Bàu Bàng: Xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại

Cập nhật: 09-05-2018 | 23:29:44

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015- 2020, huyện Bàu Bàng đã triển khai Chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến 2030. Qua hơn 2 năm triển khai chương trình, kết cầu hạ tầng của huyện đã được đầu tư mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

 Các công trình giáo dục - đào tạo được huyện Bàu Bàng đầu tư xây dựng khang trang. Trong ảnh: Trường Mầm non Ánh Dương. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Hạ tầng dần hoàn thiện

Là huyện mới thành lập, mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, huyện Bàu Bàng đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, tận dụng các điều kiện thuận lợi để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, đến nay, kết cấu hạ tầng trên các lĩnh vực của huyện đều có sự phát triển mạnh mẽ, như hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng khu công nghiệp (KCN), hạ tầng giáo dục - đào tạo… Mạng lưới giao thông của huyện phát triển mạnh, tạo được sự liên thông từ ấp đến xã, huyện, tỉnh và kết nối vào hệ thống đường quốc lộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo UBND huyện Bàu Bàng, trong giai đoạn 2016- 2017, kinh phí triển khai hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện là hơn 158 tỷ đồng. Nhiều tuyến đường tạo liên kết các địa phương đã được đầu tư nâng cấp, như công trình nâng cấp bê tông nhựa tuyến đường từ xã Trừ Văn Thố đến đường ĐT750 (xã Cây Trường II) dài 3,5km, kinh phí hơn 12,7 tỷ đồng; công trình nâng cấp tuyến ĐH619 dài 4,1km, kinh phí hơn 13,9 tỷ đồng… Ngoài ra, các tuyến đường giao thông nông thôn cũng được huyện đầu tư bê tông hóa, nhựa hóa với kinh phí hơn 54,4 tỷ đồng.

Với mục tiêu phấn đấu sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị ở phía bắc của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, huyện Bàu Bàng đã đẩy mạnh xây dựng hạ tầng KCN. Hiện tại, cơ sở hạ tầng KCN - đô thị Bàu Bàng cơ bản đã hoàn tất và tiếp tục xây dựng hạ tầng khu mở rộng 1.000 ha. KCN Tân Bình có phần diện tích 95,18 ha trên địa bàn huyện cũng đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng và xin chủ trương mở rộng thêm 1.055 ha. Ngoài ra, huyện cũng đang có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Lai Hưng (600 ha) và KCN Cây Trường (700 ha).

Huy động tốt các nguồn lực đầu tư

Theo UBND huyện Bàu Bàng, hệ thống kết cấu hạ tầng của huyện mặc dù đã được cải thiện nhiều so với trước song vẫn còn những hạn chế. Cụ thể, trong công tác xây dựng cơ bản, một số công trình cấp bách, trọng điểm trên địa bàn chưa có vốn để triển khai hoặc triển khai chậm như khu Trung tâm Hành chính tập trung của huyện, Trung tâm Y tế huyện, khu dân cư thương mại, khu nhà ở xã hội… Nguyên nhân do nguồn vốn đầu tư hạ tầng chủ yếu từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn đối ứng của địa phương còn hạn chế; trong khi đó việc huy động, xã hội hóa các nguồn lực triển khai chưa tốt.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, từ khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, các văn bản hướng dẫn đã có nhưng thời gian đầu áp dụng nên còn khó khăn, lúng túng trong việc khảo sát lập dự toán đề xuất chủ trương đầu tư, từ đó làm ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn. Bên cạnh đó, trong quản lý đầu tư, năng lực của một số nhà thầu còn yếu, dẫn đến tiến độ thi công một số dự án chậm.

Để thực hiện tốt Chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến 2030, tới đây huyện Bàu Bàng tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đầu tư và giải ngân vốn, chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định của kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hàng năm. Huyện cũng điều chỉnh, điều chuyển các dự án công trình đang thực hiện bảo đảm theo quy định của Luật Đầu tư công, theo kế hoạch vốn được giao, không gây phát sinh nợ đọng đầu tư xây dựng.

Ông Trí cho biết thêm, bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư tại các KCN trên địa bàn, huyện Bàu Bàng cũng sẽ khuyến khích, mời gọi đầu tư, phát triển các lĩnh vực như ngân hàng, siêu thị... và hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, khu vui chơi… để cơ sở hạ tầng của huyện phát triển đồng bộ, hiện đại.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên