Bảo vệ thành quả chống dịch, nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép”

Cập nhật: 21-09-2021 | 07:47:31

Hơn 3 tháng qua, TP.Dĩ An đã huy động cả hệ thống chính trị vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Thành phố xác định, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu từ nay đến cuối năm vẫn là tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh; đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp cụ thể để giữ ổn định, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu năm 2021.

 TP.Dĩ An đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giúp DN thực hiện tốt mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Tôn Đông Á

 Kết quả tích cực

Tính đến ngày 15-9, TP.Dĩ An đã công bố “vùng xanh” tại 3 phường Bình An, Bình Thắng, Tân Bình và một số khu vực của 4 phường Dĩ An, Tân Đông Hiệp, An Bình và Đông Hòa. Với sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh của thành phố đã đạt được những kết quả khả quan. Việc công bố “vùng xanh” trên địa bàn sẽ là động lực để thành phố thực hiện “mục tiêu kép” phát triển KT-XH và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết ngay sau khi công bố các “vùng xanh”, thành phố sẽ nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để từng bước khôi phục các hoạt động KT-XH trên địa bàn. Để giữ vững “vùng xanh”, thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh huy động sự tham gia của nhân dân, lấy phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch bệnh; thực hiện kế hoạch khôi phục các hoạt động KT-XH trong trạng thái “bình thường mới”; đáp ứng đầy đủ oxy y tế, thuốc, trang thiết bị, vật tư để điều trị cho bệnh nhân; bảo đảm kế hoạch tiêm vắc xin và bóc tách F0 ra khỏi địa bàn…

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trong những tháng đầu năm 2021, TP.Dĩ An là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng khá và đứng tốp đầu về phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, 3 tháng trở lại đây, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, khó lường, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) phải tạm dừng hoạt động, nhất là khi thành phố thực hiện “khóa chặt, đông cứng” một số địa bàn… Tuy nhiên, thành phố cũng đã đề ra nhiều giải pháp để điều hành phát triển KT-XH, địa phương đang dần kiểm soát được dịch bệnh, đạt được những kết quả tích cực.

Không thay đổi chỉ tiêu tăng trưởng

Để đạt mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch KT-XH năm 2021, cả hệ thống chính trị TP.Dĩ An đang quyết tâm, nỗ lực phấn đấu trong những tháng còn lại của năm. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi KT-XH, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp (DN) và người dân phát triển SXKD.

Những tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 dự báo vẫn diễn biến phức tạp, tiếp tục tác động và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động SXKD và thu ngân sách trên địa bàn. Để đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, UBND TP.Dĩ An đã xây dựng kịch bản tăng trưởng cụ thể, trong đó có dự báo những thuận lợi, khó khăn, tốc độ tăng trưởng của từng ngành, lĩnh vực. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp để mục tiêu tăng trưởng cho từng tháng và cho cả năm 2021.

Trong quý IV-2021, thành phố tiếp tục làm việc với các DN trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn cho DN. Bên cạnh việc SXKD, việc phòng, chống dịch bệnh và ổn định sản xuất các DN trên địa bàn, nhất là các DN có đông lao động cũng được địa phương quan tâm. Thành phố đã thành lập các đoàn công tác liên ngành đến từng đơn vị nắm tình hình SXKD, kịp thời có các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Bên cạnh đó, các đoàn công tác cũng có nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở các DN thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Ông Lê Thành Tài, cho biết thêm những tháng cuối năm, tình hình phát triển kinh tế của Dĩ An chắc chắn sẽ gặp thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, thành phố sẽ không điều chỉnh mà nỗ lực hết sức để hoàn thành chỉ tiêu kinh tế cả năm. Từ nay đến cuối năm, mục tiêu của thành phố sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thành phố sẽ quyết tâm giữ vững “vùng xanh”, tiến tới “xanh hóa” toàn địa bàn. Cùng với đó, từng bước mở lại hoạt động kinh tế theo nguyên tắc vừa bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân, vừa đưa hoạt động SXKD trở lại trạng thái “bình thường mới” để giúp kinh tế của địa phương phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng trong thời gian sớm nhất.

 8 tháng đầu năm, KT-XH của thành phố vẫn giữ tốc độc tăng trưởng ổn định. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 77.663 tỷ đồng, bằng 67,06% kế hoạch năm, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2020; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 54.463 tỷ đồng, bằng 46,27% kế hoch năm vtăng 4,21% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, dù ảnh hưởng bởi đi dịch, song thu ngân sách Nhà nước ước đt 2.107,3 tỷ đồng, đt 77,94% dự toán UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố, tăng 19,86% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu mới ngân sách địa phương được hưởng ước thực hiện 703,1 tỷ đồng, đt 73,15% dự toán UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố, tăng 19,86% so với cùng kỳ.

NGỌC THANH - D.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên