Bảo vệ quyền lợi của khách du lịch

Cập nhật: 06-01-2018 | 08:32:46

 Luật Du lịch năm 2017 được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 19-6-2017 quy định về tài nguyên du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và hoạt động du lịch; quyền, nghĩa vụ của khách du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác, cộng đồng dân cư có hoạt động liên quan đến du lịch; quản lý nhà nước về du lịch. Trong đó, một trong những điểm nhấn quan trọng là xác định khách du lịch làm chủ thể trung tâm. Trên cơ sở đó bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách du lịch, xử lý nhanh các sự cố, hỗ trợ khách du lịch trong mọi tình huống phát sinh, cụ thể:

Khách du lịch có quyền sử dụng dịch vụ du lịch do tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp hoặc tự đi du lịch; quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch theo hợp đồng đã ký kết; quyền được tạo điều kiện thuận lợi về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hải quan, lưu cư trú, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; quyền được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch; quyền được đối xử bình đẳng; được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản khi sử dụng dịch vụ du lịch; được tôn trọng danh dự, nhân phẩm; được cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp; quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch; quyền kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch; quyền được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật; quyền được bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Ngoài ra, Luật Du lịch năm 2017 còn đề cập việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời kiến nghị của khách du lịch: Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, quản lý khu du lịch, điểm du lịch tổ chức tiếp nhận và giải quyết kịp thời kiến nghị của khách du lịch trong phạm vi quản lý; UBND các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tổ chức tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của khách du lịch trên địa bàn; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tiếp nhận, giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết kiến nghị của khách du lịch.

Quy định này là một điểm mới quan trọng và thực sự cần thiết. Qua đó cho thấy trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, các cơ quan Nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại đối với khách du lịch (gồm khách du lịch nội địa và quốc tế).

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết
Tags
Bảo vệ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên