Bảo vệ sức khỏe cho công nhân, duy trì tăng trưởng

Cập nhật: 24-06-2021 | 09:11:37

Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đánh giá đại dịch Covid-19 là “Cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ sau thế chiến thứ II”, bởi đại dịch này đã và đang làm cho hầu hết các nền kinh tế trên thế giới sa sút tăng trưởng, tăng trưởng âm. Đặc biệt, đại dịch đang đe dọa sức khỏe của đông đảo lực lượng lao động trên toàn cầu, trong khi đây là một lực lượng bảo đảm cho sự tăng trưởng kinh tế. Chính vì thế, bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động (CNLĐ) cũng chính là bảo vệ nguồn lực quan trọng hàng đầu để duy trì phát triển kinh tế - xã hội.

Trong cuộc chiến với Covid-19, Chính phủ đã xác định rõ “nhiệm vụ kép” với chủ trương vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất để phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện nhiệm vụ kép, thời gian qua, Bình Dương đã tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, đặc biệt là các DN trong những khu công nghiệp. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến phức tạp, lác đác tại một số DN đã xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV2. Đây không những là một nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến việc thực hiện “nhiệm vụ kép” khi sức khỏe của CNLĐ cũng có nguy cơ bị đe dọa.

Để bảo vệ sức khỏe cho CNLĐ, những ngày qua, công tác phòng, chống Covid-19 trong lực lượng này đã và đang được tỉnh quyết liệt thực hiện. Đồng hành cùng DN để thực hiện “nhiệm vụ kép”, các ngành chức năng và địa phương đã phối hợp, tổ chức quản lý chặt chẽ CNLĐ ở tại các khu nhà trọ, các khu công nghiệp, đặc biệt là trong từng DN. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền đến đoàn viên và CNLĐ thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Qua đó, ý thức, trách nhiệm của CNLĐ về phòng, chống Covid-19 được nâng cao. Tại các DN, CNLĐ khi đến làm việc đều xếp hàng cách nhau 2m để đo thân nhiệt, nhận khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Điều này vừa bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất, vừa bảo vệ sức khỏe và tạo sự an tâm cho CNLĐ.

Tuy vậy, để bảo đảm một cách triệt để sức khỏe cho CNLĐ, vẫn cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn trong trường hợp tình hình dịch bệnh tiếp tục leo thang tại DN. Một gợi ý, các DN vừa hoạt động sản xuất, vừa đặt nơi lưu trú của CNLĐ tại nơi sản xuất, từ tỉnh Bắc Giang, nơi Covid-19 xâm nhập và lây lan rộng trong các DN, cũng là biện pháp cần tính đến. Về lâu dài, cần phải chuyển trọng tâm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sang biện pháp tiêm vắc xin mới có thể bảo đảm đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. Trước mắt, phòng, chống Covid-19 trong CNLĐ cần được coi là nhiệm vụ hàng đầu. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; đồng thời bảo vệ sức khỏe cho CNLĐ để duy trì nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên