Bàu Bàng: Điểm đến của nhiều dự án FDI

Cập nhật: 05-12-2016 | 15:43:21

Là huyện mới được thành lập bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay huyện Bàu Bàng đã có sự phát triển mạnh mẽ. Điểm nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp của huyện thời gian qua tăng trưởng mạnh mẽ, đã thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài (FDI) có vốn lớn.

 Ông Trần Thanh Liêm (giữa), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao Giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Thu hút gần 1,3 tỷ USD vốn FDI

Thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC, chủ đầu tư Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng) xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm thu hút nhà đầu tư vào huyện. Trước tháng 4-2014 (thời điểm trước khi thành lập huyện), Bàu Bàng có 50 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 697,22 triệu USD. Từ tháng 4-2014 đến hết năm 2015 huyện đã thu hút được 12 dự án FDI với tổng vốn 537,53 triệu USD. Riêng trong năm 2016, Bàu Bàng đã thu hút được 11 dự án FDI với tổng vốn hơn 55,7 triệu USD.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết trong thời gian qua, thông qua chính sách kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh, huyện đã phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư. Tính đến nay, Bàu Bàng đã thu hút được 73 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 1,29 tỷ USD, trong đó có nhiều dự án có vốn đầu tư lớn, như Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Đài Loan) triển khai dự án có vốn đầu tư bước đầu hơn 274 triệu USD; Công ty Yue Chang Việt Nam (Cộng hòa Seychelles) triển khai dự án với tổng vốn 10 triệu USD… Bên cạnh đó, việc ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cũng đã chứng minh tiềm năng của huyện trong thu hút đầu tư. Điển hình như biên bản ghi nhớ thành lập Khu công nghiệp Việt Mỹ giữa Becamex IDC và Công ty TPP Investment (Hoa Kỳ); hợp tác đầu tư của Công ty TNHH Active International (Đài Loan) với dự án chuyên khu ngành xe đạp và linh kiện xe đạp có vốn đầu tư bước đầu gần 250 triệu USD…

Một trong những thành công trong thu hút đầu tư phải kể đến sự linh hoạt của lãnh đạo huyện Bàu Bàng trong việc cải cách hành chính và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng để tạo động lực thu hút các nhà đầu tư. Ngoài ra, một trong những lợi thế của huyện là tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư an tâm sản xuất…

Xây dựng môi trường đầu tư hiệu quả

Với việc xác định phát triển công nghiệp theo hướng đa dạng, thân thiện với môi trường, huyện Bàu Bàng đã xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng gắn với thực hiện có hiệu quả việc cải cách hành chính để mời gọi, thu hút nhà đầu tư.

Ông Tsai Wen Jui, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Active International, cho rằng môi trường đầu tư tại Bình Dương được nhiều doanh nghiệp Đài Loan đánh giá rất cao. Do đó Active International quyết định lựa chọn Khu công nghiệp Bàu Bàng để triển khai dự án, vì ở đây có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng được những yêu cầu của công ty. Cũng với quan điển này, ông Park Dong Moon, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc điều hành Kolon Industries (Hàn Quốc), cũng đánh giá qua 2 năm tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam, Tập đoàn Kolon Industries đã khảo sát 27 khu công nghiệp tại Việt Nam. Cuối cùng, Khu công nghiệp Bàu Bàng của tỉnh Bình Dương là nơi đáp ứng được những yêu cầu cần thiết của tập đoàn để phát triển dự án.

Ông Chí khẳng định việc Tập đoàn Kolon đầu tư vào huyện Bàu Bàng được coi là điểm nhấn quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung, công nghiệp nói riêng của huyện trong thời gian tới. Điều này đã thể hiện được tiềm năng của huyện trong việc thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, khi dự án đi vào hoạt động cũng sẽ thu hút được nhiều công ty khác đến đầu tư để phục vụ cho quy trình sản xuất của Tập đoàn Kolon.

 Tập đoàn Kolon Industries vừa ký kết với Becamex IDC về việc thuê đất tại Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng mở rộng với diện tích gần 42 ha, để triển khai dự án sản xuất sợi bố vỏ xe ô tô, túi khí ô tô và các sản phẩm khác tại Việt Nam. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho cả 3 giai đoạn của toàn dự án khoảng 1 tỷ USD. Dự kiến nhà máy này sẽ hoàn thành và đưa vào sản xuất vào giữa năm 2018. Đây là cơ sở sản xuất thứ 3 của Kolon Industries, sau 2 nhà máy đang hoạt động ở Hàn Quốc và Trung Quốc.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên