Bàu Bàng quyết tâm trở thành huyện công nghiệp

Cập nhật: 01-04-2015 | 13:45:28

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Minh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương nhân dịp Bàu Bàng kỷ niệm một năm thành lập (1.4.2014 - 1.4.2015). Ông Minh cho biết:


 Dù mới thành lập nhưng năm qua, Bàu Bàng đã thu hút 29 dự án đầu tư trong và ngoài nước, nâng tổng số lên 259 dự án. Thương mại - dịch vụ tăng trưởng khá, đạt 3.092 tỷ đồng. Bàu Bàng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) có nhiều khởi sắc; đã có xã Long Nguyên đạt chuẩn NTM, các xã khác đều đạt 14 - 17 tiêu chí NTM.

Bàu Bàng đang quyết tâm phát triển xứng tầm, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà nói riêng và của tỉnh nói chung; trong đó, về kinh tế, chúng tôi nỗ lực phấn đấu đưa Bàu Bàng trở thành huyện công nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn. Cụ thể, giai đoạn 2015-2020, Bàu Bàng phấn đấu tăng trưởng bình quân hàng năm là 33%; đến năm 2020, cơ cấu kinh tế công nghiệp 76,7%, thương mại - dịch vụ 16,3%, nông nghiệp 7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm. Xa hơn, Bàu Bàng phấn đấu trở thành một quận của thành phố Bình Dương.

 Bàu Bàng vừa rà soát, tổng kết lại chặng đường một năm đã qua. Thật đáng khích lệ, sau khi thành lập huyện đến hết năm 2015, tổng giá trị sản xuất đạt 11.854 tỷ đồng. Điều đáng mừng nhất là trong cơ cấu kinh tế, công nghiệp đã trở thành lá cờ đầu trong mặt trận phát triển kinh tế của huyện, chiếm đến 54,4% đạt 6.447 tỷ đồng.

- Thưa ông, sau một năm thành lập, Bàu Bàng đã có những bước chuyển biến như thế nào?

- Bàu Bàng có Khu công nghiệp và đô thị Bàu Bàng, đến nay, lĩnh vực công nghiệp đã lấp đầy 30% diện tích. Chúng tôi xin chủ trương và được Chính phủ chấp thuận mở rộng thêm 1.000 ha cho Khu công nghiệp Bàu Bàng. Như vậy, chỉ trong một năm ngắn ngủi, Bàu Bàng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ một huyện thuần nông, nền kinh tế chủ yếu dựa vào trồng trọt cây cao su, chăn nuôi gia công, cơ bản trở thành huyện công nghiệp.

 Sau một năm thành lập, huyện Bàu Bàng đã có bước phát triển mạnh mẽ Ảnh: X.THI

- Bàu Bàng đã gặp những thuận lợi, khó khăn gì trong quá trình phát triển kinh tế, thưa ông?

- Thuận lợi là chúng tôi nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức từ lãnh đạo tỉnh. Ngoài ra, với truyền thống anh hùng, nhân dân Bàu Bàng đã đoàn kết một lòng vững bước đi lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho quê hương. Cũng nhờ sự quan tâm lớn lao của lãnh đạo tỉnh, Bàu Bàng được tập trung khá nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản, nhờ đó đã xây dựng cơ sở hạ tầng khá tốt, giúp mở ra các cơ hội giao thương với các địa phương khác.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn có không ít khó khăn. Do huyện mới thành lập nên nhu cầu vốn để đầu tư cho y tế, văn hóa, giáo dục, điện sinh hoạt… là rất lớn. Tuy nhiên, Bàu Bàng là huyện được trợ cấp ngân sách nên vốn đầu tư xây dựng được phân bổ hàng năm chưa đáp ứng được nhu cầu. Ngoài ra, lực lượng lao động tại chỗ không nhiều, lực lượng lao động có tay nghề, nhân sự làm công tác quản lý hầu như chưa có hoặc không đáp ứng nhu cầu. Đây là khó khăn lớn nhất mà chúng tôi vấp phải khi thực hiện bước chuyển mình quan trọng từ huyện nông nghiệp sang công nghiệp.

- Ông cho biết thêm giải pháp nào giúp huyện đạt được những kết quả đó?

- Trước hết phải khẳng định chia tách huyện là chủ trương đúng đắn và hợp lòng dân của tỉnh. Điều đó làm cho nhân dân trong huyện đồng lòng, cùng nhìn chung về một hướng để phát triển kinh tế, đưa huyện trở thành một huyện công nghiệp. Thêm nữa, thành công lớn nhất của Bàu Bàng là nỗ lực cải cách hành chính; sau khi thành lập huyện, chúng tôi coi đây là khâu đột phá đi đầu để huyện phát triển bền vững, ổn định.

Chính từ việc thực hiện tốt khâu cải cách hành chính, huyện đã tạo thiện cảm, xây dựng lòng tin cho nhà đầu tư và đạt được sự đồng thuận cao của nhân dân.

- Theo ông, đâu là lợi thế của Bàu Bàng trước mắt và trong tương lai?

- Chúng tôi có Khu công nghiệp và đô thị Bàu Bàng rộng lớn với diện tích 2.166 ha đã có kết cấu hạ tầng, đất sạch hoàn chỉnh sẵn sàng đón đợi nhà đầu tư tìm đến làm ăn. Ngoài ra, quốc lộ 13, các tuyến đường nội bộ khu công nghiệp cũng như liên xã, liên huyện đã được đầu tư bài bản, tạo cơ hội giao thương, mua bán, đi lại cho doanh nghiệp, tiểu thương và nhân dân trên địa bàn.

Tiếp theo đó là sự đồng thuận cao của nhân dân và dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ huyện đề ra nghị quyết về chủ trương phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - đô thị.

- Bàu Bàng tiếp tục đề ra những giải pháp gì để phát triển, xứng tầm với kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện?

- Để xứng tầm với kỳ vọng đó, Bàu Bàng sẽ mở rộng phát triển công nghiệp về phía bắc của huyện, cùng với chủ đầu tư mời gọi lấp đầy Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng, đồng thời tiếp tục triển khai mở rộng đầu tư thêm 1.000 ha mà Chính phủ đã cho chủ trương. Phát triển công nghiệp của huyện sẽ theo hướng đa dạng, khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp sạch, có hàm lượng kỹ thuật cao. Bàu Bàng cũng sẽ chú trọng đầu tư, chỉnh trang các chợ truyền thống, phát triển mạng lưới đại lý phân phối hàng hóa và hệ thống bán lẻ để thúc đẩy thương mại - dịch vụ. Riêng lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi sẽ khuyến khích đầu tư theo hướng ứng dụng kỹ thuật cao, tập trung phát triển các sản phẩm nông sản thế mạnh của địa phương như cao su, cây ăn trái, rau quả, sinh vật cảnh, sản phẩm thịt sữa… Chúng tôi sẽ nhanh chóng hình thành các vùng nông nghiệp chuyên canh, sản xuất hàng hóa, nông nghiệp phục vụ đô thị.

Một yếu tố tiên quyết cho Bàu Bàng phát triển hơn nữa là phải tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật. Chúng tôi phải tranh thủ các nguồn lực để từng bước đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông, điện, trung tâm hành chính huyện, viễn thông, cấp thoát nước… tạo điều kiện để phát triển, phục vụ nhân dân và nhà đầu tư được tốt hơn.

Tất cả những sự nỗ lực, cố gắng nêu trên đều nhằm mục đích đẩy mạnh phát triển kinh tế, đưa Bàu Bàng chuyển mình từ huyện thuần nông nghèo khó trở thành huyện công nghiệp phát triển, có bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại.

- Xin cám ơn ông!

KHÁNH VINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên