Bảo vệ vườn cây ăn trái ở xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên: Chính quyền và người dân cùng chủ động phòng ngừa

Cập nhật: 19-03-2018 | 08:54:20

Khi nhiều trang trại trồng cây ăn trái ở xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên bắt đầu thu hoạch, nhằm phòng ngừa kẻ trộm, chính quyền địa phương và người dân đã có nhiều cách làm hay để bảo vệ nông sản.

Người dân chủ động

Giữa trưa nắng, ông Đỗ Văn Lâm, chủ trang trại quýt ở ấp Cây Chanh đang tiếp chuyện với chúng tôi thì nghe tiếng xe máy. Ông Lâm liền ra ngoài quan sát và thấy một nam thanh niên điều khiển xe máy chở theo nhiều sọt trái cây. Thấy nghi vấn, ông Lâm “giả vờ” ra hỏi thăm thì được biết nam thanh niên này đang chở trái cây cho một chủ trang trại gần đó. Ông liền điện thoại cho chủ trang trại trên để xác minh thông tin trên và kết quả đúng như lời thanh niên kia. Thấy yên tâm, ông Lâm quay trở vào. “Tôi đều có số điện thoại của các chủ trang trại xung quanh đây. Nếu tôi cần giúp đỡ, chỉ cần gọi điện là họ sẽ giúp ngay. Nhờ đó mới bảo vệ được vườn cây. Nếu mạnh ai nấy làm thì không hiệu quả”, ông Lâm đưa danh bạ điện thoại có hơn chục tên chủ vườn cho chúng tôi xem và nói về cách phối hợp giữ vườn cây của mình.


Lực lượng CA xã Tân Định thường xuyên đến các trang trại để nắm tình hình, nhắc nhở người dân bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ gian

Theo ông Lâm, vườn quýt của ông nằm trên trục đường chính dẫn vào các trang trại khác nên ông được các chủ trang trại khác tin tưởng giao nhiệm vụ “gác cổng”. Khi có người lạ đi qua, ông đều quan sát kỹ. Nếu ông phát hiện đối tượng có hành vi bất minh thì sẽ gọi điện cho các chủ trang trại khác theo dõi. Cùng với đó, các tuyến đường dẫn vào trang trại đều được thắp sáng vào ban đêm cũng đã giúp ông dễ dàng quan sát hơn. Nhờ vậy mà thời gian gần đây chưa xảy ra vụ trộm cắp tài sản và trái cây ở khu vực này.

Trong khi đó, để bảo vệ hơn 50 ha quýt, cam trên đồi Yến (ấp Cây Chanh), anh Nguyễn Hoài Thương (quản lý trang trại của ông Cao Thanh Nhã) thường xuyên phân công người chốt trực ở các khu vực trọng điểm, có khả năng kẻ gian sẽ đột nhập vào vườn cây. Các tuyến đường dẫn vào trang trại đều được kéo điện thắp sáng để dễ quan sát vào ban đêm. Phía dọc bờ sông Bé, tiếp giáp với huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, công tác an ninh cũng được thắt chặt. Ngoài ra, anh Thương còn sử dụng đàn chó để phát hiện những biểu hiện nghi vấn xung quanh, nhất là đêm tối. Chia sẻ thêm về “thế trận” bảo vệ trang trại, anh Thương cho biết: “Mặc dù trong thời gian qua trang trại chưa xảy ra mất trộm tài sản, tuy nhiên vì diện tích vườn cây trải dài trên địa hình đồi núi nên chúng tôi không được lơ là công tác bảo vệ. Ngoài các biện pháp trên, chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với Công an (CA) địa phương trao đổi thông tin. Khi phát hiện nghi vấn, chúng tôi báo ngay cho CA xã để giải quyết”. “Tới đây, chúng tôi sẽ gặp CA xã đề nghị tập huấn thêm nghiệp vụ tuần tra và xử lý tình huống. Nếu trong trường hợp chúng tôi tuần tra phát hiện kẻ gian thì nhờ kiến thức tập huấn sẽ xử lý tốt hơn, không để đối tượng trốn thoát và gây nguy hiểm cho bản thân”, anh Thương chia sẻ thêm kế hoạch bảo vệ vườn cây vào mùa cao điểm thu hoạch.

Phòng ngừa là chính

Ông Huỳnh Tấn Vĩ, Chủ tịch UBND xã Tân Định, cho biết: “Hiện nay, địa phương có gần 700 ha trồng cây ăn trái. Có thể nói sau khi Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cam Bắc Tân Uyên”, “Bưởi Bắc Tân Uyên”, diện tích cây ăn trái ở địa phương không ngừng tăng lên. Cũng nhờ đó giá trái cây được ổn định hơn trước khiến bà con rất vui mừng. Hiện nay, nhiều vườn cây bắt đầu đang thu hoạch. Dự báo trong thời gian tới, một số đối tượng thấy giá trái cây cao sẽ tìm cách hái trộm. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã chỉ đạo CA xã xây dựng kế hoạch tấn công, trấn áp các loại tội phạm, trong đó xác định công tác phòng tội phạm là chính”.

Theo đó, UBND xã giao CA xã làm lực lượng nòng cốt trong công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các cuộc họp dân thông báo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời thông báo các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản để người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình và hàng xóm. Cùng với đó là công tác quản lý cư trú. Nói về công tác này, ông Nguyễn Văn Được, Trưởng CA xã Tân Định, cho biết: “Đa số các trang trại trên địa bàn đều cần có người làm thuê. Những người này thường đến từ địa phương khác. Vì vậy, CA xã thường xuyên yêu cầu các chủ trang trại đến khai báo lưu trú cho công nhân. Từ đó giúp CA xã thuận lợi trong công tác quản lý nhân khẩu, đề phòng có kẻ gian trà trộn vào chờ thời cơ gây án. Có thể nói nhờ làm tốt công tác này, CA xã chưa nhận được thông tin người làm thuê trộm cắp trái cây hay tài sản của chủ”.

Bên cạnh đó, để thuận lợi cho công tác quản lý địa bàn, CA xã đã vận động các chủ trang trại, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp hơn 83 triệu đồng để lắp đặt được 16 camera an ninh trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm. Hình ảnh camera được truyền về trụ sở CA xã và thường xuyên có công an viên trực theo dõi để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Ngoài ra, địa phương còn vận động người dân chung tay “Thắp sng đường quê” trên các tuyến đường giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân. Không những thế, việc thắp sáng các tuyến đường còn góp phần giúp người dân bảo vệ tốt vườn trái cây.

Bắt trộm từ tin báo của người dân

Để thuận lợi cho việc chăm sóc trang trại, người dân thường làm nhà tạm để nghỉ ngơi và chứa nông cụ. Lợi dụng điều này, một số kẻ gian sẽ tìm cách đột nhập lấy trộm tài sản. Điển hình như trường hợp ông Lương Văn Đ. (ngụ ấp 5, xã Tân Thành) bị trộm đột nhập vào nhà tạm lấy trộm tài sản.

Trước đó, ông Đ. cùng vợ đến vườn để chăm sóc vườn cây ở ấp Thiềng Liềng. Khi vào nhà kho để lấy nông cụ, ông tá hỏa phát hiện bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản trị giá hơn 11 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận tin báo của ông Đ., CA xã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm kẻ gian, đồng thời phát động quần chúng cung cấp tin báo tố giác tội phạm. Hơn 10 ngày sau, CA xã nhận được tin báo của ông Nguyễn Văn Nh. báo con trai tên Nguyễn Văn H. (SN 1979, cùng ngụ ấp Thiềng Liềng) đang cất giấu số tài sản trên tại nhà riêng. Từ thông tin trên, CA xã kiểm tra hành chính nhà H. thì phát hiện đúng như lời ông Nh. cung cấp. Tại đây, CA xã thu hồi toàn bộ số tài sản mà H. đã lấy trộm của ông Đ. Ngoài ra, H. còn khai đã đột nhập vào nhà chị Dương Thị Ph. (ấp Thiềng Liềng) lấy trộm một số nữ trang (trị giá khoảng 8 triệu đồng) cùng nhiều giấy tờ khác.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên