nói chung được quan tâm thì sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người dân được bảo đảm. Bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu, vừa là một trong những nội dung cơ bản của phát triển bền vững. Tuy nhiên, thời gian qua trong quá trình hoạt động có những doanh nghiệp, cá nhân đã xả khói bụi, chất thải ra môi trường mà không đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải. Hậu quả là môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống bền vững. Vì thế, nhiều hoạt động đã và đang diễn ra cũng nhằm mục đích kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, ngoài ý nghĩa sống và làm theo pháp luật, mà còn thể hiện lương tâm, trách nhiệm đối với xã hội của các tổ chức, cá nhân. Đối với các cơ quan chức năng, song song với công tác tuyên truyền sâu rộng cũng cần mạnh tay xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm về môi trường theo quy định để góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành, xanh, sạch, đẹp.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên