Bàu Bàng: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Cập nhật: 29-08-2016 | 08:09:22

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu: “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng huyện Bàu Bàng phát triển vững mạnh toàn diện, sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị của tỉnh…”. Để đạt được mục tiêu đó, Huyện ủy Bàu Bàng xác định một trong những giải pháp là phải tập trung xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đây là nhiệm vụ cấp thiết để đáp ứng tình hình mới.

 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là yêu cầu cấp thiết để huyện Bàu Bàng phát triển. Ảnh: THU THẢO

 “Cán bộ là gốc của mọi việc…”

Để thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ huyện, ngay sau đại hội, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 06-KH/HU ngày 2-11-2015 về triển khai xây dựng các đề án, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, BTV Huyện ủy đã xây dựng chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý của huyện Bàu Bàng; đồng thời ban hành Quyết định số 187-QĐ/HU, ngày 19-11- 2015 của BTV Huyện ủy về việc thành lập ban chỉ đạo xây dựng chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện Bàu Bàng giai đoạn 2016-2020.

Mục đích của chương trình là thực hiện tốt chiến lược cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ, thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo sự chủ động trong công tác quy hoạch cán bộ, bảo đảm tính kế thừa và sự chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, lối sống, có trí tuệ, kiến thức, năng lực hoạt động thực tiễn. Đồng thời, chương trình cũng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức, có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có ý thức phấn đấu vươn lên, từng bước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết: “Chúng tôi xác định “Cán bộ là gốc của mọi việc…”. Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, là khâu then chốt trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Vì vậy, ngay sau khi chia tách, thành lập huyện, Huyện ủy Bàu Bàng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ. BTV Huyện ủy tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch (A3, A4) Ban Chấp hành, BTV và các chức danh chủ chốt của huyện trình BTV Tỉnh ủy phê duyệt. Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy phê duyệt quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cơ quan, phòng, ban, MTTQ, các đoàn thể của huyện; phê duyệt quy hoạch Ban Chấp hành, BTV và các chức danh chủ chốt cho các chi, Đảng bộ cơ sở nhằm bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ và sự ổn định chính trị.

Quy hoạch “vừa động, vừa mở”

Tuy nhiên theo ông Chí, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác cán bộ của địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là trình độ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, xã có chỗ, có nơi chưa đạt chuẩn cả về chuyên môn và chính trị. Trong khi đó, huyện mới thành lập, đội ngũ cán bộ huyện đa phần là cán bộ trẻ, có tinh thần năng động, nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn, năng lực công tác nhưng còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Đội ngũ cán bộ, công chức dự nguồn quy hoạch chức danh lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp huyện còn thiếu so với yêu cầu thực tế, phần lớn cán bộ chuyển từ TX.Bến Cát lên, chưa qua thi tuyển công chức và mới tuyển dụng khi thành lập huyện, một số trường hợp chưa được đào tạo cơ bản về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chưa đủ tiêu chuẩn để đề bạt, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa thật sự gắn với quy hoạch. Một số trường hợp bố trí cán bộ, công chức chuyên môn chưa phù hợp với chức danh vị trí công việc đảm nhiệm, một số trường hợp chưa vận dụng được kiến thức đào tạo vào thực tế công tác.

Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện, Huyện ủy Bàu Bàng đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể làm cơ sở tổ chức thực hiện. Theo đó, từng tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016-2020, xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể phù hợp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp với vị trí chức danh công việc của cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Chí cho biết thêm, Huyện ủy đưa ra 9 nhiệm vụ, giải pháp cơ bản. Trước tiên là tập trung nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ. Xác định công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và thực hiện theo phương châm “vừa động, vừa mở”, không chỉ quy hoạch một người cho một chức danh, mà nhiều chức danh cho một người và nhiều người cho một chức danh. Hàng năm, BTV Huyện ủy chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng tình hình công tác tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý để có kế hoạch luân chuyển, điều động, bố trí cán bộ…

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên