Bàu Bàng: Hơn 4.000 ý kiến góp ý dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

Cập nhật: 05-05-2015 | 09:26:26

Thực hiện Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 23-1-2015 của UBND tỉnh về tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi), sau hơn 3 tháng triển khai, Phòng Tư pháp huyện Bàu Bàng đã nhận được trên hơn 4.150 ý kiến góp ý.

Các ý kiến tham gia đóng góp đều nhận định Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) thể hiện tương đối đầy đủ nội dung của Hiến pháp năm 2005 về tư tưởng, nguyên tắc cơ bản của thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa về sở hữu và quyền tự do kinh doanh, quyền bình đẳng giữa các chủ thể thuộc mọi hình thức sở hữu và thành phần kinh tế, tăng cường các biện pháp để công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm các quyền con người, quyền công dân trong các lĩnh vực của đời sống dân sự. Hầu hết các ý kiến tham gia đóng góp ý kiến tập trung vào các vấn đề như: Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự, quyền nhân thân, chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự, hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức, bảo vệ người thứ ba ngay tình trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu, hình thức sở hữu, thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác, điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi, lãi suất trong hợp đồng vay tài sản và thời hiệu…

Thông qua việc tổ chức lấy ý kiến đã tạo đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng, phát huy quyền làm chủ và huy động trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong việc góp ý vào Bộ luật Dân sự (sửa đổi), bảo đảm cụ thể hóa quy định của Hiến pháp Việt Nam về công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành, đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân đối với việc sửa đổi và thi hành Bộ luật Dân sự.

HỮU HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên