Bắt giam 4 bị can tại ngoại trong vụ án bầu Kiên

Cập nhật: 01-07-2014 | 09:48:43

Việc thay đổi biện pháp ngăn chặn với 4 bị can tại ngoại được cho là để đảm bảo công tác xét xử vụ án Bầu Kiên sắp tới.

Ông Trần Xuân Giá (nguyên Bộ trưởng kế hoạch và Đầu tư, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) là người duy nhất trong số 5 bị can tại ngoại không bị bắt giam lần này. Các ông còn lại bị thay đổi biện pháp ngăn chặn là ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (cùng là nguyên phó chủ tịch HĐQT ACB), Phạm Trung Cang (nguyên phó chủ tịch HĐQT ACB) và Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên thường trực HĐQT ngân hàng ACB).

Những người này được xác định là đồng phạm với bầu Kiên về hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ án từng được đưa ra xét xử hôm 16/4, song bị hoãn sau đó do ông Giá xin vắng mặt vì phải điều trị bệnh.

  

 Các bị cáo trong phiên xử sơ thẩm ngày 16-4. (Ảnh chụp qua màn hình)

Trong cáo trạng, bầu Kiên bị quy kết có các hành vi Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Mức án cao nhất mà ông Kiên phải đối mặt là tù chung thân.

Cơ quan công tố xác định, ông Kiên thành lập, đồng thời là chủ tịch HĐQT, Hội đồng thành viên của 6 công ty. Lợi dụng vai trò chỉ đạo, chi phối toàn bộ hoạt động quản trị và điều hành ngân hàng ACB, bầu Kiên đã thực hiện hàng loạt các hành vi kinh doanh vàng, tài chính trái phép và trốn thuế thông qua 6 công ty trên.

Các ông Giá, Cang, Quang, Kỳ, Hải, Kiên, Tuấn bị cáo buộc ban hành chủ trương uỷ thác cho nhân viên ACB gửi tiền vào Vietinbank gây thiệt hại gần 719 tỷ đồng; tổ chức thực hiện việc đầu tư cổ phiếu ngân hàng ACB gây thiệt hại gần 688 tỷ đồng. Tổng số tiền thiệt hại 9 bị can gây ra trong vụ án được cho là gần 1.700 tỷ đồng.

Theo ông Vũ Ngọc Chi, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bị can Huỳnh Quang Tuấn, việc bắt tạm giam thân chủ ông là không cần thiết bởi bị can đến tòa đầy đủ. Ông Chi cũng không biết lý do tòa đề nghị bắt tạm giam những người trên.

TAND TP Hà Nội cho biết chưa ấn định ngày xử nhưng dự kiến phiên toà sẽ diễn ra ít nhất 15 ngày./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên