Bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ từ 6 tuổi: Tạo thói quen chấp hành pháp luật ngay từ nhỏ!

Cập nhật: 23-08-2018 | 08:57:52

 Năm học 2018-2019 đã bắt đầu, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của một số phụ huynh, học sinh vẫn tồn tại đâu đó trên các tuyến đường. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi xe máy, xe đạp điện. Phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với trung tá Thượng Văn Lành (ảnh), Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT Công an tỉnh về tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt về quy định đội MBH đối với trẻ từ 6 tuổi nhân dịp vào năm học mới. 

- Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, tình hình giao thông và vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến như thế nào, thưa ông?

- Nghị quyết 32 của Chính phủ ban hành, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Qua đó đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác bảo đảm TTATGT.

Các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các thành phần, tầng lớp nhân dân tham gia công tác giữ gìn TTATGT. Tập trung một số giải pháp trọng tâm như: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về TTATGT; tăng cường phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, tổ chức hệ thống kỹ thuật bảo đảm ATGT, phân luồng giao thông, khắc phục những thiếu sót, hạn chế về bất hợp lý trong tổ chức giao thông… Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, tăng cường các biện pháp chế tài, xử phạt, các biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế chấp hành theo đúng quy định pháp luật… Do vậy, tình hình TTATGT trên cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng thời gian qua tương đối ổn định, tai nạn giao thông giảm, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Phụ huynh trường Tiểu học Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) đội MBH cho con khi tan học

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc ở phía Nam, do vậy tình hình TTATGT luôn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông hàng năm luôn giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình ùn tắc giao thông hiện nay đã diễn ra thường xuyên hơn. Nhiều tuyến đường, nhiều khu vực như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một và một phần địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra ùn tắc giao thông. Nguyên nhân là do tình hình phát triển hạ tầng giao thông không đáp ứng lượng phương tiện tham gia giao thông; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao. Bên cạnh đó, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên, các tỉnh miền Tây đi qua địa bàn với lượng phương tiện rất lớn. Tình hình ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên tại một số tuyến như Mỹ Phước - Tân Vạn, QL.13, ĐT743… Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng vẫn còn hạn chế nhất định...

- Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 04, theo đó yêu cầu đẩy mạnh việc thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; bắt buộc đội MBH đối với học sinh từ 6 tuổi. Phía đơn vị đã có kế hoạch, hoạt động gì triển khai chỉ thị trên?

- Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19-1- 2018 về việc đẩy mạnh thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Đây là nội dung chỉ đạo thực hiện về công tác bảo đảm TTATGT. UBND tỉnh, Giám đốc CA tỉnh đã có chỉ đạo, đồng thời Phòng CSGT CA tỉnh cũng đã có kế hoạch thực hiện, tập trung trọng tâm là thực hiện công tác tuyên truyền, kết hợp tuyên truyền với xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT. Trong đó chú ý tuyên truyền việc người tham gia giao thông điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện lưu thông trên đường phải bắt buộc đội MBH theo quy định. Đặc biệt là xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội MBH; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra tại các khu vực trường học trên địa bàn, kết hợp với nhà trường nhắc nhở, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên không đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

- Riêng về vấn đề đội MBH đối với trẻ từ 6 tuổi, nhiều phụ huynh vẫn khá thờ ơ? Quy định xử lý cũng như biện pháp tuyên truyền hiệu quả nào được thực hiện, thưa ông?

- Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm nhằm làm giảm tai nạn giao thông những tháng còn lại của năm 2018. Thời gian qua, lực lượng CSGT có tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại các khu vực trường học, giờ tan trường nhắc nhở phụ huynh học sinh chấp hành về quy định đội MBH, quan tâm đội MBH cho con em khi tham gia giao thông. Nhắc nhở học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải đội MBH, chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, khi đến trường học… Tuy nhiên thời gian qua việc chấp hành quy định về bắt buộc đội MBH tại một số trường học vẫn chưa tốt, vấn đề đội MBH đối với trẻ từ 6 tuổi, nhiều phụ huynh vẫn khá thờ ơ.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, thời gian tới Phòng CSGT sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền. Tổ chức các buổi tuyên truyền tại trường học, kết hợp nhà trường - gia đình - lực lượng CA tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT. Tuyên truyền về tác hại của tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ý thức, văn hóa công dân. Tăng cường tuyên truyền về hình ảnh người CSGT, văn minh khi giao tiếp, ứng xử với nhân dân trong thực thi công vụ. Đồng thời cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có tập trung xử lý quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; bắt buộc đội MBH đối với học sinh từ 6 tuổi.

- Xin cảm ơn ông!

 Năm học 2018-2019, học sinh vào lớp 1 trong toàn tỉnh sẽ được tặng MBH miễn phí. Chương trình trao tặng MBH cho trẻ em năm 2018 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” được thực hiện bởi Ủy ban ATGT quốc gia kết hợp với Công ty Honda Việt Nam. Chương trình này thực hiện khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. Tại Bình Dương, theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh hiện có 168 trường tiểu học với 48.793 học sinh vào lớp 1. Danh sách này đã được Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh thống kê và gửi đến Ban ATGT tỉnh.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên