Bầu Tổng thống Nga: Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Putin tái đắc cử

Cập nhật: 19-03-2018 | 14:38:09

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngay sau khi Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC) công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 18/3 với tỷ lệ phiếu ủng hộ trên 76% dành cho ông Vladimir Putin, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng chiến thắng tới vị lãnh đạo đương nhiệm này.

Hầu hết các nhà lãnh đạo đều nhận định chiến thắng thuyết phục của Tổng thống Putin cho thấy ông vẫn giành được sự ủng hộ của đông đảo người dân xứ sở Bạch dương.

Trong thông điệp gửi tới Tổng thống Vladimir Putin ngày 19/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh trong những năm gần đây, người dân Nga đã luôn đoàn kết, vững bước trên con đường phát triển đất nước, đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý về mặt kinh tế và phát triển xã hội; đồng thời đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế.

Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Nga đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử và đây sẽ là ví dụ tiêu biểu cho hình mẫu quan hệ quốc tế mới với sự tôn trọng lẫn nhau, công bằng và hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Ông cũng nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác cùng Nga để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương lên tầm cao mới, tạo động lực phát triển cho cả hai quốc gia cũng như thúc đẩy hòa bình khu vực và toàn cầu.

Cũng tại Đông Bắc Á, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Nhật Bản muốn tiếp tục phát triển quan hệ với Nga sau chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử.

Trong khi đó, Tổng thống nước láng giềng Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cũng đã có cuộc điện đàm chúc mừng ông Putin tái đắc cử ngay sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố.

Từ châu Âu, Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini nhận định tỷ lệ cử tri đi bầu cao (67%) và kết quả ông Putin nhận được trên 76% cho thấy Tổng thống Putin chính là nhà lãnh đạo được người dân Nga lựa chọn.

Từ Mỹ Latinh, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Putin giành được chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử này.

Còn Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng ra tuyên bố thay mặt người dân quốc gia Nam Mỹ chúc mừng ông Putin, nhấn mạnh mối quan hệ mật thiết giữa Caracas và Moskva được thiết lập từ thời cố Tổng thống Hugo Chavez.

Theo ông Maduro, Venezuela và Nga đã trở thành những đồng minh trong việc phát triển hợp tác song phương và phối hợp các nỗ lực trong lĩnh vực chính sách quốc tế, tìm kiếm sự ổn định và hòa bình trong các mối quan hệ quốc tế.

Hãng tin TASS dẫn thông báo của Ủy ban Bầu cử trung ương Nga ngày 19/3 cho biết với kết quả kiểm 99% số phiếu bầu, ông Putin đã giành được 76,65% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Đứng thứ hai là ứng cử viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin giành được 11,82% số phiếu, đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky đứng vị trí thứ ba, với 5,68% số phiếu./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên