Bàu Bàng: 2 cụm doanh nghiệp an toàn phòng cháy chữa cháy cùng hoạt động

Cập nhật: 17-07-2017 | 10:01:03

Là huyện mới thành lập của tỉnh Bình Dương, đang trên đà thu hút đầu tư phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị, huyện Bàu Bàng đã thành lập và đưa vào hoạt động cùng lúc 2 cụm doanh nghiệp (DN) an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Đại diện các DN thành viên Cụm DN trong KCN Bàu Bàng an toàn về PCCC kiểm tra an toàn tại Công ty TNHH Kyumbang Việt Nam Ảnh: DUY CHÍ

Cụm DN an toàn PCCC trong KCN

5 DN trong Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng đã tự nguyện tham gia sinh hoạt trong cụm DN (tại KCN) an toàn về PCCC gồm: Công ty Cổ phần VRG cao su Khải Hoàn, chuyên sản xuất găng tay cao su. Công ty này có khoảng 5.000 lao động làm việc thường xuyên và đã xây dựng đội PCCC cơ sở đã qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC, được trang bị đầy đủ thiết bị PCCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đội PCCC cơ sở của công ty đã tham gia biểu diễn, thi đấu tại các hội thao nghiệp vụ về PCCC.

Công ty TNHH Evimest Feedmill Việt Nam, chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Do tính chất đặc thù của ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi phải vừa bảo đảm vệ sinh khép kín vừa bảo đảm an toàn về PCCC, công ty đã xây dựng và tổ chức diễn tập thành công phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp huyện. Công ty TNHH Kyumbang Việt Nam 100% vốn FDI, chuyên sản xuất sợi phục vụ ngành may mặc. Công ty có dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín và đã diễn tập thành công phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp huyện. Trong quá trình sản xuất sợi vừa tạo ra nhiều bụi vừa là nguy cơ cháy khi bị ma sát lâu với máy móc nếu không bị phát hiện, nên công tác PCCC tại đây được kiểm soát rất chặt chẽ, chi tiết.

Công ty TNHH kỹ thuật công nghệ Yacht Việt Nam 100% vốn FDI, chuyên sản xuất bình ắc quy, linh kiện điện tử cung cấp cho ngành công nghiệp xe hơi. Tuy mới thành lập nhưng lãnh đạo công ty rất quan tâm đến công tác an toàn về PCCC. Nét đặc biệt tại công ty này là Trưởng bộ phận an toàn về PCCC là nữ, kiêm nhiệm luôn công tác nhân sự tại công ty. Cuối cùng là Công ty TNHH RK Resources 100% vốn FDI, chuyên sản xuất chế biến gỗ xuất khẩu. Công ty có đến rất đông lao động làm việc thường xuyên tại nhà máy và có Đội PCCC cơ sở hoạt động liên tục 24/24 giờ

Các DN trong cụm đã thống nhất bầu Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn làm cụm trưởng và tiến hành kiểm tra thực tế về an toàn PCCC tại các công ty thành viên nhằm đánh giá kết quả, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công tác bảo đảm an toàn về PCCC. Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các công ty đều đạt yêu cầu đề ra.

Ông Chu Đình Hòa, phụ trách công tác PCCC Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn cho biết, việc kiểm tra qua lại giữa các DN là nhằm bảo đảm an toàn PCCC cho các đơn vị thành viên; đồng thời đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong công tác PCCC theo hướng dẫn của Phòng Cảnh sát PC&CC số 6. Qua công tác kiểm tra, đoàn đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, bên cạnh đó cũng ghi nhận một vài thiếu sót, bất cập, như trong quá trình sản xuất đóng gói hàng hóa có nơi đã lấn ra lối đi… “Với vai trò cụm trưởng, chúng tôi sẽ nhắc nhở các thành viên nhằm bảo đảm an toàn cho sản xuất và phát triển”, ông Hòa nói.

DN chế biến cao su an toàn về PCCC

Sản xuất, chế biến cao su là quy trình dài với nhiều công đoạn khác nhau nên công tác bảo đảm an toàn PCCC là rất quan trọng. Được Phòng Cảnh sát PC&CC số 6 hướng dẫn, 5 DN chế biến cao su trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã tự nguyện tham gia Cụm DN chế biến cao su an toàn PCCC, gồm: Công ty Cổ phần cao su Bình Dương, Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé, Công ty TNHH Cao su Hiệp Thành, Công ty TNHH Cao su Nhật Nam và Công ty TNHH Cao su Mardec SaiGon. Sau khi có quyết định thành lập, các DN đã tổ chức kiểm tra chéo, chấm điểm về an toàn PCCC theo hướng dẫn của Phòng Cảnh sát PC&CC số 6 nhằm học tập, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ nhau trong công tác PCCC.

Công ty Cổ phần cao su Bình Dương được giao nhiệm vụ làm cụm trưởng trong thời hạn 1 năm kể từ ngày thành lập. Nhiệm vụ của cụm trưởng là tổ chức kiểm tra, trao đổi, rút kinh nghiệm về an toàn PCCC; điều động lực lượng, phương tiện hỗ trợ nhau trong công tác huấn luyện, thực tập phương án hoặc chữa cháy thực tế nhằm bảo đảm an toàn để sản xuất và phát triển.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các DN trong cụm đã làm tốt công tác lưu trữ hồ sơ, trang bị phương tiện, thiết bị PCCC phù hợp với yêu cầu sản xuất; có lực lượng chữa cháy tại chỗ đã qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo đúng quy định. Qua công tác kiểm tra, các DN đã có dịp gặp gỡ, trao đổi thông tin về tình hình thị trường, kinh nghiệm sản xuất, giải pháp đầu tư phát triển sản xuất theo hướng bền vững.

Đại diện Phòng Cảnh sát PC&CC số 6 cho biết, nhờ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền kết hợp hướng dẫn kiểm tra an toàn về PCCC, nên từ đầu năm đến nay địa bàn huyện Bàu Bàng đã bảo đảm an toàn về PCCC. Người dân và DN trên địa bàn chấp hành tốt các quy định về bảo đảm an toàn PCCC, nâng cao ý thức về phòng cháy và sẵn sàng chữa cháy có hiệu quả.

Xác nhận đủ điều kiện đối với các DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ về PCCC

Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Nguyễn Văn Dựt vừa ký văn bản thông báo về việc xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC đối với DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC theo các ngành nghề quy định tại Điều 41,42,43,44,45 của Nghị định 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ phải đến Cảnh sát PC&CC tỉnh (bộ phận tiếp dân của Phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy) để được xác nhận và cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC. Hồ sơ xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC quy định tại điều 48, Nghị định 79/2014/ NĐ-CP của Chính phủ và điều 19 Thông tư số 66/2015/ TT-BCA của Bộ Công an.

Sau ngày 15-9-2017, các DN không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC thì phải chấm dứt hoạt động theo quy định tại điều 50, Nghị định 79/2014/NĐ- CP. Sau thời gian trên, Cảnh sát PC&CC tỉnh sẽ kiểm tra, kiểm soát và phối hợp xử lý các DN, cơ sở kinh doanh dịch vụ PCCC không bảo đảm đủ điều kiện quy định.

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên