Bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Cập nhật: 16-03-2017 | 22:36:25

Quyền, lợi ích của người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ) được thể hiện cụ thể trong thỏa ước lao động tập thể(TƯLĐTT). Nội dung của TƯLĐTT thể hiện tinh thần dân chủ, hướng đến quyền lợi thiết thực cho NLĐ. Kết quả khích lệ này lànhờsựhoạt động hiệu quảcủa tổ chức công đoàn vàhơn hết làsựquan tâm thấu hiểu của doanh nghiệp trong việc chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ).

 Công nhân Công ty TNHH Hantex Vina phấn khởi khi suất ăn của NLĐ tăng lên 20.000 đồng/người/suất. Ảnh: K.HÀ

 Từ một đơn vị điển hình

Công ty TNHH Hantex Vina (KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát) chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu. Anh Trương Tường An, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: “Với vai trò làtổ chức đại diện cho tiếng nói, quyền lợi NLĐ, công đoàn tham mưu với Ban giám đốc công ty thực hiện nhiều chính sách có lợi cho NLĐ. Đặc biệt, công đoàn rất quan tâm đến bản TƯLĐTT. Đây chính làcơ sở pháp lý để doanh nghiệp thực hiện việc giao kết hợp đồng lao động với NLĐ, tạo nên sựcộng đồng trách nhiệm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệlao động”. Thực tếtại công ty, 100% CNLĐ được kýkết hợp đồng lao động dựa trên TƯLĐTT, lương công nhân mới vào làm việc 4 triệu đồng/tháng (chưa kể phụ cấp), 100% NLĐ được tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Dựa trên TƯLĐTT, CNLĐ trong công ty được làm việc trong môi trường thân thiện, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động, được nghỉ phép năm, nghỉ lễ theo quy định, được hưởng lương tháng 13 vàđược trợ cấp hàng tháng như: Trợ cấp nhàở, đi lại, thâm niên, trợ cấp trách nhiệm, chuyên cần… Anh Nguyễn Thái Phong, công nhân thiết kếcho biết: “Công đoàn đã làm tốt nội dung bản TƯLĐTT. Riêng tôi rất tâm đắc điều khoản 18 làcông ty tạo điều kiện vềthời gian, bốtrílàm việc hành chính hoặc ca 1 đểNLĐ học tập, nâng cao trình độ”. Không chỉ vậy, công ty còn thực hiện tốt nội dung huấn luyện, đào tạo NLĐ, giúp NLĐ nâng cao kỹnăng tay nghề, thực hiện chuyên môn hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. ĐểNLĐ gắn bó hơn với doanh nghiệp, công ty còn tổchức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần như: Tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tặng quà cho NLĐ… Năm qua, công đoàn công ty đãgiúp đỡ một sốtrường hợp CNLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân bị bệnh hiểm nghèo.

Nói về bí quyết xây dựng bản TƯLĐTT, anh Trương Tường An, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết thêm: “Khi xây dựng TƯLĐTT các bên đều phải tuân thủ nguyên tắc tựnguyện, bình đẳng, công khai và đúng pháp luật. Hơn nữa những nội dung đưa ra thương lượng đều lànguyện vọng, tâm huyết của NLĐ, công đoàn chỉ làtổ chức đại diện cho NLĐ đứng ra đàm phán bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật. Vì vậy, nội dung của TƯLĐTT chỉgiới hạn trong việc quy định những điều kiện lao động và sử dụng lao động, giải quyết các mối quan hệlao động giữa NSDLĐ và NLĐ. Đặc biệt trong năm qua, công đoàn đãđàm phán thành công khi đưa nội dung nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ vào TƯLĐTT và được Ban giám đốc công ty đồng ý với suất ăn 20.000 đồng/người”.

Bảo vệ quyền lợi cho NLĐ

Những năm gần đây, tình hình tranh chấp lao động tập thểtrên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra. Đểhạn chếtình trạng này, LĐLĐ tỉnh phối hợp với công đoàn các cấp vận động doanh nghiệp thực hiện tốt bản TƯLĐTT trên tinh thần dân chủ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của NSDLĐ vàNLĐ. Thực hiện chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, kýkết vàthực hiện có hiệu quảTƯLĐTT giai đoạn 2013- 2018. Tính đến nay, toàn tỉnh đã kýkết được hơn 1.300 bản TƯLĐTT, chiếm tỷ lệ 59,2%. Riêng công đoàn ngành dệt may tỉnh đã thực hiện TƯLĐTT lần 2 giai đoạn 2014-2017, có 14 doanh nghiệp tham gia. Những nội dung của bản thỏa ước có lợi cho NLĐ như: Tiền lương tối thiểu cao hơn tiền lương tối thiểu vùng 3%, tiền lương qua đào tạo 10% (quy định 7%), tiền lương làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại nguy hiểm 7%...

Ông Đặng Thanh Vân, Chủtịch công đoàn ngành Dệt may tỉnh Bình Dương cho biết, quátrình thương lượng, để bảo đảm quyền và lợi ích cho các bên, TƯLĐTT phải có 6 nội dung cơ bản. Trước hết là việc làm và bảo đảm việc làm. Nội dung này đòi hỏi các bên phải thương lượng cụ thể, rõ ràng vềcác hình thức, thời hạn cho từng loại công việc, từng chức danh và cấp bậc thợtrong doanh nghiệp. Khi thương lượng các bên cần quy định cụ thể thời gian làm việc, tăng ca, đơn giá tiền lương làm thêm giờ. Bên cạnh đólà chế độ nghỉphép tuần, nghỉlễ, ngày tết, nghỉviệc riêng và nghỉphép năm. Nội dung thứba là tiền lương, tiền thưởng và phụ cấp lương, đây là nội dung rất quan trọng đòi hỏi các bên phải thỏa thuận rõ vềmức tiền lương và phụ cấp lương cụ thể cho từng công việc phùhợp với khả năng của NLĐ cũng như hiệu quả của doanh nghiệp. Đặc biệt là phải thỏa thuận được mức lương tối thiểu. Định mức lao động vàvệsinh lao động cũng lànhững nội dung đặc biệt quan trọng. Sau cùng làđiều khoản bảo hiểm xãhội, bảo hiểm y tế, vấn đềnày các bên cần phải thoả thuận để quy định rõ trách nhiệm, quyền lợi của giám đốc doanh nghiệp và NLĐ trong việc thực hiện nghĩa vụ. Ngoài các nội dung trên các bên cóthể thỏa thuận thêm những nội dung khác như: Phúc lợi tập thể, ăn giữa ca, hỗ trợnhà ở hoặc tiền tàu xe, trợcấp hiếu hỷ...

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên