Bế mạc Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI)

Cập nhật: 29-02-2012 | 00:00:00

Tổng Bí thư nhấn mạnh, thực hiện nghị quyết để làm cho Đảng mạnh hơn lên, để quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng gắn bó máu thịt.

>> Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

>> Phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

>> Khai mạc Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI)

Sáng nay (29-11), Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa 11) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã bế mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Kết thúc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giải đáp một số vấn đề còn băn khoăn, khúc mắc của các đại biểu đặt ra tại hội nghị và có bài phát biểu bế mạc hội nghị.   

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm rõ thêm một số ý kiến mà các đại biểu quan tâm và còn băn khoăn…. Thứ nhất là sẽ thực hiện nghị quyết như thế nào?

Tổng Bí thư cho rằng, phải có quyết tâm cao, quyết tâm làm bằng được. Nếu quyết tâm và vừa làm vừa rút kinh nghiệm thì sẽ làm được. Tuy nhiên, quá trình triển khai cần làm thận trọng, không nóng vội, làm chắc từng  bước.

Thứ hai là về kiểm điểm tự phê bình và phê bình -vấn đề mấu chốt. Về nội dung phê bình, cần nắm chắc các kế hoạch, tập trung vào 3 nội dung trong Chỉ thị của Bộ Chính trị luôn xác định đây là công việc hàng năm. Việc đánh giá cán bộ trước hết là phải xem có hoàn thành nhiệm vụ hay không? Làm với động cơ gì? Quá trình làm gì? Kiểm điểm về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống?. Khi kiểm điểm cần phải bám vào 19 Điều đảng viên không được làm, công khai 19 điều đó để quần chúng nhân dân giám sát.

Tổng Bí thư cũng đặt vấn đề sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thể hiện ở chỗ nào? Vai trò của người đứng đầu đối với cấp ủy và cá nhân. Đối tượng triển khai là mọi cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến cơ sở, trên cương vị của mình.

Trong phê bình và tự phê bình, không chờ phải mở hội nghị, không chờ cơ chế chính sách, mà ngay lúc này mỗi đồng chí, mỗi cán bộ tự kiểm điểm mình luôn, soi mình xem như thế nào? Điều này sẽ tạo ra niềm tin sâu sắc và bền vững.  Tuy nhiên, cũng không chỉ dựa vào sự tự giác của cá nhân, mà cần có sự giám sát chặt chẽ của tập thể, dư luận, báo chí.

Tổng Bí thư cũng nêu thêm một số băn khoăn của đại biểu về cách làm. Theo đó, sau đợt kiểm điểm này thì làm thành nền nếp hàng năm, cuối năm có kiểm tra, gắn với giải quyết nhiệm vụ ở địa phương đồng thời lấy phiếu tín nhiệm. Nếu vi phạm thì phải kỷ luật, nhưng cần xác định kỷ luật là biện pháp cuối, mà cần phát huy tinh thần giúp cho đồng chí mình thấy lỗi. Cần có cơ chế để bảo vệ được người góp ý kiến, tránh tâm trạng biết mà không dám nói vì sợ bị trù dập. Cần tiếp tục quan tâm đến công tác cán bộ, cần có cơ chế để lựa chọn chính xác cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ cơ sở.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  tin tưởng, sau hội nghị này sẽ có thêm những niềm tin mới, khí thế mới, tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết TW4 về xây dựng Đảng. Thực hiện nghị quyết để làm cho Đảng mạnh hơn lên, nội bộ đoàn kết tốt hơn, được dân tin hơn, để quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng gắn bó máu thịt, để Đảng ta mãi mãi trường tồn.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên