Bàu Bàng: Thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách

Cập nhật: 19-07-2018 | 08:36:59

 Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện Bàu Bàng đã tích cực triển khai các biện pháp thu ngân sách Nhà nước. Kết quả trong 6 tháng qua, tổng thu ngân sách toàn huyện ước đạt 330 tỷ 650 triệu đồng. Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm, huyện đang tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đã đề ra.

Nỗ lực vượt khó

Thực hiện kế hoạch thu ngân sách đã đề ra, ngay từ đầu năm 2018, Huyện ủy, UBND huyện Bàu Bàng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời giải quyết các vướng mắc. Cùng với đó, ngành thuế đã có sự nỗ lực rất lớn; các ngành, địa phương có sự phối hợp tốt nên nguồn thu trên địa bàn được huy động kịp thời.

Các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trên địa bàn huyện Bàu Bàng góp phần không nhỏ vào nguồn thu ngân sách chung của huyện. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất của Công ty RK Resources. Ảnh: VIỆT THẮNG

Tuy vậy, trước những khó khăn chung, tình hình thu ngân sách của huyện Bàu Bàng trong 6 tháng qua cũng gặp những khó khăn. Theo báo cáo của UBND huyện, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước toàn huyện đạt 45,75% so với kế hoạch tỉnh giao và 42,79% so với kế hoạch HĐND huyện giao. Trong số này, thu mới ngân sách được 90 tỷ 650 triệu đồng, đạt 35,64% so với kế hoạch tỉnh giao và HĐND huyện giao.

Lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng cho biết, một số chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018 của huyện được tỉnh giao cao hơn năm 2017 và một số khoản thuế tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thu cân đối ngân sách của huyện. Bên cạnh các khoản thu đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2017 như thuế doanh nghiệp, thuế trước bạ, thuế thuê đất… một số khoản thu khác chưa đạt kế hoạch do tình hình sản xuất chung vẫn còn khó khăn nên một số doanh nghiệp còn nợ đọng các khoản phí, thuế.

Điều đáng ghi nhận, 6 tháng qua, mặc dù tình hình chung thu ngân sách trên địa bàn còn khó khăn nhưng một số địa phương trong huyện Bàu Bàng thực hiện thu ngân sách đạt kết quả tốt. Điển hình như xã Lai Uyên, trong 6 tháng 2018, thu ngân sách ước đạt 10 tỷ 663 triệu đồng, đạt 52,7% dự toán kế hoạch.

Khai thác tốt các nguồn thu

Để thực hiện đúng kế hoạch thu ngân sách đã đề ra trong năm 2018, ngoài việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, huyện Bàu Bàng sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các địa phương. Riêng đối với ngành thuế, Chi cục Thuế sẽ tăng cường phối hợp với Cục Thuế, các ngành có liên quan khai thác các nguồn thu trên địa bàn theo phạm vi quản lý; cùng với đó tập trung rà soát các nguồn thu thấp, quản lý chặt chẽ các nguồn thu phí, lệ phí theo phương châm “thu đúng, thu đủ” theo quy định.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết bên cạnh việc tập trung đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, không để gia tăng thêm số nợ thuế mới, huyện sẽ tổ chức triển khai kịp thời các chính sách thuế của Nhà nước mới ban hành và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết của doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Địa phương cũng tiến hành rà soát và trình Thường trực HĐND huyện điều chỉnh, bổ sung các khoản thu, chi chưa bố trí trong dự toán năm 2018 nhằm bảo đảm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu thu, chi ngân sách huyện được tỉnh giao.

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên