Bảo vệ trẻ em trước tai nạn giao thông

Cập nhật: 27-11-2018 | 09:40:23

Trong tuần qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến chết người. Trong số những nạn nhân xấu số đó có em mới 6 tuổi, thậm chí vụ TNGT mới đây nhất nạn nhân là một em bé 1 tuổi.

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 24-11 tại một con hẻm, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên. Nạn nhân tử vong được xác định là Trần Khánh Th. (1 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên). Thông tin bước đầu được biết vào thời điểm trên một chiếc xe container dừng tại một con hẻm thuộc KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp. Lúc này bé Th. chạy ra vui đùa trước đầu xe. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, khi tài xế nổ máy điều khiển xe container chạy đã không biết có người trước đầu xe của mình nên đã gây ra tai nạn…

Trước đó, ngày 17-11, trên địa bàn TX.Tân Uyên cũng đã xảy ra một vụ TNGT liên quan đến xe container làm bé 6 tuổi chết, 3 người bị thương trong đó có một bé gái….  

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 9 tháng năm 2018 toàn tỉnh xảy ra 1.116 vụ TNGT, làm chết 199 người, trong đó có 15 trẻ em dưới 18 tuổi, tương đương 7,5%; làm bị thương 1.258 người, có 39 trẻ em dưới 18 tuổi, chiếm 3%. Trong khi đó theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng năm 2018 cả nước xảy ra 13.242 vụ TNGT làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người. Số nạn nhân là trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do TNGT 962 người, chiếm 5,8%.

Liên tiếp những vụ TNGT liên quan đến trẻ em khiến nhiều người giật mình. Câu hỏi đặt ra ở đây là vai trò, trách nhiệm của người lớn ở đâu khi trẻ em dễ dàng trở thành nạn nhân của TNGT, một vấn đề nhức nhối hiện nay. Chủ đề Năm ATGT 2018 được chọn là “ATGT cho trẻ em” nhằm nâng cao ý thức của người lớn đối với việc giữ gìn sự an toàn cho trẻ em trước TNGT; tăng cường các giải pháp, trong đó chú trọng giải pháp tuyên tuyền trong các trường học, ngay từ cấp tiểu học nhằm từng bước hình thành ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường….

Các giải pháp đã được đề ra nhưng có lẽ điều cần thiết nhất và có tác dụng nhanh nhất là mỗi người lớn, người thân của các em phải chính là những tấm gương cho con em mình khi tham gia giao thông. Đó không phải là những chuyện gì lớn lao, chỉ là những hành động bình thường khi tham gia giao thông như đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe máy điện khi tham gia giao thông; thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; không phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu; biết nhường đường, không chở quá số người quy định…

“ATGT cho trẻ em”, thông điệp mà những bậc phụ huynh hãy luôn nhắc nhớ khi tham gia giao thông. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất!

L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên