Bắt nhịp chuyển đổi số - Kỳ 2

Cập nhật: 03-10-2020 | 06:01:58

Kỳ 2: Kết nối, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, Bình Dương đã có nhiều quyết sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN trên địa bàn tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh.


Nhóm học viên khóa khởi nghiệp sáng tạo tại BIIC đang thảo luận để đưa ra checklist kế hoạch công việc

Tháo gỡ vướng mắc

Tại hội nghị trao đổi giữa UBND tỉnh Bình Dương với các hiệp hội ngành hàng và các DN đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh vào tháng 8 vừa qua, lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho DN yên tâm sản xuất, kinh doanh. Theo đó, việc tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính cho DN được tỉnh ưu tiên chỉ đạo các sở ngành liên quan thực hiện nghiêm túc.

Trước đó, các sở ngành liên quan cũng đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo cố gắng giảm thiểu các vướng mắc về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển sau dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, Sở Công thương sẽ phối hợp với Cục Hải quan và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh có biện pháp hỗ trợ DN trong việc xuất nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất một cách thuận lợi, nhanh chóng. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu tỉnh trong việc tháo gỡ vướng mắc về các thủ tục đăng ký, bổ sung hoặc thay đổi thông tin hoạt động của DN.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện tốt việc hỗ trợ, kết nối các sở ngành, mạng lưới đầu tư cho các DN khởi nghiệp (starups), đặc biệt là các DN khởi nghiệp sáng tạo liên quan đến khoa học, công nghệ và các ứng dụng cho hoạt động quản lý, kinh doanh. Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, sở và các cơ quan trực thuộc liên quan đã triển khai nhiều chương trình đào tạo, kết nối, hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp sáng tạo. Cụ thể, ngày 16-9-2020 vừa qua, sở đã tổ chức bế giảng khóa đào tạo nâng cao năng lực xây dựng, vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho hơn 50 học viên là cán bộ, giảng viên, lãnh đạo DN trên địa bàn tỉnh.

Thông qua khóa đào tạo, học viên được các giảng viên chia sẻ về việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý công việc trong các tổ chức, cơ quan và phát triển hoạt động kinh doanh cho DN. Sau khóa đào tạo 4 ngày, các học viên rất hồ hởi chia sẻ về những kiến thức mà họ tiếp thu từ các chuyên gia và tự tin sẽ mang những điều đó về tham mưu cho cơ quan, DN của mình trong việc phát triển ở tương lai gần.

Kết nối cộng đồng doanh nhân

“Buôn có bạn, bán có phường”, đó là câu nói mang hàm nghĩa súc tích và ứng dụng tốt trong bất cứ thời đại nào mà dân gian đúc kết ra. Ý nghĩa của câu nói này là phàm đã bước chân vào việc kinh doanh, làm ăn, ai cũng cần có một cộng đồng (những người bạn nghề, bạn hàng…) để trao đổi, chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm của nhau, giúp nhau hoàn thiện, phát triển tốt hơn trong việc kinh doanh.

Trên địa bàn tỉnh hiện đang có hàng trăm hiệp hội ngành nghề, DN các câu lạc bộ doanh nhân, DN… hoạt động khá năng nổ trong việc hỗ trợ kết nối, chia sẻ trong nội bộ cộng đồng. Trong đó, đầu tiên phải kể đến là Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương với nhiệm vụ chính là kết nối và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh giữa các hội viên (là chủ DN trên địa bàn tỉnh).

Được thành lập từ năm 1999, Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương hiện đã có hơn 100 hội viên cũng là một hiệp hội được đánh giá là hoạt động khá năng nổ trong việc kết nối, giao lưu và tương trợ lẫn nhau giữa các hội viên. Theo đó, phía hội và các chi hội thường xuyên tổ chức những buổi tọa đàm giao lưu, kết nối, chia sẻ về xu hướng thị trường, xu thế kinh doanh… Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Sơn Điền, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, tinh thần của hội vẫn luôn nhất quán rằng tập trung chia sẻ, kết nối và hỗ trợ cho các doanh nhân, DN trẻ trên địa bàn tỉnh với mong muốn giúp đỡ các DN trẻ Bình Dương phát triển lớn mạnh, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Bên cạnh các hiệp hội ngành nghề và các câu lạc bộ, theo sự chỉ đạo của tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ cũng vừa đưa vào hoạt động Trung tâm Sáng kiến cộng đồng & Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo (BIIC) nhằm mục đích thúc đẩy những người trẻ đi tiên phong trong hoạt động khởi nghiệp sáng vào và đóng góp cho quê hương Bình Dương. Hiện tại, BIIC đã bắt đầu tiếp nhận những ý tưởng, hồ sơ, dự án về khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Sau khi thẩm định về tiềm năng phát triển của dự án, phía BIIC sẽ hỗ trợ kết nối tới các sở ban ngành, các mentors, mạng lưới đầu tư… để giúp họ phát triển tiếp dự án của mình. Ngoài ra, BIIC cũng chia sẻ những không gian dùng chung (co-working space, meeting room…) để hỗ trợ những startups chưa có khả năng thuê văn phòng.

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương vào ngày 10-9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao về những chính sách của Bình Dương. Theo đó, việc tháo dỡ vướng mắc thủ tục hành chính, hỗ trợ kết nối cộng đồng doanh nhân, DN, tạo thuận lợi trong môi trường đầu tư đối với DN nước ngoài và sự phát triển của DN trong nước là những việc làm sáng tạo của Bình Dương đáng được biểu dương.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên