“Tiếp lửa" nơi đảo xa

Cập nhật: 08-02-2021 | 22:10:01

Những ngày cuối năm Canh Tý 2020, biển trời trong xanh mang theo những cơn gió nhẹ, mát rượi, mặn mòi. Ba tiếng còi tàu vang lên, tạm biệt đất liền, đoàn công tác tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành phía Nam xa dần, mang theo hơi ấm mùa xuân tiến về vùng hải đảo xa xôi phía Tây Nam Tổ quốc...

Hơi ấm từ đất mẹ

Đã trở thành thông lệ, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, đoàn công tác của tỉnh Bình Dương lại tất bật chuẩn bị hành trang ra với biển đảo thân yêu. Năm nay, đoàn công tác do ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang làm nhiệm vụ trên các đảo Tây Nam của Tổ quốc. Mỗi hải lý, mỗi hòn đảo mà đoàn đến đều chất chứa những tình cảm nồng ấm, sâu đậm. Dù là địa phương không có biển nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương luôn dành những tình cảm quý báu nhất cho các chiến sĩ và nhân dân ở những vùng biển đảo xa xôi, nơi đầu sóng ngọn gió, góp sức cùng cả nước tạo nguồn lực, tiếp thêm sức mạnh để các anh luôn chắc tay súng, vững tay lái, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong hải trình hơn một tuần lễ, đoàn công tác tỉnh Bình Dương đã đến nhiều đảo, nhiều đơn vị, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với CBCS và trao tặng nhiều phần quà có ý nghĩa, với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng... Qua đó, đoàn công tác mong muốn tiếp thêm động lực cho CBCS vững tâm làm nhiệm vụ, gắn bó lâu dài với biển đảo và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh trên biển.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng Ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân nói: “Vùng 5 Hải quân rất vinh dự được các đại biểu đại diện cho các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có tỉnh Bình Dương ra thăm, chúc tết. Những tình cảm chân thành đó, là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn giúp chúng tôi chắc tay súng, giữ yên biển trời Tổ quốc. Trong những nhiệm vụ cao cả đó có sự đóng góp to lớn của những CBCS là con em người Bình Dương, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và những tình cảm mà nhân dân Bình Dương đã dành cho Vùng 5 Hải quân, chúng tôi mãi khắc ghi...”.

Chí trai đất Thủ

Cuộc sống ở các đảo tuy còn khó khăn nhưng đi đến đâu cũng thấy tình cảm đồng đội, đồng chí luôn đoàn kết, gắn bó. Điều đặc biệt, dù là đảo lớn hay đảo nhỏ thì đều có hiện diện con em của Bình Dương đang ngày đêm bám biển, canh trời nơi lãnh hải Tây Nam Tổ quốc.

Hạ sĩ Võ Lục Tiểu Ngân, quê ở huyện Bàu Bàng, đang làm nhiệm vụ tại Trạm rada 595, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân trên đảo Hòn Khoai, cho biết: Vì nhiệm vụ, năm nay em ở lại đón tết cùng với đơn vị trên đảo, đây là năm đầu tiên em ăn tết xa nhà, dù nhớ lắm nhưng Tổ quốc là trên hết. Khi gặp gỡ các đoàn công tác ra thăm hỏi, động viên đã tiếp thêm nhiều sức mạnh và hơi ấm. Em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người con của đất Bình Dương anh hùng.

Trung úy Đặng Văn Toàn, Trạm rađa 610, quê ở huyện Phú Giáo, chia sẻ: Tôi ra làm nhiệm vụ trên đảo Thổ Chu đã được 5 năm rồi, vừa cưới vợ sắp tới tôi sẽ đón vợ ra đây sinh sống. Sống và làm việc trên đảo lâu nên tôi có một tình yêu đặc biệt với nơi này. Dẫu biết cuộc sống nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, gian khổ nhưng xác định đây là nhiệm vụ thiêng liêng, không phải ai cũng có may mắn và vinh dự được cầm súng, canh giữ biển trời như chúng tôi, hơn nữa đây chưa phải là hòn đảo khó khăn so với các đảo khác.

Trước CBCS là con em người Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh nhắn nhủ: “Bình Dương từ xưa đến nay là đất anh hùng, trong chiến tranh cũng như hiện nay, khi nhắc đến Bình Dương không ai lại không biết đến những địa danh như Địa đạo Tam giác sắt; Nhà máy Toa xe lửa Dĩ An, Nhà tù Phú Lợi… đã rạng danh thế hệ đi trước. Ngày nay, Bình Dương đang trên con đường hội nhập và phát triển mạnh, luôn là tỉnh năng động, sáng tạo được bàn bè quốc tế đánh giá cao. Dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, thì khí chất của người Bình Dương vẫn luôn tỏa sáng...”, ông mong muốn các CBCS luôn phát huy được truyền thống đó.

Vượt quãng đường gần 400 hải lý, gặp gỡ nhiều CBCS ở mọi miền Tổ quốc đang làm nhiệm vụ canh giữ biển, đảo thiêng liêng, đến đâu cũng thấy một niềm tin lạc quan, yêu đời, tinh thần muốn cống hiến lâu dài trong quân đội của các chiến sĩ, đặc biệt là khí chất và con người Bình Dương luôn được các thủ trưởng đơn vị và đồng đội của các chiến sĩ người Bình Dương đánh giá cao.

DŨNG TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên