Bàu Bàng: Doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất sau tết

Cập nhật: 28-02-2018 | 08:31:00

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, cùng với các chính sách chăm lo người lao động (NLĐ) của huyện Bàu Bàng, các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn huyện cũng thực hiện các chính sách riêng cho NLĐ, như thưởng tết sớm, tặng vé xe về quê ăn tết… Nhờ đó, đến thời điểm này tỷ lệ NLĐ quay lại làm việc tại các DN đạt tỷ lệ cao.

 Sau tết, số lượng NLĐ làm việc tại các DN trên địa bàn huyện Bàu Bàng quay trở lại làm việc đạt cao. Trong ảnh: Giờ tan ca sau tết tại Công ty RK Resources. Ảnh: V.THẮNG

 Bảo đảm quyền lợi cho NLĐ

Nhằm thực hiện tốt các chính sách cho NLĐ, trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện và Công an huyện khảo sát, nắm bắt tình hình chi trả lương, trả thưởng cuối năm tại 30 DN ngoài khu công nghiệp và 46 DN trong Khu công nghiệp Bàu Bàng. Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, qua kiểm tra cho thấy, đa số các DN đã triển khai việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 141/2017 của Chính phủ và thực hiện tốt chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chi thưởng tết cho NLĐ.

Theo UBND huyện Bàu Bàng, các DN trên địa bàn huyện đều bảo đảm có chi thưởng tết, trong đó mức thưởng đối với cán bộ quản lý từ 24 - 60 triệu đồng/người, lao động sản xuất trực tiếp từ 1 - 9,5 triệu đồng/người. Một số DN có kết quả kinh doanh không khả quan trong năm 2017 cũng đã thực hiện việc chi trả thưởng và các quyền lợi khác cho NLĐ thấp nhất bằng 1/2 tháng lương cơ bản.

Bên cạnh đó, ngoài mức thưởng tết cho NLĐ, một số DN có công đoàn cơ sở (CĐCS) còn hỗ trợ thêm các phần quà trị giá từ 100.000 - 500.000 đồng/phần/người, hỗ trợ tiền tàu xe cho các công nhân đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện về quê ăn tết; tổ chức chương trình văn nghệ, tất niên… cho NLĐ không về quê ăn tết. Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng cho biết, tại một số DN, ngoài việc thực hiện thời gian nghỉ tết theo quy định cho NLĐ, DN và NLĐ còn thỏa thuận hoán đổi ngày nghỉ phép năm với những ngày nghỉ cuối năm để có thời gian dài về quê ăn tết, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi.

Hầu hết lao động đã trở lại làm việc

Theo ghi nhận của LĐLĐ huyện Bàu Bàng, đến thời điểm này hầu hết NLĐ đã quay lại làm việc tại các DN trên địa bàn. Riêng 57 DN có công đoàn do LĐLĐ huyện quản lý đã đi vào hoạt động sản xuất, số lao động quay lại làm việc đạt hơn 95%. Các DN trong Khu công nghiệp Bàu Bàng cũng đã đi vào hoạt động, sản xuất bình thường.

Theo đại diện Công đoàn Công ty RK Resources, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, công ty đã thực hiện thưởng tết cho NLĐ theo đúng quy định. Ngoài ra, đối với NLĐ ở xa và có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn công ty đã hỗ trợ vé xe, quà và 500.000 đồng tiền mặt. Sau tết, để tạo khí thế ra quân đầu năm, công ty đã lì xì mỗi NLĐ 100.000 đồng. Đến thời điểm này, số lượng NLĐ quay lại làm việc đạt hơn 90% (hơn 3.000 lao động), chỉ còn một số ít NLĐ xin nghỉ phép thêm nên chưa vào kịp.

Lý giải việc NLĐ quay trở lại làm việc đạt cao, bà Phượng cho biết là nhờ các ngành chức năng, DN giải quyết tốt chính sách hỗ trợ, chăm lo cho NLĐ của các DN; bên cạnh đó các công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho NLĐ thông qua việc tuyên truyền, giáo dục, động viên họ cùng chia sẻ với khó khăn của DN. Chính sự quan tâm, động viên này đã tạo niềm tin cho NLĐ, thuyết phục được họ trở lại làm việc sau tết.

 H.PHẠM - V.THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên