Giáo dục Bình Dương đi trước, đón đầu

Cập nhật: 09-02-2021 | 06:28:39

Năm 2020, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Bình Dương gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người, thu được nhiều “quả ngọt”. Trong đó, kết quả của ngành GD-ĐT tỉnh nhà có nhiều nét mới, tích cực, góp phần hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho yêu cầu phát triển của Bình Dương.


Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Bộ GD-ĐT cho HS đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia năm 2020

Những kết quả ấn tượng

Nét nổi bật nhất của ngành GD-ĐT Bình Dương trong năm 2020 là tỉnh đã có bước tiến khá vững chắc về chất lượng giáo dục THPT. Điều này được thể hiện rõ nét tại cuộc thi học sinh (HS) giỏi quốc gia. Các em HS của các trường đã đem vinh quang về cho tỉnh với 34 em đạt giải HS giỏi cấp quốc gia. Trong kỳ thi này, đội HS giỏi Bình Dương không chỉ tăng về số lượng đoạt giải, chất lượng đoạt giải cũng được nâng lên. Từ những kiến thức được thầy cô vun đắp, cùng với tư duy sáng tạo, các em HS Bình Dương đã đạt thành tích cao tại sân chơi lớn này của ngành GD-ĐT.

Người dân Bình Dương vốn có truyền thống hiếu học. Truyền thống tốt đẹp ấy tiếp tục được các thế hệ trẻ ngày nay phát huy và trở thành niềm tự hào của tỉnh. Thật vậy, trong năm 2020, Bình Dương không chỉ được xướng tên trong kỳ thi HS giỏi quốc gia, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bình Dương cũng trở thành một “hiện tượng” trong cả nước. Trong kỳ thi này, Bình Dương xếp thứ 2 trong cả nước về điểm trung bình chung các môn thi tốt nghiệp THPT; các môn thi bắt buộc, như: Toán, ngữ văn, tiếng Anh xếp thứ 2 và thứ 3 trong cả nước. Kết quả đối sánh do Bộ GD-ĐT công bố cho thấy, điểm thi của Bình Dương tốt nhất trong cả nước. Điều này khẳng định, phương châm “dạy thật, học thật, chất lượng thật” của ngành GD-ĐT Bình Dương là sát thực và các chính sách quan tâm, đầu tư cho GD-ĐT của tỉnh là đúng đắn.

Cũng cần phải khẳng định lại rằng, đểđạt được những kết quảnêu trên là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn của toàn ngành GD-ĐT. Để có những quả ngọt hôm nay, đội ngũ những người làm giáo dục Bình Dương đã không tiếc công sức, tâm trí chăm bẵm cho những “mầm xanh tương lai” trong suốt một thời gian dài. Điều đó thể hiện trước tiên là sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể nhà giáo tỉnh nhà nói chung, các cơ sở giáo dục nói riêng. Từng nhà trường đã xây dựng được nề nếp, kỷ cương trong dạy và học. Đặc biệt, ngành luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũnhàgiáo, cán bộquản lý giáo dục.

Cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

Nền tảng chất lượng giáo dục ở bậc THPT chính là tiền đề để các trường đại học (ĐH), cao đẳng đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho sự phát triển của đất nước. Bình Dương là địa phương phát triển mạnh, nhanh về công nghiệp, nhất là công nghiệp công nghệ cao, do đó rất cần lao động có chất lượng, đáp ứng sự phát triển của tỉnh. Đặc biệt, trong giai đoạn này, Bình Dương đang tập trung phát triển theo hướng xây dựng thành phố thông minh đến năm 2030. Như vậy, để thực hiện thành công chiến lược này, yêu cầu trước tiên là phải nâng cao chất lượng nguồn lực lao động, con người phải đáp ứng được nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh.

Một trong những yêu cầu của thành phố thông minh là hệ thống phát triển công nghiệp số, số hóa mọi mặt trong đời sống, trong đó đặc biệt là phát triển trong doanh nghiệp. Đi trước, đón đầu, các trường ĐH trong tỉnh đã chuyển hướng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh theo hướng thông minh. Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, trong những năm qua, trường tập trung xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo sinh viên đạt chuẩn quốc gia, chuẩn AUN (ASEAN University Network) và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Nhà trường cũng chú trọng đầu tư, thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng đào tạo và tạo ra sản phẩm góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương, khu vực.

Với trường ĐH Quốc tế Miền Đông, nhà trường xác định rõ vị trí, vai trò trong sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH cho Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trường hướng tới mục tiêu là một đại học ứng dụng tầm cỡ trong khu vực và được kiểm định quốc tế. “Chúng tôi luôn tự hào với mục tiêu đào tạo ra những con người phát triển toàn diện, có hạnh kiểm và phẩm chất tốt; luôn nhiệt tình áp dụng những tri thức được học để phục vụ lợi ích của đất nước, quê hương và cộng đồng”, tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế Miền Đông khẳng định.

Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, đầu tư cho sự phát triển. Điều này đã đúng với Bình Dương trong giai đoạn hiện nay. Sau hơn 24 năm tái lập tỉnh, Bình Dương luôn dành sự quan tâm, đầu tư thích đáng cho GD-ĐT. Quá trình đầu tư này đã từng bước phát huy hiệu quả với việc chất lượng GD-ĐT Bình Dương không ngừng được nâng lên mà kết quả của ngành GD-ĐT trong năm 2020 là một minh chứng rõ ràng nhất. Kết quả này sẽ tiếp tục là động lực cho ngành GD-ĐT Bình Dương phấn đấu đạt được những mục tiêu cao hơn trong những năm tiếp theo.

Ngành GD-ĐT xác định, Bình Dương là một trong những địa phương phát triển kinh tế - xã hội thuộc nhóm hàng đầu của cả nước. Nhiệm vụ của ngành GD-ĐT địa phương không những phải bắt kịp mà còn phải đi trước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội với yêu cầu cao hơn trong thời gian tới. Vì vậy, giáo dục phải được đầu tư để giải quyết những khó khăn, tồn tại, hướng đến đào tạo người học trở thành công dân toàn cầu”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT)

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên