Bàu Bàng: Đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng nhân dân

Cập nhật: 19-09-2017 | 07:55:34

Thực hiện Kết luận số 62 ngày 8-12-2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hoạt động của hệ thống mặt trận và các tổ chức đoàn thể của huyện Bàu Bàng đã có nhiều chuyển biến. Công tác phối hợp giữa mặt trận và các tổ chức đoàn thể thường xuyên hơn. Từ đó, từng bước khẳng định và nâng cao vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị cơ sở.

 Với phương châm “Hướng về cơ sở, ở đâu có tổ chức hội, ở đó có hội viên, phụ nữ”, các cấp hội phụ nữ huyện Bàu Bàng đã “Đến tận ngõ, gõ tận nhà” để vận động chị em phụ nữ trong độ tuổi tham gia vào tổ chức hội. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bàu Bàng cho biết, vận động chị em tham gia sinh hoạt là nhiệm vụ quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là làm sao để chị em gắn bó với tổ chức hội. Vì vậy, hội phải xây dựng được những mô hình phù hợp với nhiều đối tượng chị em; chú trọng nâng cao chất lượng các loại hình sinh hoạt và duy trì, phát triển các câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm phụ nữ để gắn kết hội viên phụ nữ lại với nhau.

 Với nhiều mô hình hay, phù hợp, Hội LHPN huyện Bàu Bàng ngày càng thu hút nhiều chị em tham gia tổ chức hội. Trong ảnh: Hội viên phụ nữ huyện Bàu Bàng ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ảnh: T.THẢO

Cũng theo bà Nhung, trong nhiều vấn đề mà chị em quan tâm, hội xác định tập trung vào công tác giảm nghèo nhằm nâng cao đời sống, thu nhập cho phụ nữ, đặc biệt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Vì vậy, thời gian qua, hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu chính đáng” với nhiều hình thức giúp nhau như hỗ trợ vốn, hướng dẫn kiến thức, kinh nghiệm làm ăn, dạy nghề, tạo việc làm… Điển hình như mô hình “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình không tính lãi” đã có 564 lượt chị khá giúp 552 lượt chị khó khăn cần vốn với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Nguồn vốn “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” vượt chỉ tiêu 200% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Hội cũng duy trì 316 tổ xoay vòng vốn với số tiền huy động gần 10 tỷ đồng giúp chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn... Đến nay, hội đã vận động, tập hợp được 9.390 hội viên.

Không chỉ Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện cũng có nhiều mô hình hay giúp hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Với những việc làm thiết thực, Hội CBB huyện đã trở thành mái nhà chung của những CCB. Ở đó, họ phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, cùng nhau góp sức để đưa kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng đánh giá: Thời gian qua, các mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động của MTTQ và các đoàn thể đề ra phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nội dung kế hoạch được cụ thể hóa, có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tăng cường công tác vận động, tạo được sự đồng thuận xã hội. Việc mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngày càng phát triển với chất lượng cao hơn là một nhân tố quan trọng góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội vẫn còn có những hạn chế. Đó là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng của cán bộ ở vài cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu của công việc, chưa phát huy tốt vai trò, chưa chủ động trong việc tham mưu với cấp ủy Đảng. Việc lựa chọn nhân sự phụ trách các chi đoàn, chi hội ở ấp gặp nhiều khó khăn. Công tác phát triển đoàn viên, hội viên còn chạy theo số lượng, chỉ tiêu nên việc tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động của MTTQ và các đoàn thể có lúc, có nơi chưa thật sự hiệu quả. Việc tập hợp hội viên đoàn viên, đặc biệt là tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt định kỳ hàng tháng của các chi đoàn, chi hội ở ấp chưa bảo đảm thường xuyên, theo quy định. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở một vài cơ sở chưa bảo đảm; các phong trào, mô hình phong phú nhưng chưa thiết thực, chưa thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Một số phong trào, cuộc vận động, CLB hoạt động không hiệu quả, chưa đạt được ý nghĩa, mục đích đã đề ra …

Vì vậy, theo ông Liêm, trong thời gian tới, Bàu Bàng sẽ chú trọng đến công tác truyên truyền một cách sinh động và phù hợp với từng đối tượng. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt làm công tác mặt trận và đoàn thể sẽ được chú trọng hơn. Huyện cũng sẽ phát huy những phong trào, mô hình, CLB hiệu quả để thu hút sự quan tâm của đoàn viên, hội viên.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên