Bàu Bàng: Phát triển mạnh thương mại khu vực nông thôn

Cập nhật: 01-10-2015 | 08:34:21

Sau khi được thành lập và chính thức đi vào hoạt động, huyện Bàu Bàng đã quan tâm phát triển mạnh lĩnh vực thương mại - dịch vụ, nhất là tại khu vực nông thôn. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều chợ, số người tham gia kinh doanh mua bán tăng lên... đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương.

 

Theo kế hoạch, chợ Lai Uyên sẽ được xây dựng mới nhằm thúc đẩy thương mại - dịch vụ của địa phương phát triển. Ảnh: H.PHẠM

 Phát huy thế mạnh chợ nông thôn

Thời gian qua, ngành thương mại - dịch vụ của xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng đã có những bước phát triển mạnh, chiếm tỷ trọng 28% trong cơ cấu kinh tế của xã hiện nay. Ngoài việc phát triển các dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp như cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thu mua mủ cao su..., hoạt động mua bán tại chợ Lai Uyên cũng ngày càng sầm uất hơn.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra mục tiêu: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 18 - 20%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng trưởng bình quân 5 - 6%; thương mại - dịch vụ tăng bình quân 22 - 24%/năm. Trong đó, đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ, huyện sẽ chú trọng đầu tư, chỉnh trang các chợ truyền thống ở nông thôn, từng bước hình thành các chợ, siêu thị ở khu dân cư tập trung; khuyến khích phát triển mạng lưới đại lý phân phối hàng hóa và hệ thống bán lẻ trên địa bàn…

Ông Nguyễn Minh Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Lai Uyên cho rằng, hiện nay mạng lưới chợ truyền thống vẫn là kênh phân phối hàng hóa chủ yếu của người sản xuất và người tiêu dùng, nó luôn giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chợ Lai Uyên đã được hình thành và phát triển từ năm 1976, cho đến nay đã phát huy được thế mạnh, tạo được sự giao thương buôn bán không chỉ tại địa phương mà còn các vùng lân cận.

Bà Thêm, tiểu thương tại chợ Lai Uyên cho biết, bà đã buôn bán tại đây được gần 20 năm; chợ đã qua vài lần tu sửa nên ngày càng khang trang hơn, có đủ khu vực buôn bán như quần áo, giày dép, rau quả, thịt, cá... đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của người dân tại địa phương. Những dịp lễ, tết sức mua ở đây tăng mạnh, bà phải huy động các thành viên trong gia đình phụ bán, có khi còn thiếu hàng để bán.

Hiện nay trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 8 chợ, riêng xã Lai Uyên có 2 chợ. Nhằm tạo điều kiện cho người dân giao thương, buôn bán, huyện đã phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân Thương mại - Dịch vụ Trung Kiên đầu tư hơn 35 tỷ đồng xây dựng các chợ Long Nguyên, Hưng Hòa, Tân Hưng và Trừ Văn Thố. Hiện các chợ đã đi vào hoạt động ổn định.

Đa dạng hóa ngành nghề

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2015-2020, ngoài việc chú trọng đầu tư, chỉnh trang các chợ truyền thống ở nông thôn, từng bước hình thành các chợ, siêu thị ở các khu dân cư tập trung, Bàu Bàng sẽ khuyến khích phát triển dịch vụ cho thuê nhà ở, nhà trọ, dịch vụ ăn uống, giải trí và các loại hình dịch vụ khác như giáo dục, thẩm mỹ, văn hóa - nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe...; trước mắt tập trung phát triển ở các chợ và khu dân cư để phục vụ nhu cầu cần thiết cho người dân.

“Để đạt được mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, trong thời gian tới ngoài việc tiếp tục thúc đẩy mở rộng hoạt động mạng lưới thương mại trên địa bàn, xã sẽ khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển các loại hình dịch vụ và phối hợp với những ngành liên quan nâng cấp chợ Lai Uyên để đáp ứng nhu cầu của người dân tại địa phương và vùng phụ cận”, ông Trang nói.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, do huyện mới thành lập nên các loại hình dịch vụ vẫn ở mức quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu là kinh doanh hộ gia đình; riêng các chợ nông thôn phát triển tốt, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Huyện đã có kế hoạch xây dựng mới chợ Lai Khê (xã Lai Hưng) và chợ Lai Uyên bằng hình thức xã hội hóa theo hướng mô hình trung tâm thương mại kết hợp với chợ truyền thống. Riêng các chợ nông thôn khác sẽ tiếp tục đầu tư theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên