Bế mạc Giải xe đạp quốc tế VTV - Tôn Hoa Sen 2018: Những dấu ấn mới

Cập nhật: 18-09-2018 | 09:27:48

Sau 15 ngày tranh tài, Giải xe đạp quốc tế VTV - Tôn Hoa Sen lần thứ 3 năm 2018 vừa khép lại. Xe đạp Việt Nam đã ghi những dấu ấn, cột mốc mới, làm thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá lẫn tư duy chiến thuật của các VĐV và Ban huấn luyện nhiều đội xe đạp mạnh trong nước nhờ vào giải đấu chất lượng này…


Hai VĐV đoạt danh hiệu Áo vàng
(bìa trái) và Áo xanh chung cuộc của giải

Sau 3 giờ 12 phút 28 giây tranh tài, cua rơ Im Jaeyeon của Korail Cycle Team (Hàn Quốc) đã giành chiến thắng chặng đua cuối cùng (chặng 14) của giải, từ TX.Đồng Xoài đi Bình Dương về đích tại TP.Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ 5, kể từ đầu giải, Im Jaeyeon giành chiến thắng tại đích đến. VĐV Nguyễn Minh Việt của Bình Dương, đang thi đấu cho đội VUS TP.Hồ Chí Minh theo dạng cho mượn đã tâm sự rằng: “Điều đáng chú ý là cua rơ Im Jaeyeon xem như đã cầm chắc danh hiệu Áo xanh thắng chặng chung cuộc từ 3 - 4 chặng trước đó. Nhưng không vì vậy mà VĐV này cho phép mình thực hiện chiến thuật “núp lùm”, đeo bám các đối thủ cạnh tranh trực tiếp về thứ hạng cùng về đích chung thông số thời gian, thì trật tự trên bảng tổng sắp sẽ không thể thay đổi. Thế nhưng, Im Jaeyeon vẫn mạnh mẽ tung sức tìm cách bứt tốp ra đi để dẫn đầu đoàn đua và về đích trước nhất. Đó là thái độ thi đấu quyết liệt, hết sức chuyên nghiệp giúp cho em và các VĐV khác học hỏi được rất nhiều điều từ họ ở giải lần này”.

Đối với các HLV Việt Nam, họ học tập từ các đồng nghiệp nước ngoài những điều gì? Ông Trần Văn Quýt, nguyên HLV trưởng ĐTVN, hiện là HLV trưởng đội tuyển xe đạp Dược Domesco Đồng Tháp, cho rằng: “Qua giải đấu lần này đã cho BHL các đội xe đạp của Việt Nam hiểu rằng đã đến lúc chấm dứt kiểu đua ru ngủ của chúng ta, tức là sau khi có đội đoạt Áo vàng ở 1 - 2 chặng đầu, thì các đội sẽ kèm cặp nhau, hoặc tị nạnh nhau không thèm tấn công mà là đi đông về đủ. Đáng ngại hơn là việc các đội mạnh làm ngơ cho nhau để cùng chiếm các thứ hạng của chặng và chung cuộc. Điều này làm cho tốc độ các chặng đua ở những giải trong nước trước kia là không cao, trình độ của các VĐV khó mà phát triển được, lúc ra thi đấu quốc tế thì sẽ khó mà cạnh tranh được với những đội mạnh của khu vực và châu lục”.

Chỉ một giải đấu nhưng vỡ ra rất nhiều điều, quan trọng nhất là về chuyên môn cho thấy các tay đua Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các VĐV mạnh của nước ngoài ở những chặng đua mang tính dài hơi. Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp mô tô thể thao Việt Nam, cho rằng: “Trước giải, rất nhiều người hâm mộ, dư luận, kể cả một số người hiểu biết về chuyên môn đều cho rằng là “hành xác”, “phản khoa học”, là “bệnh thành tích” khi tổ chức chặng đua có cự ly thi đấu dài đến 242km (từ TP.Tam Kỳ đi TP.Quy Nhơn). Đây là chặng đua có cự ly thi đấu dài nhất trong lịch sử xe đạp Việt Nam và cũng thuộc hàng đầu của thế giới. Vậy mà, thực tế của chặng đấu kỷ lục này đã chứng minh, các VĐV Việt Nam đã hoàn thành rất tốt cự ly thi đấu này, nằm trong tốp 3 người về đích đầu tiên của chặng. Cả đoàn đua chỉ có 4 VĐV không thể hoàn thành chặng thi đấu của mình, trong đó có đến 3 VĐV nước ngoài, chỉ có 1 VĐV Việt Nam đã cho thấy trước khi dự giải, các đội đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về nền tảng thể lực, công tác tiếp tế dinh dưỡng, hậu cần trên đườg đua, cũng như chỉ đạo của BHL trong việc phân phối sức ở từng thời điểm là rất hợp lý. Ngoài chặng đấu trên, đa phần các chặng đua còn lại của giải đều ở mức trung bình là 160 - 180km/chặng, nhưng các VĐV đã đạt tốc độ trung bình có thể nói là tốt nhất trong lịch sử các giải đấu ở Việt Nam trước giờ. Những điều này sẽ góp phần rất lớn giúp nâng tầm xe đạp Việt Nam!

Kết quả chung cuộc của giải đấu: Im Jaeyeon của Hàn Quốc đoạt danh hiệu Áo xanh (thắng chặng tính điểm) rất thuyết phục. David van Eerd (Global Cycling Team) bảo vệ thành công chiếc áo vàng - giải thưởng cá nhân danh giá nhất của Giải xe đạp quốc tế VTV Cup Tôn Hoa Sen 2018. Danh hiệu áo chấm đỏ thuộc về vua leo đèo là Sarda Perez Javier đến từ Tây Ban Nha, đang thi đấu cho CLB Tập đoàn Lộc trời An Giang. Về danh hiệu áo trắng, chủ nhân là VĐV Odie Setiawan của Indonesia. VĐV Nguyễn Minh Việt của Bình Dương xếp hạng 28 trên 67 VĐV chung cuộc, hoàn thành toàn bộ lộ trình thi đấu của giải, đứng trên rất nhiều cua rơ sừng sỏ của Việt Nam và quốc tế, như tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thành Tâm (An Giang), Mai Nguyễn Hưng (VUS TP.Hồ Chí Minh), Quàng Văn Cường (Hà Nội), Trần Nguyễn Duy Nhân (Quân khu 7) hay áo xanh của giải là Im Jaeyeon (Hàn Quốc), Robert Muller (quốc tịch Đức đang thi đấu cho đội Lào)… Về đồng đội, PGN Indonesia bất ngờ vượt lên xếp hạng nhất trên bảng tổng sắp. Hạng nhì và ba chung cuộc là Philppine Navy của Indonesia, Global Cycling Team của Hà Lan. Đội đua cực mạnh của Việt Nam là Tập đoàn Lộc Trời xếp hạng tư chung cuộc.

LONG VĨNH

 

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên