Bàu Bàng: Tích cực hỗ trợ người nuôi heo

Cập nhật: 30-05-2017 | 08:36:33

Giá heo hơi đang ở mức thấp kỷ lục đã khiến người chăn nuôi heo ở huyện Bàu Bàng gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, huyện Bàu Bàng đang phối hợp với nhiều cơ quan liên quan của tỉnh tìm giải pháp giúp nông dân tháo gỡ khó khăn trước mắt cũng như ổn định phát triển ngành chăn nuôi về lâu dài.

Một hộ nuôi heo ở ấp Đồng Chèo, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Ảnh: TRÍ DŨNG 

Khó khăn bủa vây

Đó là thực trạng của những người nuôi heo ở huyện Bàu Bàng đang gặp phải. Nhiều hộ chăn nuôi đã cố gắng cầm cự bằng mọi cách có thể để chờ giá heo tăng lại nhằm gỡ gạc phần nào số tiền đã đầu tư. Tuy nhiên, giá bán heo hơi trên thị trường vẫn đang ở mức thấp nên đa số hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ trên địa bàn đều chung tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Gặp anh Trần Văn Phương ở ấp Cầu Sắt, một trong những hộ nuôi nhiều heo ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, anh buồn bã cho biết hiện gia đình anh còn khoảng 300 con đã đến thời điểm xuất chuồng nhưng vẫn chưa xuất được. Đã nhiều lần anh gọi thương lái đến mua heo nhưng hết lần này đến lần khác thương lái đều tìm cách ép giá xuống quá thấp nên anh tiếc của không bán. “Bây giờ lỗ cũng đã lỗ rồi, tui ráng cầm cự thêm vài bữa nữa xem giá có nhích lên được đồng nào không. Bao nhiêu vốn liếng gia đình tôi đã đổ vào đó cả rồi…”, anh Phương ngậm ngùi. Với số heo đang còn tồn, mỗi ngày anh Phương phải chi khoảng 5 triệu đồng để mua cám cho heo, chủ yếu là để cầm thịt.

Không còn tồn nhiều heo như hộ anh Phương nhưng với 30 con chưa xuất bán được, bà Trương Thị Cảnh ở ấp Cầu Đôi, xã Lai Hưng vẫn mất ăn mất ngủ vì đàn heo. Tiếp chúng tôi, bà Cảnh mắt đỏ hoe, nói mà như mếu, rằng vì đàn heo mà gia đình bà đã chi hết những đồng tiền để dành cuối cùng. Những nơi có thể mượn thì bà đã mượn hết rồi, “sổ đỏ” bà cũng cầm cho đại lý cám , giờ bà cũng không biết tính làm sao… Bà Cảnh nói, ở đại lý cám người ta không phải không cho mua thiếu, nhưng vì đại lý cũng hết cám mà không có tiền để nhập hàng nên đành chịu. “Cả người nuôi heo lẫn các đại lý thức ăn gia súc đều gặp khó khăn mà chưa biết phải xoay xở thế nào”, một chủ đại lý thức ăn gia súc ở xã Lai Hưng than thở.

Thực hiện tốt các giải pháp

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến giữa tháng 5-2017 huyện Bàu Bàng có tổng đàn heo trên 212.000 con, ước lượng heo đến thời điểm xuất chuồng là 127.000 con, ước lượng thịt heo hơi tồn là trên 9.500 tấn. Trước thực trạng khó khăn mà người chăn nuôi heo đang gặp phải, thời gian qua, các ngành chức năng của huyện Bàu Bàng đã ghi nhận tình hình, chủ động tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả. Tình hình khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây người chăn nuôi heo.

Ông Lập, một hộ chăn nuôi heo ở xã Cây Trường bức xúc cho biết, giá heo hơi thì quá rẻ, trong khi giá thịt bán ở thị trường vẫn ở mức cao. Chênh lệch này thương lái hưởng hết, còn người nuôi thì lỗ nặng. Ông Lập kiến nghị, Nhà nước phải có biện pháp can thiệp để ngăn chặn tình trạng thương lái ép giá nông dân. Nhiều hộ nuôi heo khác ở huyện Bàu Bàng cũng kiến nghị ngân hàng nên tiếp tục cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp để họ tiếp tục đầu tư nuôi heo, tránh tình trạng người nuôi cạn vốn rồi bán đổ bán tháo cho thương lái như hiện nay. Một số hộ còn đề xuất ngành chức năng của huyện và tỉnh hỗ trợ mặt bằng và các thủ tục liên quan để người dân tự mổ heo bán theo giá hợp lý để kích thích thị trường tiêu thụ thịt heo…

Trong buổi gặp gỡ mới đây với các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Bàu Bàng, ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cũng thừa nhận hiện nay các thương lái đang hưởng chênh lệch giá quá cao. Ông Bình cho biết, sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đẩy mạnh việc ký kết hợp đồng tiêu thụ heo thịt với nhà cung cấp để tạo nguồn cung ổn định phục vụ công tác bình ổn thị trường. Đồng thời, sở sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Bình Dương, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Visan), Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn… tổ chức mạng lưới bán lẻ thịt heo tại các chợ trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với giá bán lẻ hợp lý. “Sắp tới, sở sẽ thí điểm tổ chức các sạp bán lẻ thịt sạch giá rẻ ở huyện Bàu Bàng, nhằm một mặt hỗ trợ người chăn nuôi mặt khác kích thích người dân tiêu thụ thịt heo”, ông Bình nói.

Chia sẻ những khó khăn với người nuôi heo ở Bàu Bàng, ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, sở đang đề nghị các công ty sản xuất thức ăn gia súc, sản xuất thuốc thú y xem xét giảm giá bán hợp lý để nông dân giảm chi phí đầu vào. Ông Bình cũng đồng tình với ý kiến nên liên kết, thành lập tổ hợp tác chăn nuôi để các hộ chăn nuôi hỗ trợ, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi. Tuy nhiên ông Bình lưu ý, người chăn nuôi phải bảo đảm chất lượng đàn heo, an toàn thực phẩm, có như vậy sản phẩm mới được thị trường đón nhận bền vững.

Đối với công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bàu Bàng cho rằng, về lâu dài người chăn nuôi cần thực hiện đúng quy hoạch về phát triển chăn nuôi của huyện, đồng thời cần giảm chi phí đầu vào và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi nhằm tăng chất lượng sản phẩm đầu ra. Ông Liêm cũng tán thành việc thành lập liên kết để giúp đỡ nhau trong chăn nuôi, hạn chế nuôi nhỏ lẻ, manh mún. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh kiến nghị, bên cạnh các giải pháp về lâu dài, các ngành, đơn vị tùy theo nhiệm vụ của mình cần kịp thời triển khai ngay các kế hoạch, giải pháp trước mắt để giúp người chăn nuôi heo, vì bà con đã chịu quá nhiều thiệt hại. Bên cạnh đó, cần xem lại khâu trung gian, còn hiện nay mua rẻ bán đắt như vậy là không ổn.

 

TRÍ DŨNG 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên