Bàu Bàng: Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 08-11-2016 | 07:33:15

Với mục tiêu giảm phiền hà cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, Huyện ủy Bàu Bàng đã xây dựng chương trình “Nâng cao chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2016-2020”. Đây là một trong 9 chương trình lớn góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” tại xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng đã tạo được sự hài lòng nơi người dân, tổ chức khi đến liên hệ công tác. Trong ảnh: Cán bộ công chức xã Cây Trường II thực hiện giải quyết TTHC cho người dân một cách nhanh, gọn Ảnh: T.THẢO

Với mục tiêu giảm phiền hà, tiếp nhận giải quyết hồ sơ đúng các quy định của pháp luật và trả hồ sơ đúng hẹn, hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức, ngay sau khi đi vào hoạt động với tên gọi đơn vị hành chính mới, UBND huyện Bàu Bàng đã thành lập Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (TNHS - TKQ) của huyện; đồng thời triển khai thực hiện đề án “Tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” theo hướng hiện đại tại UBND huyện và các xã. Bộ phận TNHS - TKQ của huyện, xã đã từng bước hoạt động ổn định, giải quyết kịp thời nhu cầu về TTHC cho người dân, tổ chức. Hầu hết TTHC được thực hiện tại Bộ phận TNHS - TKQ được giải quyết và trả kết quả đúng hẹn; TTHC, quy trình, thời gian giải quyết được công khai minh bạch, rõ ràng đã tạo điều kiện thợi lợi cho cá nhân, tổ chức tra cứu và thực hiện. Ngoài ra, TTHC cấp huyện, cấp xã cũng đã được công bố đều được công khai trên trang thông tin điện tử của huyện.

Các cơ quan chuyên môn và UBND xã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008; áp dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc, phần mềm hệ thống quản lý hồ sơ hành chính đã tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh chóng và chính xác hơn, góp phần cho quá trình xử lý và giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức được thuận lợi, khoa học và đúng thời gian quy định.

Đến nay, mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” cũng đã được triển khai tại UBND 7 xã thuộc huyện và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được triển khai thực hiện tại 10 cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện Bàu Bàng vẫn còn một số tồn tại do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng đánh giá, trong thời gian qua, công tác CCHC nói chung, công tác cải cách TTHC nói riêng cũng còn một số hạn chế làm ảnh hưởng tới chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình “Nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC giai đoạn 2016- 2020” để từng bước khắc phục những hạn chế đó; nâng cao chất lượng phục vụ công dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.

Ông Nguyễn Hữu Chí nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của từng cơ quan, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết TTHC; bảo đảm quy trình luân chuyển, xử lý hồ sơ theo đúng quy định, đặc biệt là các thủ tục có tính chất liên thông; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của địa phương; hướng tới xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, văn minh và hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công khai, niêm yết 100% TTHC tại Bộ phận TNHS - TKQ và trên trang thông tin điện tử của huyện. Huyện phấn đấu đến năm 2020 có trên 50% TTHC được xử lý thông qua môi trường mạng ở mức độ 3; 20% ở mức độ 4; bảo đảm mức độ hài lòng về cung cấp dịch vụ công trên địa bàn huyện đến năm 2020 đạt trên 95%...”.

Để đạt được những mục tiêu trên, Huyện ủy Bàu Bàng sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; nâng cao vai trò trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, huyện sẽ chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào quá trình giải quyết TTHC; tổ chức rà soát, cập nhật TTHC; đồng thời xây dựng quy trình, trình tự, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC…

Vừa qua, Đoàn kiểm tra CCHC huyện Bàu Bàng đã tiến hành kiểm tra toàn diện về công tác CCHC tại 7 xã và 9 cơ quan chuyên môn, đơn vị thuộc UBND huyện. Nội dung kiểm tra là công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, cải cách thể chế, cải cách TTHC, tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, kế hoạch rà soát đánh giá TTHC năm 2016, kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2016… Sau khi kiểm tra, đoàn đã đề nghị UBND 7 xã và các cơ quan chuyên môn tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC, trong đó rà soát, bổ sung các nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC; tổ chức thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND các xã cần công khai rộng rãi và áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, rút ngắn thời gian nâng cao hiệu quả giải quyết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, phục vụ yêu cầu tiếp nhận, giải quyết, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ.

 

 THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên