Chuyện về “người thầy của năm”

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:05:08

Người ta ví, nghề giáo như những người lái đò, đưa các thế hệ học trò đến bến bờ vinh quang. Với thầy Trần Quốc Khánh, giáo viên dạy môn tin học của trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), ý thức sâu sắc trọng trách “trồng người”, thầy đã không ngừng đổi mới sáng tạo, tận tâm, tận lực với học trò. Kết quả từ sự vun trồng, chăm sóc của người thầy tâm huyết, bao năm qua đã thu được nhiều quả ngọt, làm rạng danh trang sử hiếu học của tỉnh nhà.

Thầy Trần Quốc Khánh vinh dự được Bộ GD-ĐT tôn vinh “Nhà giáo của năm 2019”

 

Thầy Trần Quốc Khánh luôn truyền lửa đam mê môn tin học cho những HS giỏi

LUÔN YÊU NGHỀ, ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO

Trường THPT Chuyên Hùng Vương là địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Được phân công giảng dạy ở trường này, với thầy Khánh đó là vinh dự đi kèm với trách nhiệm của người thầy đối với xã hội. Những năm tháng gắn bó với ngôi trường này, thầy Khánh liên tục ghi được dấu ấn bởi sự tận tâm, liên tục đổi mới phương pháp giảng dạy. Kể từ khi ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, thầy Khánh càng say mê nghiên cứu, tìm tòi phương pháp dạy học mới. “Trong thời đại kinh tế tri thức, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, người thầy càng cần tự nghiên cứu, tự trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy, xứng đáng là kỹ sư tâm hồn của thế hệ trẻ”, thầy Khánh tâm sự.

Năm 2019, Bộ GD-ĐT đã tôn vinh 183 nhà giáo của năm 2019. Riêng Bình Dương, ngoài thầy Trần Quốc Khánh, cô Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Võ Thị Sáu (TX.Dĩ An) cũng được Bộ GD-ĐT tôn vinh trong đợt này. Cô Oanh là Nhà giáo ưu tú, cô đã thực hiện đổi mới trong quản lý, giúp đỡ giáo viên thực hiện có hiệu quả chuyên đề: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, năm 2018 nhà trường được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen về hoạt động này.

Theo dòng chảy của thời gian, thầy Khánh càng thêm tỏa sáng với những sáng kiến áp dụng giảng dạy học sinh (HS) chuyên tin học và HS giỏi môn tin học. Từ những sáng kiến với phương pháp giảng dạy trực quan, dễ hiểu, HS nắm bắt thuật toán nhanh và khắc sâu được kiến thức, áp dụng được trong bài tập thực hành. Đến nay, thầy có nhiều sáng kiến đạt giải B cấp tỉnh, được Hội đồng đánh giá sáng kiến ngành GD-ĐT công nhận.

“CHẮP CÁNH” ƯỚC MƠ CHO EM

Nhắc đến thầy Khánh, những HS yêu thích môn tin ở cấp II và phụ huynh đều dành cho thầy tình cảm trân quý. Cháy hết mình với nghề đã chọn, thầy Khánh tìm hiểu những HS có tố chất ở môn tin học, sau đó thầy tìm cách tiếp cận và truyền lửa đam mê môn học cho HS. Thầy Khánh thật xứng đáng là gương mặt nổi trội trong làng giáo tỉnh nhà được Bộ GD-ĐT tôn vinh “Nhà giáo của năm”, bởi thành tích của thầy được khẳng định qua chất lượng của học trò. Trong 7 năm liên tiếp, thầy đã bồi dưỡng và có HS đạt giải HS giỏi quốc gia ở môn tin học, đặc biệt năm 2019 có 1 HS đạt giải nhất. Đây cũng là môn đầu tiên của tỉnh có HS dự thi Olympic tin học châu Á. Bao nhiêu đó kết quả cũng đủ chứng tỏ năng lực vượt trội, sự cống hiến hết mình của thầy Khánh đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Nhắc đến người lái đò này, HS và phụ huynh HS đã dành cho thầy sự kính trọng. Phụ huynh của em Lê Duy Thức, HS đạt giải nhất HS giỏi cấp quốc gia môn tin học năm 2019 đã cảm động nói: “thành tích của con tôi có công sức rất lớn của thầy Khánh. Tận tâm bồi dưỡng cho học trò, thầy còn thường xuyên đến nhà động viên tinh thần, giúp con tôi có hành trang vững chắc và niềm tin chiến thắng ở những kỳ thi quan trọng”. Thật vậy, để các học trò tỏa sáng, thầy Khánh đã cháy hết mình với nghề. Vào những đợt tập trung ôn luyện chuẩn bị thi HS giỏi quốc gia, thầy trò gắn bó với nhau bất kể thời gian. Chính sự nhiệt tình của thầy, nhiều năm qua, trường THPT Chuyên Hùng Vương có HS đạt giải HS giỏi quốc gia môn tin học.

Với tâm huyết với nghề, cùng với thành tích nhiều năm liên tục có HS đạt giải HS giỏi cấp quốc gia, thầy Khánh đã có 5 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 2 lần được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.

“Bằng trái tim nhiệt huyết, thầy Khánh chịu khó nghiên cứu, đầu tư tạo hứng thú và niềm đam mê môn học cho HS. Để chọn HS vào đội tuyển HS giỏi, ngoài nguồn HS tại trường, thầy còn tiếp cận với HS cấp II có năng khiếu ở môn tin học và thổi vào hồn các em niềm đam mê môn học. Giúp các em nuôi dưỡng ước mơ và thể hiện năng khiếu, thầy đã bồi dưỡng HS có trọng tâm, những kiến thức tích lũy được, thầy đều truyền đạt cho học trò. Chính vì thế, có những em mới vào lớp 10 đã đủ năng lực dự thi HS giỏi cấp quốc gia”.
(Thầy NGUYỄN VĂN SƠN, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hùng Vương)

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên