Bàu Bàng: Chú trọng xây dựng hạ tầng thương mại, nhà ở cho công nhân

Cập nhật: 02-10-2018 | 06:04:25

Thời gian qua, bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, huyện Bàu Bàng rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội, trong đó có vấn đề nhà ở cho người lao động. Hiện trên địa bàn huyện, ngoài các nhà trọ do cá nhân xây dựng, Tổng Công ty Becamex IDC đã xây dựng nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp khác cũng xây dựng các khu nhà ở cho công nhân.

Cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân

Hiện nay trên địa bàn huyện Bàu Bàng, các dự án nhà ở khu dân cư, nhà ở xã hội, người lao động (gọi tắt là khu nhà ở công nhân)… do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư đã triển khai hơn 3.000 block với hơn 30.000 phòng, ki-ốt.

Ông Võ Thành Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết hiện Becamex IDC đã giao lại cho 29 đơn vị hợp tác xây dựng các dự án tại Khu dân cư 5A, 5B, 5D, 5E, 5F thuộc thị trấn Lai Uyên và Khu dân cư Lai Hưng (xã Lai Hưng). Bên cạnh nhà trọ do người dân tự xây dựng, huyện đã kêu gọi xã hội hóa xây dựng nhà ở phục vụ người lao động, kết quả đã xây dựng được 7.910 phòng với diện tích xây dựng 187.539m2, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 23.730 lao động. Riêng khu nhà ở xã hội Becamex trên địa bàn hiện có 1.337 hộ tạm trú với 3.966 nhân khẩu.

Cùng với việc kêu gọi đầu tư vào hạ tầng thương mại - dịch vụ, thời gian qua huyện Bàu Bàng rất quan tâm xây dựng nhà ở cho người lao động. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội Becamex tại Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng.
Ảnh: HOÀNG PHẠM

Về hạ tầng thương mại, đến nay trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 22 trạm kinh doanh xăng dầu, 50 cửa hàng kinh doanh gas. Thời gian qua, huyện cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng 9 chợ theo hình thức xã hội hóa, đạt chuẩn chợ nông thôn mới. Trên địa bàn huyện còn có hơn 10 phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại.

Theo UBND huyện Bàu Bàng, hạ tầng thương mại trên địa bàn huyện hiện nay cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm, giao thương của người dân địa phương và các vùng phụ cận. Ngoài những kết quả nói trên toàn huyện còn có 7.718 hộ kinh doanh cá thể với nhiều ngành nghề kinh doanh.

Huy động tốt các nguồn lực đầu tư

Với mục tiêu trở thành khu công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống giao thông, phát triển hạ tầng kỹ thuật, thời gian qua huyện Bàu Bàng cũng chú trọng đầu tư hệ thống thương mại và hạ tầng xã hội như nhà ở xã hội, bệnh viện… nhằm đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp, người lao động, người dân địa phương. Để làm được điều này, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước huyện cũng tích cực kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào thương mại - dịch vụ, nhà ở xã hội… Tính đến nay, huyện đã huy động theo hình thức xã hội hóa được hơn 48 tỷ đồng để xây dựng các chợ, hơn 120 tỷ đồng đầu tư vào các loại hình thương mại - dịch vụ khác.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết ngay từ những ngày đầu thành lập địa phương đã quan tâm xây dựng phố thương mại, khu nhà ở cho công nhân. Nếu như trước đây tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 1 (TX.Bến Cát), quy cách nhà trọ tối thiếu là 12m2 thì tại Bàu Bàng hiện quy cách nhà trọ tối thiểu là 16m2 cộng thêm gác lửng. Trong thời gian tới, tình hình dân số của huyện sẽ gia tăng, kèm theo đó là yêu cầu về dịch vụ, cho nên việc phát triển hệ thống nhà phố thương mại, nhà ở cho công nhân trên địa bàn huyện là rất cần thiết.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào thương mại - dịch vụ, nhà ở xã hội, khu nhà ở cho công nhân, huyện Bàu Bàng đang tạo quỹ đất tại các khu công nghiệp trên địa bàn để xây dựng nhà ở cho người lao động. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC tạo điều kiện để người lao động mua nhà ở xã hội với giá hợp lý… Địa phương cũng đề nghị các chủ đầu tư chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy, xây dựng hạ tầng về bảo vệ môi trường và lắp đặt hệ thống camera tại các khu nhà ở công nhân để bảo đảm an ninh trật tự…

KHÁNH ĐĂNG - VIỆT THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên