Bầu Đức: trận thua U 19 Hàn Quốc, lỗi do tôi đến 70%

Cập nhật: 10-10-2014 | 19:09:40

Trưa 10-10, bầu Đức đã đến khách sạn nơi U-19 VN đóng quân để dùng cơm trưa rồi động viên tinh thần Ban huấn luyện và cầu thủ sau trận thua nặng nề trước U-19 Hàn Quốc ở trận ra quân ngày 9-10.

Bầu Đức chia tay và động viên các cầu thủ U 19 VN trong buồi cơm trưa ngày 10-10. Ảnh: Sĩ Huyên

Trò chuyện cùng PV, ông Đức bộc bạch: “Suốt đêm, tôi không sao ngủ được, không sao “tiêu hóa” được trận thua tệ hại như vậy. Có lẽ, tâm tư của cầu thủ lẫn Ban huấn luyện cũng vậy. Trong đầu tôi vẫn luôn vang lên câu hỏi: Vì sao ăn uống, tập luyện trong và ngoài nước không thiếu bất cứ thứ gì nhưng tại sao chúng ta lại chơi một trận cầu dở không thể tưởng tượng được?

Gần sáng, câu trả lời đã đến với tôi: có lẽ đó là do sự xuất hiện của tôi nơi khu vực kỹ thuật. Tôi tâm sự điều này rất thật lòng chứ không hề duy tâm gì cả. Hơn bảy năm trời tôi dốc trọn công sức, tiền bạc để đầu tư toàn diện cho các em từ học văn hóa đến học đá bóng. Không nói ra, nhưng hẳn rằng họ hiểu công sức thầm lặng của tôi. Và chính vì hiểu được điều ấy cộng với tình cảm của người hâm mộ cả nước đã và đang dành cho mình nên các tuyển thủ U 19 VN luôn bước vào sân với tâm trạng không được phạm sai sót, phải chiến đấu hết sức mình để vươn tới chiến thắng. Và nguyên nhân thất bại có lẽ bắt đầu từ đây  bởi trong thi đấu thể thao,  một khi tư tưởng không thật thông suốt, vẫn còn lấn cấn điều gì đó thì đôi chân khó mà thanh thoát để điều khiển quả bóng theo ý muốn và năng lực của chính mình. Minh họa rõ nét nhất là việc tiền vệ Xuân Trường liên tục bị mất bóng và gần như không có quả chuyền dài nào chính xác. Công Phượng không dám cầm bóng đột phá như sở trường của mình. Còn hậu vệ trái Hồng Duy thì vọp bẻ.

Phải đến sau trận thua U-19 Hàn Quốc, tôi mới thật sự chiêm nghiệm được rằng mỗi khi có sự xuất hiện của tôi thì các tuyển thủ U-19 ít khi còn là chính mình. Bằng chứng là trận thua ở chung kết U-19 Đông Nam Á 2013, ba trận thua ở Cúp Nutifood hồi đầu năm 2014. Rồi trận thua U-19 Nhật Bản ở chung kết Giải Đông Nam Á- cúp Nutifood 2014 trên sân Mỹ Đình. Còn khi không có mặt tôi, họ chơi bóng như “lên đồng” với hai trận thắng đầy thuyết phục trước U-19 Úc (5-1 và 1-0), thắng Myanmar 4-1.

Tóm lại, trong trận thua đậm này, tôi tự nhận lỗi của mình đến 50%, thậm chí là 70%.

Một trận thua vẫn chưa nói lên điều gì, vì vậy mà tôi chỉ nói ngắn gọn với các cầu thủ: “Các bạn hãy để lại mọi chuyện sau lưng. Cứ ăn uống, tập luyện, nghĩ ngơi bình thường. Bóng đá là một phần của cuộc sống, có lúc vinh quang thì cũng có lúc gặp bi kịch. Có ai ngờ chủ nhà Brazil lại thua đậm 1-7 trước đội tuyển Đức ở World Cup 2014 vừa rồi hay không. Các bạnu ở lại thi đấu hai trận với với Nhật Bản và Trung Quốc cho thật tốt. Hãy tự tin là chính mình. Tạm thời vắng mặt trở về Yangon để lo việc kinh doanh nhưng tôi vẫn cập nhật thông tin đầy đủ và theo dõi các bạnthi đấu qua tivi. Tôi cũng yêu cầu Ban huấn luyện đừng họp hành, mổ xẻ rút kinh nghiệm làm gì cho thêm nặng nề. Hãy để cho mọi chuyện trôi qua lặng lẽ, bởi giờ đây ai trong đội tuyển U-19 VN cũng  biết mình cần phải làm gì và như thế nào ở hai trận còn lại. Chúc các bạn làm nên chuyện…”.

Theo lời kể của trợ lý HLV Dương Minh Ninh với bầu Đức,  rất nhiều lần trong khi khởi động trước trận đá với U-19 Hàn Quốc, thủ quân Công Phượng  muốn tăng tốc độ nhưng không sao thoát lên được. Nhiều cầu thủ khác thừa nhận  họ bị ngợp và không vượt được ngưỡng khi làm nóng lẫn trong thi đấu. Họ đã nói lời xin lỗi với lãnh đạo và Ban huấn luyện vì không thể hiện được chính mình.

Chia tay U-19 VN, ông Đức nói với giọng đượm buồn: “Tôi quay lại Yangon để làm việc chứ không phải là một cuộc "chạy trốn". Tôi quá quen với áp lực trong kinh doanh lẫn trong bóng đá. Chỉ thương cho cầu thủ vừa bị cú sốc nặng. Để cho mọi chuyện nhẹ nhàng, chỉ có cách tôi tạm xa U-19 VN vào thời điểm này. Có lẽ lời tâm tình chân  thành của tôi cũng là lời xin lỗi với người hâm mộ ở quê nhà. Hi vọng rằng đó cũng là động lực để các tuyển thủ U-19 VN sớm trở lại là chính mình…”.               

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên