Hội Liên hiệp Phụ nữ Dầu Tiếng:

Bảo vệ môi trường từ việc làm nhỏ nhất

Cập nhật: 06-09-2018 | 09:04:23

Đó là phương châm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Dầu Tiếng. Chính từ phương châm này, nhiều mô hình hay, cách làm mới đã thu hút các tầng lớp phụ nữ cùng người dân nâng cao nhận thức và cùng nhau hành động làm xanh, sạch đẹp các tuyến đường, góp phần xây dựng nông thôn mới…


Các cấp hội phụ nữ cơ sở ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường

Từ mô hình nhỏ, thiết thực

Là ấp vùng sâu, vùng xa của xã Định An, huyện Dầu Tiếng, Bàu Dầu đa phần sống bằng nghề nông. Gắn với chương trình mục tiêu quốc gia của xã để xây dựng phát triển nông thôn mới, Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Dầu đã thành lập Tổ phụ nữ bảo vệ môi trường (BVMT) gồm 13 thành viên. Một trong những nhiệm vụ xác định đầu tiên là tổ phải đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp phụ nữ cùng tham gia BVMT.

Quyết tâm thành hiện thực, sau 3 năm thực hiện, chi hội đã phối hợp Ban công tác Mặt trận ấp vận động người dân bê tông hóa 2 tuyến đường với số tiền 158 triệu đồng. Theo đó, chi hội cũng đăng ký quản lý, trồng các loại hoa dọc theo 2 tuyến đường, góp phần làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn. Đến Bàu Dầu vào dịp lễ Quốc khánh vừa qua, cờ đỏ cùng các loài hoa khoe sắc đã thay thế toàn bộ cho đoạn đường sình lầy, toàn rác thải trước kia.

Không chỉ nâng cấp, làm xanh, sạch đẹp tuyến đường trong ấp, Tổ phụ nữ BVMT ấp Bàu Dầu còn huy động 6 đợt ra quân với 80 chị em tham gia dọn vệ sinh trên các tuyến đường theo tiêu chí 3 sạch. Thấy được hiệu quả từ những việc làm nhỏ nhất do Chi hội Phụ nữ phát động, Ban phát triển nông thôn mới của ấp đã hỗ trợ 300.000 đồng/lần cho Tổ phụ nữ BVMT mua phân bón chăm sóc hoa, mua nước uống cho mỗi lần ra quân dọn dẹp vệ sinh… Số tiền tuy nhỏ nhưng đây chính là động lực để tổ tiếp tục nhân rộng công tác BVMT và chung tay xây dựng nông thôn mới.

Nhân rộng nhiều mô hình

Từ hiệu quả mô hình BVMT bằng những việc làm nhỏ nhất ở ấp Bàu Dầu, xã Định An, cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch của Hội LHPN huyện Dầu Tiếng ngày càng nhân rộng ra toàn phụ nữ trong huyện. Nhiều mô hình hay, cách làm mới đã được các cấp hội phát động và thực hiện, đem lại mỹ quan đường phố.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trịnh Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện kể rất nhiều mô hình đi vào cuộc sống của từng gia đình. Cụ thể, mô hình 3 sạch “sạch nhà - sạch ngõ - sạch bếp”… bằng các hình thức vận động, hội viên đã tự trang bị thùng rác, đăng ký nơi đổ rác và phân loại rác thải. Việc phân loại rác thải rồi bán phế liệu cũng đã góp phần xây dựng quỹ hội có tên “Gánh ve chai nghĩa tình” để hỗ trợ cho 178 học sinh nghèo, hiếu học với hơn 35 triệu đồng… Hoặc mô hình xây dựng “Tuyến đường hoa” bắt nguồn từ việc mỗi chi hội tự quản lý tuyến đường do mình phụ trách. Ngoài việc sau buổi sinh hoạt hàng quý, chị em ra quân dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi cỏ, trồng hoa trước nhà mình, làm xanh sạch đẹp 2 bên đường. Hay mô hình Tổ BVMT cũng vậy. Với mục tiêu mỗi chi hội phụ trách quản lý đoạn đường trên địa bàn, đến nay, hội đã thành lập 31 tổ ra quân phát quang, thu gom rác thải trên tuyến đường do chi hội quản lý. Không chỉ làm sạch đẹp, hội còn vận động gắn 175 bóng đèn thắp sáng trên các tuyến đường trọng điểm với số tiền 98 triệu đồng, góp phần giảm thiểu tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông.

Ngoài việc tuyên truyền từng gia đình phụ nữ, 2 năm qua, Hội LHPN huyện Dầu Tiếng còn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đẩy mạnh truyền thông trực quan bằng cách tổ chức mít tinh, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, cắm bảng tuyên truyền “Toàn dân tích cực xây dựng tuyến đường xanh - sạch, hãy hành động vì một môi trường không rác” tại 12 xã/thị trấn với số tiền hơn 60 triệu đồng. Đồng thời, hội phối hợp phát động mô hình “Không sử dụng túi nhựa, túi nylon khó phân hủy”, chọn các Hội LHPN xã Minh Tân, Minh Hòa, Minh Thạnh làm điểm, nhằm hình thành thói quen để BVMT và trao hơn 250 giỏ sách cho các chị sử dụng thay thế túi nylon.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, tuy mô hình khác nhau nhưng bà Ngoan cho biết, từng việc làm được Hội LHPN huyện Dầu Tiếng liên kết và tạo cho hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức công tác BVMT là không của riêng ai và hành động đúng vì một môi trường trong lành, sạch đẹp.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên