Bầu cử Mỹ 2020: Các ứng cử viên bước vào giai đoạn 'nước rút'

Cập nhật: 08-09-2020 | 13:58:42

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (phải) tại đêm thứ ba của Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở Baltimore, bang Maryland ngày 26/8/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, ngày 7/9, hai cặp liên danh tranh cử Tổng thống và Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa và Dân chủ đã khởi động chặng cuối cùng của cuộc đua vào Nhà Trắng nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri.

Trong khi ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden - cùng đối tác liên danh tranh cử là Thượng nghị sỹ Kamala Harris nỗ lực tuyên truyền thông điệp tranh cử tại các bang dao động "buộc phải thắng" là Pennsylvania và Wisconsin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tổ chức một buổi họp báo tại Nhà Trắng vào đúng Ngày Lao động.

Tại sự kiện này, ông chủ Nhà Trắng một lần nữa đề cập tới khả năng có vaccine phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trước ngày bầu cử 3/11 tới, điều mà các chuyên gia y tế cho rằng khó có khả năng xảy ra.

Ông đồng thời chỉ trích các đối thủ đảng Dân chủ đang lợi dụng vaccine vì động cơ chính trị sau khi các chính khách hàng đầu của đảng này tỏ ý nghi ngờ về hiệu quả của các loại vắcxin tiềm năng có thể được ra mắt trong năm nay.

Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh tới sự phục hồi của thị trường lao động Mỹ sau các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Ông khẳng định mình là người có khả năng nhất để vực dậy nền kinh tế đầu tàu thế giới trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Về phần mình, Phó Tổng thống Mike Pence đã tới bang Wisconsin để vận động tranh cử, đánh dấu lần đầu tiên hai ứng cử viên Phó Tổng thống có bài phát biểu tại cùng một bang trong cùng một ngày.

Giới truyền thông cho rằng trong bài phát biểu tại thành phố La Crosse, ông Pence sẽ tập trung nói về nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền Tổng thống Trump trong nhiều kỳ thứ hai là hồi sinh mạnh mẽ nền kinh tế.

Ở bên kia chiến tuyến, cựu Phó Tổng thống Biden đã tới bang quê nhà Pennsylvania, nơi ông tổ chức một cuộc họp với các lãnh đạo của tổ chức công đoàn AFL-CIO.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Biden chỉ trích các cách thức đối phó với đại dịch COVID-19 của chính quyền đương nhiệm.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Harris đã tới bang Wisconsin để gặp gỡ gia đình của Jacob Blake - một người Mỹ gốc Phi đã bị cảnh sát bắn bị thương - sự việc làm bùng phát các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên cả nước trong tháng trước.

Bà đã trò chuyện qua điện thoại với Blake khi anh này đang được điều trị tại bệnh viện.

Sau đó, bà đã gặp gỡ các công nhân trong công đoàn điện lực và sau đó là các doanh nhân da màu ở Milwaukee.

Xuất thân từ một gia đình nhập cư, nữ chính khách 55 tuổi này là người da màu đầu tiên và cũng là người Mỹ gốc Ấn đầu tiên được đề cử ra tranh cử chức Phó Tổng thống của một đảng lớn.

Điều này được đánh giá có thể là một chìa khóa giúp đảng Dân chủ có thêm sự ủng hộ của nhóm cử tri da màu.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử và các kết quả thăm dò cho thấy cựu Phó Tổng thống Biden vẫn tạm dẫn trước đương kim Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ.

Dự báo bầu cử 2020 do trang FiveThirtyEight công bố ngày 12/8 cho thấy ứng cử viên Biden có thể giành được 323 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Trump nhận được 215 phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên, bầu cử Tổng thống Mỹ luôn được đánh giá là một cuộc đua gay cấn, khó đoán định và luôn có thể xuất hiện những yếu tố khó lường trước giờ G./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên