Trường đại học Thủ Dầu Một đạt chuẩn 4 sao

Cập nhật: 09-02-2021 | 06:38:39

Năm 2021, trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một tuyển sinh 50 ngành bậc ĐH, 11 ngành bậc thạc sĩ và 1 ngành bậc tiến sĩ. Chỉ tiêu tuyển sinh năm sau luôn cao hơn năm trước, tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau tốt nghiệp luôn trên 90%, sinh viên trường đạt nhiều giải thưởng cao trong hoạt động khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học toàn quốc... Đây là những kết quả tất yếu từ hoạt động kiểm soát và cải tiến chất lượng không ngừng được trường thực hiện trong thời gian qua.


Bế mạc đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài chương trình đào tạo trình độ đại học vào ngày 12-1-2021

12 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định trong nước và nước ngoài

Năm 2020 được xem là một năm đầy ấn tượng đối với trường ĐH Thủ Dầu Một khi chất lượng hoạt động của trường được đánh giá cao qua các tiêu chuẩn kiểm định khắt khe trong và ngoài nước. Chỉ riêng trong năm này, đã có 8 chương trình đào tạo đạt chuẩn MOET (Chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục - Đào tạo) và 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA (Hệ thống đánh giá chất lượng của Mạng lưới các trường ĐH ASEAN).

Đây là kết quả tất yếu của quá trình đầu tư hiệu quả về nhân lực và vật lực của trường trong suốt thời gian qua. Để đáp ứng bộ tiêu chuẩn của từng hệ thống, ngay từ năm 2015, trường ĐH Thủ Dầu Một đã ban hành chiến lược toàn diện trong hoạt động kiểm định theo từng cấp. Từ đó, hội đồng tự đánh giá được thành lập, vạch rõ lộ trình cải tiến chất lượng, kết nối giữa điều kiện hiện có trường với những đề xuất cải tiến và quyết liệt thực hiện trong thời gian ngắn nhất. Bên cạnh đó, việc thực hiện hoạt động tự đánh giá thường xuyên không chỉ giúp chọn lọc đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn mà quan trọng là sau từng đợt kiểm định, lãnh đạo trường nhìn thấy được những nhân sự ưu tú có năng lực hợp tác, cầu tiến và khả năng thích ứng để phát triển trong môi trường giáo dục toàn cầu.


Dự án “Kẹo dẻo hỗ trợ phòng đột quỵ C-Nato” của nhóm sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một giành giải nhì cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2020

Đạt chuẩn 4 sao UPM

Tháng 8-2020, hệ thống xếp hạng đối sánh do Việt Nam phát triển mang tên “University Performance Metrics” (UPM) đã được giới thiệu tại hội thảo quốc tế “Đối sánh chất lượng giáo dục ĐH” do ĐH Quốc gia Hà Nội và Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (ASEAN University Network - AUN) tổ chức. Hội đồng đánh giá đã công bố kết quả xếp hạng đối sánh và gắn sao lần đầu tiên cho 30 cơ sở giáo dục tại Việt Nam và ASEAN. Trong đó, trường ĐH Thủ Dầu Một đạt chuẩn 4 sao, cũng là chuẩn sao đạt được cao nhất của nhóm các trường ĐH định hướng ứng dụng.

Với việc đối sánh và minh chứng theo UPM, trường ĐH Thủ Dầu Một có thêm công cụ để kiểm chứng tính hiệu quả trong hoạt động cải tiến chất lượng ở mỗi lĩnh vực (được đánh giá bao nhiêu sao cho mỗi tiêu chí và làm như thể nào để đạt được mức sao cao hơn). Có thể thấy, trường ĐH Thủ Dầu Một đã đạt được thành công bước đầu trong tiếp cận hệ thống đánh giá mới, là động lực để trường cải tiến toàn diện từ tiêu chí nhỏ nhất.

Đánh giá toàn diện và cải tiến liên tục

Theo TS Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng, đến năm 2025, ĐH Thủ Dầu Một sẽ hoàn thành kiểm định 100% cấp chương trình đào tạo (khoảng 50 chương trình) và cấp cơ sở giáo dục. Tùy vào đặc thù của từng ngành, từng thời điểm, trường sẽ đăng ký đánh giá ngoài theo bộ tiêu chuẩn MOET, chuẩn AUN-QA, gắn sao UPM hay QS stars. Sau 5 năm triển khai, hoạt động kiểm định hiện tại đã diễn ra tự nhiên như “hơi thở” hàng ngày của cán bộ, giáo viên trường. Nghĩa là mọi hoạt động đã thành quy chuẩn, có hệ thống đo lường đánh giá rõ ràng, chính xác. Hoạt động đào tạo có sự hỗ trợ của hệ thống E-learning, đánh giá nhân sự có hệ thống Kpis; trung tâm dữ liệu lớn (big data), phòng nghiên cứu thực nghiệm công đồng (Fablab), không gian khởi nghiệp cho sinh viên, trường quay hỗ trợ tư vấn tuyển sinh… đều là những điểm nhấn ấn tượng, những công cụ đắc lực để giúp các hoạt động của trường tiến lên tầm cao mới. Bên cạnh đó, ĐH Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò là thành viên của tổ chức CDIO thế giới, thành viên liên kết của mạng lưới AUN… thể hiện rõ nét tầm ảnh hưởng và tính trách nhiệm đối với cộng đồng, khẳng định vị thế vững chắc của mình trong hệ thống giáo dục ĐH nước nhà và quốc tế.

HỒNG THÁI - PHAN QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên