Bàu Bàng: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho học sinh

Cập nhật: 30-10-2017 | 08:26:11

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Bàu Bàng nói riêng tuy đã được khống chế, nhưng số ca mắc SXH vẫn còn cao. Nhờ có những cách làm hay, sự phối hợp nhịp nhàng mà số ca mắc bệnh SXH trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã giảm đáng kể.

 Lãnh đạo huyện Bàu Bàng cùng các thành viên trong Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát tình hình diệt lăng quăng, bọ gậy ở các hộ dân

Học sinh là cầu nối tuyên truyền

Trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cùng các ban ngành, hội, đoàn thể, tích cực tuyên truyền phát động phòng, chống bệnh SXH. Ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, các ban ngành, hội, đoàn thể còn tập trung tuyên truyền trong các cuộc họp ở ấp, khu dân cư nhằm hướng dẫn cũng như cách phòng chống bệnh SXH, giúp nhân dân nhận biết muỗi truyền bệnh, nguy hiểm của bệnh SXH, khi nghi ngờ bị bệnh phải nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi điều trị, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng, chống muỗi đốt.

Nếu như trước đây, Trung tâm Y tế huyện chưa tuyên truyền cho đối tượng là học sinh để cùng chung tay phòng chống SXH thì năm nay trung tâm đã có cách làm mới. Trong các buổi chào cờ, cán bộ y tế của trung tâm có những buổi tuyên truyền về nguyên nhân, cách phòng, chống bệnh SXH. Trong các buổi ra mắt những chiến dịch như tổng vệ sinh môi trường thì ngoài các ban, ngành, đoàn thể còn có sự tham gia của một số lượng lớn các em học sinh. Ngoài ra, các em học sinh còn được phát tờ rơi để làm cầu nối tuyên truyền phòng chống bệnh SXH cho những người thân trong gia đình. Chị Nguyễn Thị Na (xã Lai Uyên) chia sẻ: “Bình thường chúng tôi được nghe các thông tin tuyên truyền về phòng, chống SXH trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh xã, trong các cuộc họp ấp… nhưng khi thấy con đi học mang về nhà tờ rơi phòng, chống SXH, tôi mới nhận ra rằng phòng, chống SXH là việc của cả cộng đồng, được nghe con nói về cách phòng bệnh như thế nào, tôi thực sự rất an tâm”.

Người dân cần chung tay

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết khẩu hiệu hành động là “Không có bọ gậy, không có lăng quăng, không có SXH”. Từ khẩu hiệu đó, Trung tâm Y tế huyện đã có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh cụ thể như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bệnh SXH đến với người dân bằng cách truyền thông trên loa đài, phát tờ rơi, tờ bướm; triển khai diệt lăng quăng, bọ gậy tại các khu, ấp có nguy cơ bùng phát dịch; phun hóa chất diệt muỗi, chủ động không cho dịch lan rộng, xử lý ổ dịch triệt để không cho ổ dịch tái phát lại.

Qua triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh SXH và phun hóa chất diệt muỗi trên địa bàn huyện, kết quả bước đầu ghi nhận sau triển khai chiến dịch phun hóa chất diện rộng và chiến dịch diệt lăng quăng trên toàn địa bàn là ổ dịch được xử lý triệt để không bị tái phát lại, người dân có ý thức hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy giảm thiểu số ca mắc SXH… “Tuy nhiên, hạn chế không nhỏ mà chúng tôi gặp phải trong công tác phòng, chống bệnh SXH trên địa bàn huyện hiện nay chính là ý thức của người dân. Có không ít người dân xem việc phòng, chống SXH là nhiệm vụ mà ngành y tế phải tự đảm đương, nên thiếu sự chủ động tham gia vào các hoạt động phòng, chống do ngành y tế phát động. Chỉ đến khi dịch bệnh xảy ra, bản thân và người thân trong gia đình mắc bệnh mới bắt tay thực hiện các biện pháp phòng ngừa một cách thụ động. Có những người dân tỏ ra thiếu hợp tác trong việc tự giác thực hiện theo các khuyến cáo phòng chống bệnh đưa ra, nhất là khi chúng tôi tiến hành khoanh vùng xử lý ổ dịch thông qua hoạt động phun hóa chất”, bác sĩ Chín cho biết thêm.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, tính đến ngày 15-9, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 151 trường hợp mắc bệnh SXH, xảy ra 43 ổ dịch và xử lý đạt 100% các ổ dịch, xã có số bệnh nhân mắc SXH cao nhất trên địa bàn huyện là Lai Uyên với 47 trường hợp và xã Cây Trường ghi nhận 6 ca, thấp nhất trên địa bàn huyện.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên