Thời của cửa hàng tiện lợi

Cập nhật: 20-01-2020 | 09:25:52

Trong nhịp sống ngày càng bận rộn, nhu cầu về sự tiện lợi đã làm phát sinh các yêu cầu mua sắm tiện lợi, nhanh gọn. Đáp ứng nhu cầu này, hiện trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cửa hàng tiện lợi, dịch vụ giao hàng tận nhà...

 Người dân mua sắm tại Cửa hàng tiện lợi Vimart +. Ảnh: THANH HỒNG

 Xu hướng tất yếu

Vào mỗi dịp cuối tuần, vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Tuấn, ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An thường vào Trung tâm Thương mại (TTTM) Vincom plaza (TX.Dĩ An) để mua thực phẩm và các loại vật dụng gia đình, 2 con trai lại xin cha mẹ đến khu vui chơi cho trẻ em Tiny world. Sau đó cả nhà cùng ăn tối tại Khu ẩm thực ở trung tâm và trở về nhà sau một ngày nghỉ vui vẻ, yên bình.

Ngày nghỉ của gia đình anh Tuấn không có nhiều khác biệt so với rất nhiều gia đình khác trong tỉnh - nơi văn hóa tiêu dùng hiện đại đang thịnh hành. Bên cạnh TTTM, hệ thống cửa hàng tiện lợi cũng đang nở rộ, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, ở phuờng Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ trước đây chị thường đi siêu thị. Nhưng từ khi cửa hàng tiện lợi mở điểm bán hàng ở gần nhà chị đến đây thường xuyên hơn. Chị Thùy cho hay hàng hóa tại đây giá cả rất cạnh tranh, thái độ phục vụ của nhân viên thân thiện, cởi mở và có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Đại diện một chuỗi cửa hàng tiện lợi cho biết cửa hàng mong muốn phục vụ khách hàng một cách hoàn hảo. 100% hàng hóa tại đây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tiềm năng lớn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tham gia vào ngành bán lẻ, như Siêu thị Citi Matt (nay là Aeon - Citi mart), Mega market, Big C, hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim... Trong đó, các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc tiên phong trong lĩnh vực này, có thể kể đến như hệ thống siêu thị Aeon mall, Lotte. Đối với các doanh nghiệp trong nước có các chuỗi hoạt động theo mô hình hệ hống cửa hàng tiện lợi như Family mart, 24g, Bách hóa xanh, Vinmart, Co.op food...

Sự xuất hiện liên tục, nằm đan xen trong các khu dân cư cho thấy hệ thống cửa hàng tiện lợi đang lên ngôi vì sự tiện lợi, giá cả phải chăng, hàng hóa phong phú…của mô hình này. Hiện nay, người dân ngày càng hướng tới sự thuận tiện nhiều hơn khi mua sắm. Điều này lý giải vì sao hệ thống thương mại hiện đại, cửa hàng tiện lợi đang nở rộ tại Bình Dương. Sự phát triển đa dạng các loại hình thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh góp phần kiến tạo nên một thị trường bán lẻ hiện đại, văn minh, tạo nhiều điểm mua sắm phong phú cho người dân.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết nhu cầu mua sắm hiện đại trong những năm gần đây tăng trưởng cao đã góp phần thay đổi phương thức mua sắm và hành vi tiêu dùng của người dân. Tốc đô tăng trưởng doanh thu ngành thương mại - dịch vụ của tỉnh ở mức 25% năm. Trong xu thế phát triển hiện nay đòi hỏi những loại hình kinh doanh mới hoặc các loại cửa hàng bán lẻ truyền thống phải chuyển mình thay đổi để hòa nhập với xu hướng chuyển động của thị trường.

Đặc biệt, hiện nay các yếu tố tạo nên chuỗi cung ứng hiệu quả và nhanh chóng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là điều mà các nhà bán lẻ đều nhận thấy và đang chú trọng đầu tư nhằm khai thác tốt lợi thế thị trường trong nước.

Theo ông Bình, tỉnh hiện có dân số khá đông, kinh tế phát triển năng động. Vì vậy, Bình Dương được đánh giá là thị trường bán lẻ phát triển mạnh. Theo quy hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại giai đoạn 2015- 2020 và hướng đến 2025, tỉnh hướng đến xây dựng và phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án riêng đối với lĩnh vực bán lẻ; đồng thời nâng tỷ trọng bán lẻ hàng hóa, dịch vụ theo các loại hình phân phối hiện đại.

Như vậy, còn rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư vào loại hình bán lẻ tiện lợi. Việc đầu tư mạnh vào loại hình này sẽ tạo ra một môi trường mua sắm, giải trí hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm mới mẻ và khác biệt cho người dân trong tỉnh và bạn bè quốc tế khi đến Bình Dương trong thời gian tới.

 Theo Sở Công thương, hiện trên địa bàn tỉnh có 106 chợ, 15 siêu thị, 5 trung tâm thương mại. Toàn tỉnh còn có 165 cửa hàng tiện lợi. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, siêu thị ngày càng được mở rộng về quy mô và phủ sóng rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp các doanh nghiệp có thêm kênh phân phối, tiêu thụ hàng hóa.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên